Xử phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch Thanh Hóa: Sửa một phần bản án

Sau 1 ngày xét xử sáng nay 18/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ Công ty CP Khôi Việt khởi kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Chủ tọa phiên tòa thẩm phán Hoàng Văn Hạnh.

Xử phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch Thanh Hóa: Sửa một phần bản án - ảnh 1
Ông Lê Như Hùng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty CP Khôi Việt tại phiên tòa.
(Ảnh. Xuân Hải).

Tại phiên tòa ông Lê Như Hùng, chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty CP Khôi Việt cho rằng bản án sơ thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên chưa chính xác.

Việc Tòa Thanh Hóa cho rằng do trụ sở của Cty Khôi Việt không đúng nên UBND tỉnh Thanh Hóa gửi văn bản thông báo cho Cty không đến được là không chính xác vì mọi giao dịch thư từ của Cty vẫn thực hiện bình thường qua địa chỉ của Cty đã đăng ký.

Ông Hùng cho rằng quyết định 2284 /QĐ – UB, ngày 25/8/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành về việc “Hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất  thực hiện dự án Quảng Thành, TP Thanh Hóa” là trái pháp luật.

Ông Hùng đề nghị HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên hủy quyết định 2284/QĐ – UB của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Bồi thường nhưng khoản chi phí mà phía công ty đã đưa ra là 41. 723.162.279 đồng.

Tại phiên tòa, ông Lê Văn Thiêm, Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa, người đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (bị đơn) cho rằng, việc Cty Khôi Việc gửi đơn đòi bồi thường tiền chi phí sau khi dự án bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định hủy kết quả đấu giá đã được UBND tinh Thanh Hóa thực hiện ngay và Cty đã nhận hơn 7,6 tỷ đồng tiền ứng trước để chi phí cho dự án.

Xử phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch Thanh Hóa: Sửa một phần bản án - ảnh 2
Ông Lê Văn Thiêm, Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa, người đại diện ủy quyền của tỉnh Thanh Hóa.
(Ảnh. Xuân Hải).

“Ngay sau khi, nhận được đơn của Khôi Việt, UBND tỉnh đã có phương án giao cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Chu Phạm Ngọc Hiển để đối thoại với Khôi Việt tuy nhiên Khôi Việt không đồng ý. Tiếp đó, UBND tỉnh cũng giao cho phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Thọ để đối thoại tuy nhiên Khôi Việt cũng không đồng ý đối thoại”, ông Thiêm nói.

Trong tổng thể 147,47 ha đất thuộc dự án Quảng Thành thì Khôi Việt phải chuyển 98 tỷ đồng cho Thanh Hóa để bồi thường đất, giả phóng mặt bằng nhưng Khôi Việt đã không thực hiện như cam kết trong hợp đồng nên Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định 2284 hủy quyết định trúng đấu giá là đúng pháp luật.

Việc Khôi Việt đưa ra nhưng con số đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bồi thường là không có cơ sở. Thanh Hóa đã thanh toán, hỗ trợ những khoản chi phí thực mà Khôi Việt bỏ ra. Vị đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

Ông Thiêm cũng cho biết, để lập quy hoạch dự án Quảng Thành, TP Thanh Hóa, Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh gửi công an xin phép Bộ Xây dựng đề lập quy hoạch và được Bộ Xây dựng đồng ý. Sau khi được Bộ Xây dựng đồng ý, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho chủ đầu tư Cty Khôi Việt lập quy hoạch dự án. Và khi phát hiện bị trùng lấn với dự án quốc lộ 1 với đường tránh thành phố, Tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Khôi Việt điều chỉnh quy hoạch, tuy nhiên Khôi Việt đã chậm chễ trong việc điều chỉnh này.

Tại phiên tòa ông Lê Như Hùng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty Khôi Việt trả lời:  Khôi Việt trúng đấu giá và được phép kinh doanh trong diện tích 50,3ha trong 147,47 ha của dự án Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Khôi Việt ký hợp đồng với Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Thanh Hóa. Và ông Hùng là thành viên HĐGPMB.  Dự án trùng lấn 3,9ha của dự án đường tránh Qlộ1A với diện tích 147,47ha thuộc dự án Quảng Thành, trong đó Khôi Việt chỉ có 50,3ha.

Khi dự án bị trùng lấn thì UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn để cho Khôi Việt trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Mặc dù lập quy hoạch là do chính Cty Khôi Việt tự đi thuê đơn vị khác để làm, thiết kế.

Tại Tòa vị đại diện UBND TP Thanh Hóa cho biết, việc điều chỉnh lại quy hoạch chỉ có đơn vị tư vấn do Cty Khôi Việt thuê đến nộp bản chỉnh sửa nhưng vẫn thiếu hồ sơ. Cty Khôi Việt chưa đến nộp hồ sơ quy hoạch với UBND TP Thanh Hóa.

HĐXX nhận định, do Cty Khôi Việt không điều chỉnh quy hoạch, sau khi phát hiện dự án bị trùng lấn nên Cty mới bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định hủy kết quả trúng giá.

HĐXX đã không chấp nhận kháng cáo của Khôi Việt, việc bồi thường cho Cty, UBND tỉnh Thanh Hóa dựa theo hợp đồng đã ký với Khôi Việt. Việc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định 2284 hủy kết quả đấu giá là hoàn toàn đúng pháp luật.

Lý do, Cty Khôi Việt đã không nộp tiền theo đúng quy định trong cam kết là 98 tỷ đồng. Do Khôi Việt đã không thực hiện đúng cam kết và tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra văn bản nhiều lần nhưng Khôi Việt vẫn không nộp tiền như hợp đồng kinh tế đã ký. Việc trùng lấn 3,9 ha trong 147,47ha (trong đó Khôi Việt có 50,3ha), Khôi Việt cũng không xác định được dự án của mình có trùng lấn hay không.

UBND tỉnh đã chi trả khoản tiền mà Khôi Việt đã ứng trước trong quá trình thực hiện dự án là 7,6 tỷ đồng và hỗ trợ cho Khôi Việt 1,4 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Xét hành vi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại chậm chễ, trong thời gian dài và tòa án cấp sơ thẩm đưa việc này vào xét xử là không phù hợp, nay Tòa phúc thẩm sửa lại phần này. HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Khôi Việt, sửa một phần bản án sơ thẩm. Đình chỉ kháng cáo tuyên bố hành vi không giải quyết khiếu nại, tố cáo Khôi Việt, kiện Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa.

Bác kháng cáo Khôi Việt đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bồi thường số tiền hơn 41 tỷ đồng; Bác kháng cáo của Khôi Việt đề nghị hủy Quyết định 2284 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc hủy kết quả trúng đấu giá dự án Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !