Xăng tăng nhiều, giảm ít, vận tải than “chết”

Sức mua giảm sút, vận chuyển giảm, các DN vận tải than vãn đang hoạt động cầm chừng, nhiều DN thường xuyên chịu lỗ phải lấy nguồn thu từ dịch vụ khác để cân đối thu chi.

Xăng tăng nhiều, giảm ít, vận tải than “chết”

Xăng tăng nhiều, giảm ít, vận tải than “chết”

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP.HCM đang trước vực phá sản - Ảnh Duy Nguyên

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải kinh doanh không có lãi là do việc tăng giá cước vận tải hàng hóa là rất khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Lư, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết, vào thời điểm cuối tháng 3/2005, giá xăng là 4.825 đồng/lít, thì vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) là 50.000 đồng/tấn. Hiện nay xăng dầu đã tăng giá lên gấp 4 lần mà cước vận tải hàng hóa mới chỉ tăng được 60%. Trong khi đó, vận tải bằng taxi đã tăng gấp 3 lần, tức 300%, từ 5.500 đồng/km lên 18.000 đồng/km.

“Nói như thế để thấy được vận tải hàng hóa phát triển rất chậm. Hãng taxi Vinasun năm 2000 có 300 đầu xe, đến nay đã phát triển lên 5.000 đầu xe. Trong khi ngành vận tải hàng hóa ít có doanh nghiệp nào có đến 100 đầu xe. Mà doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng không dám đầu tư xe mới, bởi hoạt động đang vô cùng khó khăn”, vị này cho biết.

Không những không được tăng giá, các doanh nghiệp vận tải còn đang oằn mình gánh nhiều loại phí. Hiện nay phí vào cảng là 10.000 – 15.000 đồng, phí bốc xếp trong cảng là 13.000 đồng/tấn, bốc xếp tại kho là 5.000 – 8.000 đồng/tấn, cùng các loại phí đường bộ khác… Nhưng 1 tấn hàng hóa từ TP.HCM lên KCN Biên Hòa chỉ có giá từ 80.000 – 90.000 đồng/tấn. Thu nhập mỗi chuyến chỉ có khoảng 900.000 đồng, không đủ tiền trả xăng dầu và đóng phí.

Ông Ngô Trọng Diệu, đại diện Công ty TNHH vận tải Tấn Hưng cho biết, doanh nghiệp Tấn Hưng hợp đồng vận tải hàng hóa lâu năm với hệ thống siêu thị Metro. Từ đầu năm đến nay, đã trải qua 2 lần tăng giá nhiên liệu nhưng Metro vẫn chưa cho tăng giá cước vận tải do hợp đồng trước đó. Trong khi các doanh nghiệp vận tải khác rục rịch tăng giá thì Tấn Hưng vẫn đang hoạt động với giá của thời điểm năm 2011.

“Giá nhiêu liệu tăng, không được tăng giá cước mà dịch vụ giao nhận hàng hóa thì phải làm tốt, làm trọn gói. Doanh nghiệp đã phải bỏ chi phí ra để bù lỗ vào hoạt động”, ông Diệu bức xúc.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Sơn Hà cũng than lỗ, doanh nghiệp có 100 rơ moóc và 25 đầu kéo, tính ra một năm phải đóng 1,4 tỷ tiền phí các loại. Cơ quan thuế xác định doanh nghiệp làm ăn có lãi nên phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh thu của năm 2011 là 25 tỷ thì tiền thuế chiếm trên 18% doanh thu. Cộng trừ các khoảng chi phí đầu vào, phần lãi của doanh nghiệp hầu như còn rất ít. Năm 2012, chắc chắn doanh thu không tăng hơn năm 2011. Mà chi phí đầu vào năm nay lại đang tăng khá cao. Cứ đà này, doanh nghiệp chỉ còn nước đóng cửa.

Cùng chung kịch bản khó tăng giá cước, lại bị các loại phí vây bủa, ông Lê Thành Thao, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Quảng Châu cho biết, giá cước đi từ TP.HCM đến Tiền Giang là 1.285.000 đồng/chuyến hàng, đã phải chịu phí 640.000 đồng. Tương tự, giá cước vận chuyển từ cảng Cát Lái đi Cần Thơ là 7 triệu đồng/chuyến thì phải đóng phí giao thông đường bộ là 1.350.000 đồng, chiếm khoảng 19% tổng giá cước chuyến hàng. Nếu tính đúng, tính đủ cả khấu hao tài sản, chi phí đầu vào và lãi suất ngân hàng thì doanh nghiệp này đang phải chịu lỗ.

Duy nguyên

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.