Vụ hoa khôi tố 'ông chú' chủ tịch hiếp dâm: Không làm rõ trắng đen là dung dưỡng cho thông điệp tiền quyền có thể biến phụ nữ thành trò chơi!

“Vụ việc nếu không được xử lý một cách nghiêm túc sẽ truyền đi thông điệp rằng tiền quyền có thể biến phụ nữ thành trò chơi”, chuyên gia Nguyễn Vân Anh nói.

“Căm phẫn” là hai từ mà bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) nói về sự việc hoa khôi một trường đại học tố “ông chú”- trưởng một khoa tại trường ĐH Luật, Chủ tịch hội đồng một bệnh viện ở Hà Nội ép cô làm nô lệ tình dục suốt thời gian dài.

“Tôi nghĩ cảm xúc của mọi người đều giống nhau đó là sự căm phẫn với cái ác một cách ngang nhiên, lộng hành, trắng trợn và thách thức.

Với nhiều năm tham gia công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ như thế này và rất nhiều vụ đã chìm xuồng. Đó là điều chúng tôi vô cùng lo lắng, lo sợ vụ việc này cũng sẽ tương tự. Điều này phần nào lý giải vì sao hơn 90% phụ nữ bị bạo lực đều giữ im lặng.

Vì thực tế, khi xảy ra sự việc, nạn nhân thay vì được bảo vệ, thay vì được cứu giúp thì họ lại thường bị tấn công, bị chê trách”, bà Vân Anh bày tỏ.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Bà Vân Anh cho rằng, trước khi làm rõ, việc đầu tiên là cần phải bảo vệ cô gái, bảo vệ những người thân của cô đang bị đe doạ tính mạng. Trong xã hội những kẻ thủ ác hoàn toàn có thể làm được những điều như chúng từng hăm doạ: giết chết, bán cho nhà thổ làm gái điếm…

“Câu chuyện ấy hoàn toàn có thể xảy ra. Cho nên đừng nghĩ rằng có thật hay không có thật. Nạn nhân đã cầu cứu đến cả cảnh sát, đã cầu cứu đến tận nhà tạm lánh có nghĩa là họ cần cứu giúp.

Không tự dưng họ đang có cuộc sống bình thường lại phải bỏ nhà cửa, trốn vào nhà tạm lánh làm gì, không tự dưng cuộc sống người mẹ đang bình thường là tiến sĩ luật ở một trường đại học lại khới ra câu chuyện “vạch áo cho người xem lưng” về con gái mình để rơi vào hoàn cảnh bị cả xã hội đem ra bình luận.

Điều này có nghĩa họ đang gặp nguy hiểm. Do đó, việc đầu tiên cần phải bảo vệ họ một cách có hiểu biết”, bà Vân Anh phân tích.

Việc cần làm thứ hai lúc này theo bà Vân Anh là các cơ quan liên quan phải giải quyết vụ việc tích cực, phải điều tra để tìm ra sự thật câu chuyện.

Nên nhớ câu chuyện bạo lực giới không giống như tất cả các câu chuyện khác, bởi chứng cứ chỉ là một phần, nó còn có phần phụ thuộc vào định kiến của người điều tra, xét xử”, bà Vân Anh lo ngại.

Bà Vân Anh nói thêm về vấn đề định kiến: "Giống như trên mạng xã hội những ngày qua đã có ý kiến cho rằng cô gái là con giáp thứ 13; tại anh tại ả tại cả hai bên; học cao xinh đẹp sao có thể bị lừa, chắc cũng muốn tiến thân; chắc là gia đình không có kết nối chứ con bị như thế mà sao mẹ không biết… Tuy nhiên, tất cả những nhận định này đều chỉ là những định kiến dùng kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân của mình để dự đoán về cuộc đời người khác.

Nó rất tệ. Bởi với những định kiến như thế sẽ dẫn đến tình trạng đổ lỗi cho nạn nhân – như thế kẻ gây ra có thể nhởn nhơ thoát tội”.

Bà Vân Anh cho rằng vụ việc này có bản chất rất phức tạp, tác động rất mạnh đến xã hội. Tất cả những người trong cuộc đều có vị trí xã hội, có kinh tế, có sự hiểu biết nhất định. Họ đều là những người hiểu về luật, dạy luật, những người làm trong nghề được coi là cao quý: thầy thuốc, thầy giáo.

“Vụ việc đã được đưa ra ánh sáng rồi nhưng nếu không được xử lý một cách nghiêm túc sẽ truyền đi thông điệp rằng: Ta có thể dùng phụ nữ để làm trò chơi, làm công cụ miễn là ta có tiền và có quyền. Và đồng tiền sẽ đứng lên trên, đồng tiền và sự hung hăng, tàn bạo của người bạo lực có thể chà đạp lên trên pháp luật.

Tôi nghĩ là mọi người đều cảm thấy tổn thương khi pháp luật bị chà đạp, thân phận con người bị chà đạp, nhân phẩm con người bị chà đạp nếu như câu chuyện này không được giải quyết triệt để”, bà Vân Anh cho hay.

Giám đốc CSAGA cho rằng, các cơ quan liên quan như công an, hội phụ nữ hay trường học, bệnh viện nơi ông T. công tác cần phải có thái độ cương quyết với tội lỗi để tìm ra sự thật, và xử lý nó trên cơ sở có nhạy cảm giới, có hiểu biết về bạo lực giới.

“Khi có được kết luật từ cơ quan điều tra trên cơ sở công bằng và có nhạy cảm giới thì việc lên tiếng một cách quyết liệt là việc vô cùng cần thiết. Bởi vì các bạn không thể trở thành trong sạch khi các bạn đứng trước tội ác của người trong cơ quan mình mà các bạn lại im lặng, thờ ơ.

Do đó, một lần nữa tôi kiến nghị cần phải bảo vệ nạn nhân để không gặp nguy hiểm. Thứ hai các cơ quan chức năng cần khẩn trương tìm ra sự thật và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”, bà Vân Anh kiến nghị.

Như Infonet đã đưa tin, theo đơn tố cáo của hoa khôi N.H. gửi các cơ quan chức năng, chị quen ông T. vì là đồng nghiệp, học trò của mẹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị H. được ông T. (theo đơn, ông T. là Chủ tịch HĐQT một bệnh viện đa khoa tại Hà Nội và là Trưởng khoa của một trường đại học tại Hà Nội) mời về làm việc tại bệnh viện ông T. đang làm lãnh đạo. Tin rằng ông T. là người tốt, chị H. đã đồng ý về làm việc cho ông T.

Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, ông T. dù đã có vợ con nhưng vẫn gạ gẫm chị quan hệ tình dục và bị chị từ chối. Trong một lần đi du lịch, ông T. đã chuốc rượu và cưỡng hiếp chị H..

Sau lần cưỡng hiếp đó, ông T. dùng mọi thủ đoạn để ép chị H. bước vào mối quan hệ không chính thức và đe dọa nếu không chấp thuận sẽ bị tung clip nóng. "Từ đó đến nay, khoảng tháng 1-2020 đến tháng 1-2022, tôi đã nhiều lần bị ông T. bạo lực tinh thần và cưỡng bức tình dục"- đơn tố giác nêu.

Cũng theo nội dung đơn tố giác, mỗi lần chị H. từ chối quan hệ tình dục, ông T. đe dọa, khủng bố để đạt được mục đích. Thậm chí, ông T. còn yêu cầu chị H. "quan hệ" tập thể.

Nhiều lần phản kháng bất thành, sợ ảnh hưởng đến danh dự bản thân và ông T. nên chị H. không lên tiếng. Khoảng tháng 1-2022, khi quá mệt mỏi, chị H. yêu cầu chấm dứt mối quan hệ bất chính nhưng lại bị ông T. đánh đập, đe dọa, khủng bố tinh thần.

Liên quan đến vụ việc, trưa 28/3, Văn phòng UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đã tiếp nhận văn bản từ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Theo văn bản, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nhận được thông tin từ chị V.N.H (TP.Hà Nội) trình bày bị Chủ tịch HĐQT một bệnh viện, đồng thời là trưởng khoa một trường đại học tại Hà Nội đánh đập, cưỡng bức tình dục.

Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã chuyển nội dung tố cáo của chị N.H tới UBND phường Hoàng Liệt, đề nghị các bên liên quan phối hợp xác minh. Phía Công an phường Hoàng Liệt đã nắm bắt được thông tin nêu trên.

Tối cùng ngày, trường ĐH Luật, nơi ông T. công tác cũng đã có những phản hồi bước đầu. Theo đó, trường cũng đã nhận được đơn tố giác, hiện trường đã giao các đơn vị chức năng trong trường tiếp nhận, xác minh, làm rõ và giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo tính khách quan và nghiêm minh.

Trường ĐH Luật Hà Nội cam kết sẽ kiên quyết xử lý vi phạm nếu có, không né tránh, không bao che. 

N. Huyền 

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !