World Cup Brazil: Những công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng
Ảnh minh họa: Internet |
Từ các loại áo đấu giải nhiệt giúp cho các cầu thủ cảm thấy mát hơn đến các đôi giày làm tăng tốc độ và kỹ thuật xử lý bóng, công nghệ Goal-line xác định bàn thắng, sơn xịt mất màu khi đá phạt... Tất cả đã tạo nên một kỳ World Cup hi-tech nhất từ trước đến nay.
Các công nghệ phục vụ trận đấu
Khoảnh khắc các cầu thủ bước vào sân thi đấu và trên khán đài dậy sóng những tiếng hò reo, đó là lúc những thiết bị công nghệ cao được "kích hoạt" để phục vụ trận đấu.
Đầu tiên phải kể đến một loại sơn xịt tự mất màu dành cho các trọng tài. Vị "vua sân cỏ" sẽ được trang bị một dây lưng đặc biệt để đeo lọ sơn thay vì đút vào túi quần soóc. Khi có cầu thủ bị phạm lỗi trên sân và trọng tài cho thực hiện một quả đá phạt, theo luật bóng đá thì hàng rào cầu thủ đối phương sẽ phải đứng cách điểm sút phạt 9 mét. Để khoảng cách này không bị "ăn gian", trọng tài xử dụng lọ sơn xịt để vạch một đường trên cỏ. Các cầu thủ đứng làm hàng rào sẽ không được phép vượt qua vạch sơn này. Trước đây khi chưa có vạch sơn thì các cầu thủ hàng rào rất hay dùng tiểu xảo nhích lên gần điểm sút phạt để cản phá. Loại sơn xịt mà trọng tài sử dụng sẽ tự mất màu sau 1 phút, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan sân cỏ.
Một công nghệ khác được sử dụng trong World Cup lần này là Goal-line. Đây là công nghệ nhận diện bàn thắng bằng cách xác định bóng đã lăn qua vạch vôi cầu môn hay chưa, được phát triển bởi công ty Goal Control của Đức. Từ trước đến nay, đã có rất nhiều bàn thắng hợp lệ bị từ chối khi bóng đã vượt qua vạch vôi nhưng trọng tài lại không nhìn thấy do vị trí quan sát không tốt. Chẳng hạn như bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard trong trận đội tuyển Anh gặp đội tuyển Đức tại vòng tứ kết World Cup 2010, khiến Tam Sư phải ngậm ngùi "xách vali" về nước.
Công nghệ Goal-line, với sự hỗ trợ của 14 camera đặt xung quanh hai cầu môn và một số camera phụ trên khán đài có khả năng theo dõi chuyển động của quả bóng trên từng 0,5cm. Quả bóng lăn đi đâu cũng không qua khỏi con mắt "cú vọ" của hệ thống camera. Ngay khi bóng lăn qua vạch vôi cầu môn, hệ thống máy tính tiếp nhận dữ liệu từ camera sẽ gửi tin nhắn thông báo bàn thắng đến đồng hồ đeo tay của trọng tài, giúp cho vị vua sân cỏ đưa ra được quyết định chính xác.
Cuộc chiến của các... loại giầy
Dụng cụ thể thao quan trọng nhất phục vụ cho các cầu thủ thi đấu trên sân chính là đôi giày. Hàng thập kỷ qua, giày bóng đá đã không ngừng được cải tiến để giúp cho cầu thủ thuận tiện hơn khi thi đấu. Khoảng chục năm trở lại đây, người ta đã áp dụng những công nghệ rất tiên tiến để sản xuất các đôi giày bóng đá. Và World Cup năm nay chính là một cuộc chiến của các loại giầy!
Hãng Nike đã cho ra mắt loại giày Mercurial Superfly. Loại giày này sẽ được siêu sao Cristiano Ronaldo và một số cầu thủ nổi tiếng khác sử dụng trong các trận thi đấu tại World Cup 2014. Giầy Superfly được làm từ một loại vải dệt 3 sợi rất mỏng, khiến cho sự tiếp xúc giữa chân với bóng gần như không bị ngăn cách. Nó tạo cho cầu thủ một cảm giác chơi bóng rất thật. Công nghệ "Dynamic Fit Collar" áp dụng trên phần cổ giày làm cho nó bó khít vào cổ chân cầu thủ.
Theo Phil McCartney – Phó Chủ tịch bộ phận giày thể thao của Nike, thì "các cầu thủ nói rằng Mercurial Superfly bó chân và mỏng như không đi giày vậy". Hơn nữa, phần đế giày được thiết kế bằng công nghệ sợi các-bon với độ đàn hồi tốt giúp các cầu thủ đạt được hiệu quả rất cao khi thi đấu.
Đối thủ của Nike trong World Cup lần này là hãng Warrior Global. Hãng này đã ký hợp đồng trang bị giày cho hai ngôi sao Marrouane Fellaini của Bỉ và Kolo Toure của Bờ Biển Ngà. Giày của Warrior Global mang thương hiệu Gambler. Nhà sản xuất đã dệt những lớp sợi ni-lông phía mũi giày nhằm tăng độ hấp thu với trái bóng. Nó đặc biệt hiệu quả khi cầu thủ đỡ và kiểm soát trái bóng. Một lớp vật liệu mới ở phía mu giày giúp cầu thủ tăng khả năng giữ bóng trong khi phần đế giày với thiết kế phức tạp giúp tăng sức mạnh cho cầu thủ.
Một thương hiệu khác cũng của Warrior Global là loại giày Skreamer. Nó được dệt từ một loại vi sợi (microfibre) khiến cho giày có một trọng lượng rất nhẹ. Ngoài ra, công nghệ đế lót tuần hoàn 4 chiều (4D Arrowbed Insole) giúp tăng tuần hoàn máu cho đôi chân cầu thủ.
Áo giải nhiệt
World Cup 2014 diễn ra tại Brazil, một xứ sở nhiệt đới nóng ẩm. Các trận thi đấu sẽ diễn ra trong cái nóng 36 độ C. Chính vì vậy, các hãng chế tạo dụng cụ thể thao đã tạo ra những mẫu áo đấu có khả năng giải nhiệt cho cầu thủ.
Đội tuyển chủ nhà Brazil sử dụng áo đấu của hãng Nike. Loại áo này là sự kết hợp các kỹ thuật dệt may với công nghệ điều hòa nhiệt. Vải may áo có thành phần 94% polyester và 6% cotton. Người mặc sẽ có cảm giác thoải mái với cotton và mát mẻ từ polyester. Nike cho biết loại áo đấu mới cho lượng không khí lưu thông nhiều hơn 56% so với mẫu áo mà hãng này trang bị cho đội tuyển Brazil năm ngoái.
Adidas, đối thủ nặng ký của Nike trên thương trường từ nhiều năm nay, đã cho ra mắt một loại áo còn ấn tượng hơn nữa. Loại áo này có tên gọi là adiPower, được thiết kế với hai ống tay rời. Các cầu thủ sẽ sử dụng loại áo này trước và sau khi trận đấu kết thúc, cũng như dùng trong lúc tập luyện. Trước khi sử dụng, áo sẽ được ngâm trong đá lạnh. Khi cầu thủ mặc áo, nó sẽ đóng vai trò như một chiếc điều hòa luôn giữ nhiệt độ bên trong áo ở mức 24 độ C. Hiện đã có 9 đội bóng được tài trợ sử dụng loại áo đặc biệt này tại World Cup 2014, trong đó có Đức, Argentina, Tây Ban Nha và Colombia.
Công nghệ hỗ trợ tập luyện
Bên cạnh chiếc áo làm mát adiPower, Adidas cũng có một công nghệ khác hỗ trợ cầu thủ trong lúc luyện tập, đó là trái bóng Smart Ball. Bên trong Smart Ball có gắn một cảm biến để đo lực sút, quỹ đạo bay của trái bóng. Cảm biến này đồng bộ hóa dữ liệu với ứng dụng trên điện thoại. Ứng dụng này chỉ ra cho cầu thủ điểm tiếp cận trái bóng tốt nhất để đá phạt góc, sút penalty, sút phạt hàng rào, tạo lực sút mạnh nhất cũng như cách tránh chấn thương khi thi đấu.
Đội tuyển Anh trong những ngày tập luyện trước World Cup được hỗ trợ bởi một công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Trên sân tập, người ta thấy chăm sóc viên của đội tuyển kéo những chiếc hộp giữ nhiệt có viết tên các cầu thủ ở bên ngoài. Bên trong hộp là những đồ uống hồi phục sức khỏe được chiết xuất riêng phù hợp với từng cầu thủ. Dave Reddin - thành viên Liên đoàn bóng đá Anh, Tony Strudwick - huấn luyện viên thể lực của Manchester United, James Collins – chuyên gia dinh dưỡng của Arsenal đã làm việc với các chuyên gia của Đại học Loughborough để chế biến đồ uống phục hồi với các thành phần điện giải khác nhau cho từng cầu thủ, nhằm bù đắp cho lượng nước và điện giải bị mất đi do hoạt động thể lực của cầu thủ đó.
Trước mỗi trận đấu, các cầu thủ Anh cũng được trang bị iPad có chứa thông tin chỉ dẫn cách thức đánh bại đối thủ. Chẳng hạn như tiền đạo sẽ được cung cấp số liệu thống kê và vị trí của các hậu vệ đội bạn để có cách thức vượt qua sự truy cản và ghi bàn.
Công nghệ dành cho người hâm mộ
Không chỉ có các cầu thủ là được tận hưởng các thành tựu của công nghệ cao mà người hâm mộ cũng được hưởng lợi. Mạng xã hội Twitter thông báo người hâm mộ có thể sử dụng "hashflag" để ủng hộ cho đội bóng yêu thích, bằng cách viết 3 chữ cái đầu tiên của đội tuyển, chẳng hạn #ENG.
World Cup năm nay cũng tràn ngập các ứng dụng trên thiết bị di động giúp người hâm mộ kết nối nhanh chóng với các sự kiện diễn ra tại Brazil. Hàng triệu người đã sử dụng ứng dụng di động để đặt cược, xem bóng đá trực tuyến, xem tin tức bên lề cũng như chia sẻ thông tin với bạn bè qua mạng xã hội.
Công ty PiPSport đã ra mắt một ứng dụng mệnh danh là "Instagram dành cho World Cup". Ứng dụng này cho phép người hâm mộ chụp những bức ảnh thể thao sống động với các dữ liệu bổ trợ ở phía dưới. Nếu bạn đã dùng qua ứng dụng Instagram Thời tiết thì bạn sẽ thấy PiPSport cũng có cách thức tương tự. Khi người hâm mộ chụp một tấm ảnh cầu thủ trên sân, ứng dụng PiPSport sẽ ngay lập tức kết nối với máy chủ của Công ty Dữ liệu Thể thao Quốc tế Opta để lấy các dữ liệu như địa điểm thi đấu, tỷ số hiện tại, con số thống kê trận đấu, logo đội bóng... để gắn vào tấm ảnh. Người hâm mộ có quyền lựa chọn dữ liệu nào được hiển thị trên ảnh cũng như các "skin" (kiểu trang trí có sẵn) để tạo ra một tấm ảnh mang tính cá nhân. Sau khi chụp xong, người hâm mộ có thể chia sẻ ảnh trên Facebook hoặc chia sẻ trực tiếp trên hệ thống của PiPSport.
Theo Daily Mail/Báo Đà Nẵng