Xuất khẩu thịt lợn tăng rất mạnh

Thịt lợn xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2017 gần bằng cả năm 2016, với khoảng 10,6 nghìn tấn thịt lợn (trị giá khoảng 46 triệu USD), dù số lượng tăng mạnh nhưng kim ngạch khá thấp so với năm trước

Tại hội nghị Hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 7/6, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho biết, hiện chúng ta đang xuất khẩu chính ngạch thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh sang Hồng Kông, Malaysia.

Xuất khẩu thịt lợn tăng rất mạnh - ảnh 1

Ảnh minh họa

Cả nước có 6 cơ sở giết mổ lợn xuất khẩu sang Hồng Kông và 2 cơ sở giết mổ xuất khẩu sang Malaysia.

Năm 2016, sản lượng thịt lợn xuất khẩu đạt khoảng 11 nghìn tấn (trị giá khoảng 100 triệu USD). Riêng trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 10,6 nghìn tấn (trị giá khoảng 46 triệu USD).

“Trong nhiều năm qua sản phẩm thịt lợn sữa, thịt lợn choai của Việt Nam luôn bảo đảm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không có lô hàng nào xuất khẩu sang các nước bị trả về và đã tạo được uy tín trên thị trường”, ông Đông cho hay.

Trong khi đó thịt gà mới chỉ sản xuất và tiêu thụ ở trong nước, chưa có sản phẩm thịt xuất khẩu.

Hiện nay, mới có hai công ty đăng ký xuất khẩu sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt sang Nhật Bản (Công ty TNHH Koyu & Unitek đăng ký năm 2016 và Công ty TNHH CP Việt Nam đăng ký vào cuối tháng 5/2017)

Về sản phẩm trứng, có 5 cơ sở đã và đang xuất khẩu (trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo, trứng chim cút đóng hộp) sang một số thị trường (như Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản).

Theo Cục trưởng Cục Thú y, sở dĩ xuất khẩu thịt lợn vẫn còn hạn chế do nhiều tồn tại, bất cập trong chăn nuôi, giết mổ lợn và xuất khẩu.

Cụ thể, vẫn còn rất nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ đan xen với cơ sở chăn nuôi tập trung, chưa hình thành được các vành đai an toàn dịch bệnh (theo quy định cần có bán kính 01 km mới bảo đảm yêu cầu).

Chưa hình thành được các chuỗi sản xuất thịt lợn có kiểm soát theo hình thức khép kín đến sản phẩm xuất khẩu, an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Giá thành chăn nuôi lợn còn cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Tháng 2/2015, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt đề án thí điểm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh lợn tại Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, các địa phương không có kinh phí để xây dựng.

Ngoài ra, một số mầm bệnh nguy hiểm lở mồm long móng, dịch tả lợn... còn lưu hành nhiều trong đàn vật nuôi và môi trường, nhất là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Do vậy, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở các hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ và ảnh hưởng đến việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh và xuất khẩu.

“Năm 2014, đoàn thanh tra của Liên bang Nga sang đánh giá hệ thống kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm với 8 cơ sở giết mổ lợn và trang trại chăn nuôi của ta tại Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình, Đồng Nai…để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường này nhưng đoàn thanh tra đánh giá 8 cơ sở đều không đạt. Ví dụ có nhà máy xây dựng quá lâu, trước 1995, xuống cấp, các nhà máy khác cũng tương tự. Cục thú y đã hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa làm nên chưa thể xuất khẩu lợn sang thị trường Liên bang Nga”, ông Đông cho hay.

Ông Nguyễn Đức Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thắng Lợi khẳng định, chúng ta có thị trường xuất khẩu vì có nhiều đối tác từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…. đặt hàng nhập khẩu thịt lợn sữa.

Tuy nhiên, không thể xuất khẩu vì vấn đề mấu chốt, điều kiện tiên quyết để mở thị trường là an toàn thực phẩm.

“Để xuất khẩu được sản phẩm chăn nuôi còn tùy theo yêu cầu, điều kiện của từng nước. Mọi xúc tiến thương mại đều là vô nghĩa nếu cơ quan thú y hai nước không thông thương. Bài học xương máu là hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu sang Singapore nhưng cơ quan thú y nước này trả lời ngắn gọn là không xem xét hồ sơ của Việt Nam vì Việt Nam có dịch lở mồm long móng", ông Hoàng nói.

Ông kiến nghị phải xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, nhà nước phải làm chứ doanh nghiệp không đủ sức đầu tư. Trước tình hình giá lợn giảm sâu như thời gian qua, doanh nghiệp đang rất khó khăn, lợn sữa trước đây bán 8 USD/kg nhưng nay chỉ 3 USD/kg, thậm chí giá chỉ 2 USD/kg cũng phải xuất khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, các sản phẩm chăn nuôi của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu, rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, người chăn nuôi, các doanh nghiệp đang đói thông tin về thị trường cho nên có tình trạng chúng ta không nắm được thị trường đang cần gì. Trong chuỗi sản xuất, khâu trung gian ở giữa “ăn khá dày” chưa có biện pháp gì để giải quyết.

Để có thể xuất khẩu được, theo Thứ trưởng trước hết phải đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi, không nên quá tập trung vào sản phẩm có khả năng, dung lượng lớn sẽ dẫn đến cung vượt cầu.

Đối với sản phẩm chăn nuôi hiện nay vẫn có dịch nhỏ lẻ, không nên lao vào xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tươi sống mà nên xuất sản phẩm đã chế biến.

Các doanh nghiệp phải có đầu tư đồng bộ, có kho lạnh trữ hàng, có dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, có các vùng sản xuất an toàn dịch bệnh bởi các nước nhập khẩu có yêu cầu rất khắt khe.

Bộ NN&PTNT giao cục Thú y củng cố, phát huy tổ công tác sát cánh cùng doanh nghiệp, đàm phán với thú y các nước để mở thị trường, đáp ứng yêu cầu an toàn dịch bệnh.

Diệu Thùy

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.