"15-20% mẫu nước và dịch lọc chạy thận nhân tạo bị nhiễm khuẩn nặng"

Trung bình 15-20% mẫu nước và dịch lọc trong chạy thận nhân tạo bị nhiễm khuẩn nặng chủ yếu do chưa tuân thủ đúng các quy trình sát trùng hệ thống xử lý nước, máy thận, hệ thống ống nước - theo Trưởng Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai
Sau sự cố chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra từ tháng 5/2017, đến nay các chuyên gia về thận nhân tạo vẫn liên tục lên tiếng cảnh báo về hệ thống nước RO trong chạy thận nhân tạo là “sống – còn” với bệnh nhân.

Chạy thận nhân tạo nguồn nước cực kỳ quan trọng. Nhân viên kiểm tra chỉ số nguồn nước.

Tại hội thảo khoa học an toàn trong thận nhân tạo "Ứng dụng nước RO - dịch lọc trung tâm" ngày 31-10, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết nước có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chạy thận nhân tạo.

Nước RO trong Thận nhân tạo quan trọng vô cùng. Người bình thường cần 2 lít nước mỗi ngày cả tuần mới chỉ có 15 lít nước nhưng bệnh nhân chạy thận trong 4h/lần chạy tiếp xúc với 120 lít nước. Mỗi tuần bệnh nhân chạy 3 lần tương đương với 360 lít nước.

Trong khi đó, với người chạy thận nhân tạo  nước tiếp xúc với máu trực tiếp và bất cứ thay đổi nào ở dịch lọc thận có thể gây nguy hiểm nên nước RO vô cùng quan trọng.

Trong dịch lọc, ngoài 120 lít dịch lọc thì bệnh nhân còn tiếp xúc từ 15 – 27 lít truyền thẳng vào máu nếu nước RO không đảm bảo sẽ gây sốc phản vệ.

Theo báo cáo của TS Dũng, trung bình 15-20% mẫu nước và dịch lọc trong chạy thận nhân tạo bị nhiễm khuẩn nặng. Nguyên nhân chủ yếu do chưa tuân thủ đúng các quy trình sát trùng hệ thống xử lý nước, máy thận và hệ thống ống phân phối nước.

Do vậy, để đảm bảo an toàn trong lọc thận nhân tạo, hạn chế hậu quả do nhiễm khuẩn nước và dịch lọc, bác sĩ Dũng khuyến cáo các bệnh viện cần phải có người chuyên trách về hệ thống xử lý nước và người này cần được đào tạo liên tục.

Cùng đó, định kỳ thử test nước và dịch lọc tại các vị trí quy định, định kỳ khử khuẩn hệ thống ống dẫn nước, ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký nước…

PGS Hà Hữu Tùng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp 1, là bệnh viện đầu tiên ở miền Bắc đầu tư hệ thống lọc hệ thống máy thận – nước RO – dịch lọc trung tâm trong lọc máu, cũng là bệnh viện đầu tiên tự bỏ chi phí để đầu tư xây dựng được hệ thống pha dịch trung tâm, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Qua 15 năm thành lập, PGS Tùng cho rằng trước đó vẫn xuất hiện các ca bị biến chứng lẻ tẻ, nhẹ. Đến năm 2019, Bệnh viện Nông nghiệp lựa chọn việc lựa chọn hệ thống lọc máu khép kín. Với mục đích giảm thiểu tố đa rủi ro, tai biến cho người bệnh trong lọc máu, giảm nhân lực và giảm chất thải trong y tế.

Từ khi mới thành lập chỉ có 15 máy chạy thận cũ được tài trợ, 2 bác sĩ, 9 điều dưỡng thì đến nay có 4 bác sĩ, 14 điều dưỡng. Máy lọc thận đã tăng lên 36 máy phục phụ bệnh nhân.

Khoa đang quản lý điều trị nội trú 200 bệnh nhân từ Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, mỗi năm lọc khoảng hơn 3 vạn lượt. Lọc máu cấp cứu cho các khoa khoảng trên 100 ca.

So với các nước khác chi phí lọc máu thận nhân tạo ở Việt Nam chỉ bằng 1 nửa. Chính vì thế, chi phí vận hành đầu tư cho thận nhân tạo thường không được các bệnh viện mặn mà vì thu hồi vốn lâu. Tuy nhiên với việc đưa hệ thống lọc trung tâm vào hoạt động, hàng trăm bệnh nhân của khoa Thận nhân tạo sẽ được hưởng chất lượng tốt nhất.

K.Chi
Từ khóa: hệ thống chạy thận chạy thận nhân tạo bệnh nhân chạy thận nhân tạo chạy thận nhân tạo

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !