"Xóa" làng phong Hoà Vân

Ngày 25/8 đã trở thành dấu mốc lịch sử đối với người dân ở làng phong Hoà Vân (còn gọi là làng Vân, phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khi được thoát khỏi cuộc sống biệt lập nơi ốc đảo giữa vịnh Đà Nẵng để được hoà nhập cộng đồng.

"Xóa" làng phong Hoà Vân

>> Đà Nẵng: 88 tỉ đồng giải toả mặt bằng dự án làng Vân

`Xóa` làng phong Hoà Vân

Người dân làng Vân hồ hởi rời khỏi cuộc sống biệt lập để về nơi ở mới - Ảnh: HC

Từ những năm 60 của thế kỷ 20, làng Vân vốn như một “ốc đảo” giữa vịnh Đà Nẵng đã trở thành nơi “trú ẩn” cho những người bị bệnh phong từ nhiều miền quê như Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa thiên - Huế, Quảng Trị… Cách đây không lâu, bệnh phong từng bị coi là một trong “tứ chứng nan y”.

Tuy nhiên từ tháng 4/1998, tất cả bệnh nhân ở làng Vân đều đã điều trị hết bệnh, trả về cộng đồng và ở đây không còn bệnh nhân phong, “làng phong” Hoà Vân cũng đã giải thể. Chỉ còn một số người bị di chứng do trước đây chậm phát hiện và điều trị là được Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu quản lý, chăm sóc và họ không còn khả năng lây bệnh.

Sau nửa thế kỷ sống tách biệt với thế giới bên ngoài, ngày 25/8 đã trở thành "dốc mấu lịch sử" khi 37/142 hộ dân làng Vân đã chính thức chuyển vào sinh sống tại khu nhà liền kề ở khu dân cư Hòa Hiệp (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) trong niềm vui ngập tràn hạnh phúc. Các hộ còn lại sẽ tiếp tục chuyển vào trong ngày mai (26/8).

`Xóa` làng phong Hoà Vân

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đưa người dân làng Vân về nơi ở mới - Ảnh: HC

Điều này cũng đánh dấu sự thành công chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng đưa người dân làng Vân vào đất liền để được sự hoà nhập với đời sống cộng đồng, tiếp cận dễ dàng, đầy đủ hơn các mặt văn hoá, y tế, giáo dục… Chủ trương này vốn đã có từ năm 2006, đến năm 2011 mới được triển khai đồng bộ thì bất ngờ gặp phải phản ứng quyết liệt của một số hộ dân tổ 14 (phường Hoà Hiệp Nam) vì “không đồng ý sống chung với những người mang mầm bệnh có tính lây nhiễm cao”. Phải sau rất nhiều nỗ lực thuyết phục của các cấp, các ngành hữu quan thì các hộ dân này mới đồng thuận.

Hai phương án thực hiện tái định cư cho cư dân làng Vân đã được triển khai, gồm giao đất để người dân xây dựng nhà ở và bố trí nhà ở liền kề. Hộ đăng ký nhà liền kề sẽ được bố trí 1 gian nhà liền kề tập trung tại phường Hòa Hiệp Nam (được hỗ trợ 100% giá trị xây dựng nhà và được hỗ trợ 50% giá chuyển quyền sử dụng đất theo giá quy định của UBND TP). Hộ đăng ký nhận đất tái định cư sẽ được bố trí 1 lô đất tái định cư hộ chính đường 5,5m tại dự án khu dân cư phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Tuy nhiên, từng trường hợp cũng có sự quan tâm về chính sách tái định cư linh hoạt như các hộ gia đình có đông nhân khẩu, có con đã lập gia đình trước thời điểm giải tỏa và đã được bố trí đất tái định cư sẽ được bố trí thêm 1 gian nhà liền kề. Đối với hộ đã được bố trí nhà liền kề sẽ được bố trí thêm 1 lô đất hộ phụ đường 5,5m tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc. Những người đang điều trị bệnh sẽ được bố trí vào khu chữa bệnh tập trung dành cho bệnh nhân phong.

`Xóa` làng phong Hoà Vân

Và tặng quà cho người dân làng Vân đang bắt đầu một cuộc sống mới - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, đơn vị được giao xây dựng khu nhà liền kề để bố trí tái định cư cho người dân làng Vân cho hay, có tổng cộng 114 căn nhà (4,5 x 15m) gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn cùng sân vườn phía trước, sân phơi. Hệ thống đường giao thông, cấp nước, cấp điện... được xây dựng đồng bộ. Nơi đây còn có nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời công ty cũng ủng hộ trồng thêm cây xanh...

Vừa bước chân đến ngôi nhà mới khang trang, vợ chồng ông Trần Ngọc Lạc (70 tuổi) và bà Dương Thị Trang (60 tuổi), vui mừng xúc động đến chảy nước mắt. “Hơn 44 năm sinh sống nơi hẻo lánh ở làng Vân, ước mơ vào sinh sống trong khu dân cư đông đúc của vợ chồng già chúng tôi đã thành hiện thực” - cụ ông Trần Ngọc Lạc tâm sự. Bà Nguyễn Thị Hai bộc bạch: “Chúng tôi đã khỏi bệnh hơn 10 năm, sống ở làng Vân quá lâu, thèm được trở lại nơi đông đúc để nghe tiếng xe, nhìn thấy phố xá, mong mọi người đừng xa lánh chúng tôi”. Hỏi về căn nhà mới, bà Hai òa khóc: “Đẹp quá, sướng quá chú nờ”.

Ông Nguyễn Văn Xứng, trưởng thôn Hoà Vân, tâm sự: “Người làng Vân chỉ mong bà con ở nơi mới sẽ không đối xử miệt thị với người làng phong là chúng tôi thấy hạnh phúc lắm rồi. Con cháu chúng tôi cũng có được tương lai tươi sáng”. Bí thư quận Liên Chiểu Phan Văn Tâm nhấn mạnh: “Mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận, cưu mang người dân làng Vân, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng”.

`Xóa` làng phong Hoà Vân

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải tặng vật dụng sinh hoạt gia đình cho các hộ dân làng Vân - Ảnh: HC

Nhân dịp này, UBND TP Đà Nẵng đã trao tặng vật dụng sinh hoạt gia đình như bàn ghế, giường, chiếu, chăn màn... với tổng trị giá 300 triệu đồng cho người dân làng Vân. Uỷ ban MTTQ TP cũng tặng 100 triệu đồng, UBND quận Liên Chiểu tặng 50 triệu đồng và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tặng 12 triệu đồng để người dân làng Vân mua sắm vật dụng cho nơi ở mới.

HẢI CHÂU

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !