127 tài xế taxi 'giúp sức' cho một người đi lừa tiền

Đại nhặt được chiếc thẻ thanh toán cước taxi nên đã móc nối với nhiều lái xe, rút được gần 200 triệu đồng.

Đây có lẽ là lần đầu tiên ở Việt Nam, một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản "hy hữu" của lái xe taxi được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm. Ngày 20/11, bị cáo Nguyễn Văn Đại (SN 1983, trú tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) làm nghề lái xe taxi phải hầu tòa vì có hành vi móc ngoặc, rút của 4 hãng taxi số tiền gần 200 triệu đồng từ chiếc thẻ thanh toán cước của một vị khách người nước ngoài.

127 tài xế taxi 'giúp sức' cho một người đi lừa tiền - ảnh 1

Đại trước vành móng ngựa xin được hưởng án treo vì gia cảnh khó khăn, đã bồi thường toàn bộ số tiền 140 triệu chiếm được.

Theo cơ quan tố tụng, vào tháng 5, cơ quan điều tra nhận được đơn trình báo của Công ty MC Việt Nam về việc họ phải thanh toán số tiền gần 200 triệu cho một thẻ cước taxi trả sau. Công ty này trình bày, họ có ký hợp đồng dịch vụ sử dụng thẻ thanh toán tiền taxi số 5128 với Công ty CP taxi Hà Nội và được cấp thẻ số 1212AA5128. Tấm thẻ được giao cho ông Ben Scott, quốc tịch Anh - là nhân viên của công ty sử dụng đi taxi. Tuy nhiên, tháng 3/2011, vị này đã về nước và tấm thẻ thất lạc. Họ chưa kịp báo lại với nhà cung cấp thì đột nhiên có giấy đòi thanh toán cước với con số khủng hàng trăm triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát phát hiện lái xe Nguyễn Văn Đại là thủ phạm chính. Đại khai nhận đã nhặt được thẻ của ông Ben Scott vào khoảng tháng 4/2011. Vì mặt sau của thẻ có ghi mã số mật khẩu, tên và chữ ký của ông Ben nên Đại đã dùng nó.

Làm nghề lái xe taxi, Đạt hiểu rõ việc móc tiền từ chiếc thẻ thế nào. Bị cáo này khai rằng, sau khi có thẻ, anh ta móc nối với tài xế của 4 hãng taxi khác để quẹt thẻ, moi tiền. Khi đặt vấn đề, Đại nói dối rằng, thẻ của công ty phát nhưng vì Đại ít đi taxi nên cần rút tiền tiêu. Đạt hứa trích lại lại 30% số tiền mỗi lần quẹt thẻ cho lái xe. Nghĩ chẳng mất gì lại được lợi nên lái xe đã đồng ý.

Như thỏa thuận, khoảng 21 đến 22h mỗi ngày, các lái xe gặp Đại để quẹt thẻ. Lái xe quẹt thẻ rồi nhập số tiền tương ứng với cước phí của các chuyến xe đã chạy trong ngày. Đại nhập mật khẩu của thẻ, máy in ra 2 liên hóa đơn tính tiền. Người này giả chữ ký của ông Ben Scott vào 1 liên hóa đơn để lái xe mang về thanh toán tiền với công ty họ. Số tiền mỗi lần quẹt thẻ, lái xe đưa trước cho Đại 70%. Ngày 15/5/2011, thấy thẻ không sử dụng để thanh toán tiền được nữa, Đại vứt đi.

Có 127 lái xe taxi đã tiếp tay cho Đại. Trong tổng số gần 200 triệu tiền cước được thanh toán, Đại trích cho lái xe 30%, còn đút túi 140 triệu đồng.

Những lái xe đã giúp Đại rút tiền cước không bị xử lý hình sự mà chỉ xử lý hành chính.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/11, Đại khai nhận hành vi phạm tội. VKS đề nghị mức án 3 – 4 năm tù cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng sau phần tranh luận, HĐXX cho rằng, vụ án này cần làm sáng tỏ hành vi của các lái xe taxi. Ở đây, họ có dấu hiệu đồng phạm, giúp sức cho Đại. Thêm nữa, HĐXX cũng yêu cầu làm rõ hành vi trộm cắp của bị cáo. Vì các lẽ trên, tòa đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung và sẽ đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt.

Nhật Mai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !