Vụ giám đốc xin "tự thú": Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc?

Con số chủ nợ của GNN đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. Việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước - LS của nhóm khách hàng GNN Express nói.

Liên quan đến việc Công ty Chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố tạm dừng hoạt động và thiếu nợ khách hàng 5,5 tỷ tiền thu hộ khách hàng (tiền COD), PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng của Công ty GNN.

Được biết ông được nhóm khách hàng là chủ nợ của Công ty GNN ủy quyền để giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý trong vụ việc. Đánh giá của ông về vụ việc này thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Tôi đã làm việc với các khách hàng của Công ty GNN sau khi họ có nhờ chúng tôi tư vấn, hỗ trợ và đã ký hợp đồng. Trước mắt, chúng tôi sẽ tư vấn cho nhóm khách hàng này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Theo thông tin tôi nhận được từ phía khách hàng, họ đang bị Công ty GNN chiếm dụng tiền xuất phát từ việc thu hộ tiền COD trong quá trình giao dịch với khách hàng là bên thứ ba.

Chúng tôi đang đề nghị phía khách hàng thu thập tài liệu, chứng cứ và số liệu vì liên quan đến rất nhiều người. Chúng tôi cũng đã làm công văn gửi sang cho Công ty GNN đề nghị sắp xếp làm việc.

Ông sẽ tiến hành các bước tiếp theo như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Trong vụ việc này, Công ty GNN là đơn vị chuyển phát nhanh những mặt hàng cho các shop bán hàng online, phần phí cho dịch vụ chuyển phát đã được GNN thu riêng, phần tiền thu hộ (tiền COD) đang bị GNN chiếm dụng.

Chúng tôi cần phải làm việc với GNN để đối chiếu số liệu, đồng thời tìm ra phương án giải quyết. Tôi mong muốn phía GNN sớm có buổi làm việc với chúng tôi để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các khách hàng.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng.

Trong số các khách hàng của GNN, có những người chỉ bị công ty nợ một vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có những người bị nợ hàng trăm triệu đồng. Tôi cho rằng nếu thực sự doanh nghiệp quản trị kém hoặc trong quá trình kinh doanh có những thua lỗ về mặt thị trường hay sản phẩm,…thì họ hoàn toàn có cách để xử lý được.

Nhưng nếu như sau khi kiểm tra hoặc xác minh điều tra mà có dấu hiệu của việc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, sử dụng số tiền sai mục đích cho lợi ích cá nhân riêng thì chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như kiến nghị cơ quan chức năng, các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét nếu có đủ yếu tố để khởi tố hình sự.

Việc Công ty GNN tuyên bố tạm ngừng hoạt động, quyền lợi của khách hàng được pháp luật bảo vệ như thế nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Việc Công ty GNN tạm dừng hoạt động thì họ cũng phải đối mặt với tất cả các khoản nợ mà họ phải thanh toán. Trong trường hợp này, các chủ nợ hoàn toàn có thể nộp đơn đề nghị phá sản và có quyền đề nghị các cơ quan chức năng vào can thiệp.

Con số chủ nợ của GNN không phải một vài người mà đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. GNN với 12 năm kinh nghiệm và là một doanh nghiệp có mạng lưới ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với việc họ tạm dừng hoạt động mà không đưa ra bất kỳ giải pháp nào, hoặc không có cam kết trả nợ cho khách hàng, chúng tôi sẽ có buổi làm việc trực tiếp với công ty để có thể hiểu được chính xác họ đang có phương án nào.

Trong buổi làm việc sáng 10/09 với các khách hàng, Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc nói rằng việc nộp đơn xin tự thú là để được giảm nhẹ tội trước Tòa. Ông có bình luận gì về việc này?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Đấy là thông tin bên phía GNN đưa ra, nhưng theo tôi biết đến thời điểm tuyên bố đó, chưa có cơ quan chức năng nào nhận được đơn tự thú của phía ông Ngọc.

Chúng tôi hỗ trợ khách hàng làm đơn để gửi lên Công an quận Đống Đa để đảm bảo việc tài sản không bị tẩu tán. Hơn nữa, để đảm bảo mọi việc được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật thì cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Theo quy định hiện hành của pháp luật, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng lại thu hộ tiền của khách hàng sẽ cần phải tuân thủ những quy định nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Hiện tại chưa có bất kỳ một quy định nào về việc ký quỹ hay tài sản đảm bảo cho việc này. Lĩnh vực chuyển phát nhanh trước đây đa phần thuộc về các doanh nghiệp nhà nước. Chỉ mới đây các công ty tư nhân mới được phép thực hiện dịch vụ này.

Bản chất câu chuyện của GNN không chỉ đơn thuần là việc giao nhận hàng hóa mà còn bao gồm dịch vụ thu hộ (COD). Theo quan điểm của chúng tôi, việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước.

Về mặt pháp lý, rõ ràng có sự phát triển đi trước cả hệ thống pháp luật hiện hành vì hiện tại chưa có một quy định cụ thể nào cho loại hình dịch vụ này.

Rõ ràng đây là dịch vụ phát sinh từ nhu cầu của xã hội, nếu không tạo được hành lang pháp lý cho lĩnh vực này thì trong tương lai sẽ tiếp tục phát sinh những vụ việc tương tự.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Tuân

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.