Vụ hành khách bị lôi khỏi máy bay: Cách United Airlines tạo ra thảm họa

Theo CNN, hãng hàng không United Airlines đã “thành công” trong việc biến một cuộc khủng hoảng truyền thông thành một thảm họa. Thay vì xin lỗi, hãng này tiếp tục đổ lỗi cho vị khách bị kéo xềnh xệch ra khỏi máy bay.

Đoạn video bị phát tán cho thấy, một số nhân viên an ninh kéo một người đàn ông châu Á ra khỏi chỗ ngồi bất chấp việc vị hành khách đó la hét, không đồng ý. Thậm chí, vị khách còn bị kéo xềnh xệch từ chỗ ngồi đến tận lối đi trong máy bay.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 9/4 (giờ địa phương). Theo lời kể của một hành khách cũng có mặt trên chuyến bay, hãng United Airlines đã để đặt vé quá nhiều trên chuyến bay từ Chicago đến Louisville nên buộc phải yêu cầu một số hành khách rời khỏi máy bay cho phi hành đoàn dự phòng có chỗ ngồi.

Vụ hành khách bị lôi khỏi máy bay: Cách United Airlines tạo ra thảm họa - ảnh 1

Hình ảnh cắt từ đoạn video cho thấy một hành khách của United Airlines bị lôi ra khỏi máy bay.

Ban đầu, đại diện của hãng thông báo muốn tìm 4 người tình nguyện xuống máy bay và đề nghị trả 800 USD cho mỗi người tình nguyện đó. Có 2 người đàn ông sẵn sàng trả ghế. Sau đó hãng này chọn ngẫu nhiên 2 người nữa. Tuy nhiên, một trong hai người tự xưng là bác sĩ và từ chối xuống vì đã hẹn bệnh nhân của ông vào sáng hôm sau. Và chính người này là nhân vật bị kéo lôi ra khỏi máy bay trong đoạn video được ghi lại.

Các chuyên gia về quan hệ công chúng cho rằng, lẽ ra Giám đốc điều hành Oscar Munoz của United Airlines phải nhanh chóng xin lỗi ngay sau khi đoạn video ghi lại cảnh hành khách bị lôi ra khỏi máy bay lan truyền trên các trang mạng xã hội. United Airlines cũng hành động nhanh chóng nhưng không phải để xin lỗi mà để đổ lỗi cho vị hành khách bị bạo hành.

Ông Charlie Hobart, một phát ngôn viên của United Airlines giải thích, họ đã yêu cầu nhiều lần một cách lịch sự để người đàn ông đó rời chỗ ngồi trước khi dùng vũ lực như vậy.

Ông này nói: “Chúng tôi có một hành khách từ chối rời máy bay. Chúng tôi có nhiều hành khách khác đang trên máy bay đó và họ muốn tới nơi đúng giờ, an toàn. Chúng tôi hành động như vậy để đưa họ tới nơi an toàn. Vì vị hành khách đó từ chối rời máy bay nên chúng tôi phải gọi cảnh sát”.

Phản ứng của United Airlines không những không xoa dịu được những lời chỉ trích mà còn khiến cho hãng này bị “ném đá” mạnh mẽ hơn. Nhiều người cho rằng, hãng này đã không nhận ra lỗi bán nhiều vé hơn số ghế, lỗi hành động bạo lực với hành khách của mình và tiếp tục đổ lỗi cho hành khách.

Sự việc hoàn toàn bị biến thành một thảm họa khi trong bức thư gửi cho nhân viên vào chiều ngày 10/4, ông Munoz lại mô tả vị hành khách bị hãng này kéo đi là kẻ "phá hoại và hiếu chiến". Ông cũng nói rằng "các nhân viên đã làm đúng quy trình đối phó với những tình huống như vậy”.

Ông Rupert Younger, một chuyên gia về quan hệ công chúng từ Đại học Oxford cho biết, phản ứng của ông Munoz là một sai lầm vô cùng lớn và rằng United Airlines lẽ ra phải khéo léo hơn trong việc hạn chế những ảnh hưởng của đoạn video.

Ông nói: "Giám đốc điều hành nên đưa ra một lời xin lỗi chân thành, có ý nghĩa hơn”.

Ông nhận định: "Phản ứng của United Airlines dường như không quan tâm và có vẻ như đang cố gắng xin lỗi vì vụ việc nhưng không thực sự giải quyết vấn đề cốt lõi là cách đối xử với hành khách”.

United Airlines hiện vẫn phải vật lộn để ngăn chặn sự cố. Cộng đồng mạng còn đưa ra các câu khẩu hiệu kiểu như "không đủ chỗ ngồi, chuẩn bị bị đánh”. Cổ phiếu của công ty tiếp tục giảm mạnh từ khi sự cố xảy ra.

Một nhân viên an ninh liên quan đến vụ việc đã tạm thời nghỉ việc. Bộ Giao thông liên bang Mỹ đang điều tra về việc United Airlines có tuân thủ đúng các quy định về bán vé hay không.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !