Vụ giám đốc xin "tự thú": Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc?

Con số chủ nợ của GNN đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. Việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước - LS của nhóm khách hàng GNN Express nói.

Liên quan đến việc Công ty Chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố tạm dừng hoạt động và thiếu nợ khách hàng 5,5 tỷ tiền thu hộ khách hàng (tiền COD), PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng của Công ty GNN.

Được biết ông được nhóm khách hàng là chủ nợ của Công ty GNN ủy quyền để giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý trong vụ việc. Đánh giá của ông về vụ việc này thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Tôi đã làm việc với các khách hàng của Công ty GNN sau khi họ có nhờ chúng tôi tư vấn, hỗ trợ và đã ký hợp đồng. Trước mắt, chúng tôi sẽ tư vấn cho nhóm khách hàng này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Theo thông tin tôi nhận được từ phía khách hàng, họ đang bị Công ty GNN chiếm dụng tiền xuất phát từ việc thu hộ tiền COD trong quá trình giao dịch với khách hàng là bên thứ ba.

Chúng tôi đang đề nghị phía khách hàng thu thập tài liệu, chứng cứ và số liệu vì liên quan đến rất nhiều người. Chúng tôi cũng đã làm công văn gửi sang cho Công ty GNN đề nghị sắp xếp làm việc.

Ông sẽ tiến hành các bước tiếp theo như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Trong vụ việc này, Công ty GNN là đơn vị chuyển phát nhanh những mặt hàng cho các shop bán hàng online, phần phí cho dịch vụ chuyển phát đã được GNN thu riêng, phần tiền thu hộ (tiền COD) đang bị GNN chiếm dụng.

Chúng tôi cần phải làm việc với GNN để đối chiếu số liệu, đồng thời tìm ra phương án giải quyết. Tôi mong muốn phía GNN sớm có buổi làm việc với chúng tôi để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các khách hàng.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng.

Trong số các khách hàng của GNN, có những người chỉ bị công ty nợ một vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có những người bị nợ hàng trăm triệu đồng. Tôi cho rằng nếu thực sự doanh nghiệp quản trị kém hoặc trong quá trình kinh doanh có những thua lỗ về mặt thị trường hay sản phẩm,…thì họ hoàn toàn có cách để xử lý được.

Nhưng nếu như sau khi kiểm tra hoặc xác minh điều tra mà có dấu hiệu của việc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, sử dụng số tiền sai mục đích cho lợi ích cá nhân riêng thì chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như kiến nghị cơ quan chức năng, các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét nếu có đủ yếu tố để khởi tố hình sự.

Việc Công ty GNN tuyên bố tạm ngừng hoạt động, quyền lợi của khách hàng được pháp luật bảo vệ như thế nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Việc Công ty GNN tạm dừng hoạt động thì họ cũng phải đối mặt với tất cả các khoản nợ mà họ phải thanh toán. Trong trường hợp này, các chủ nợ hoàn toàn có thể nộp đơn đề nghị phá sản và có quyền đề nghị các cơ quan chức năng vào can thiệp.

Con số chủ nợ của GNN không phải một vài người mà đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. GNN với 12 năm kinh nghiệm và là một doanh nghiệp có mạng lưới ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với việc họ tạm dừng hoạt động mà không đưa ra bất kỳ giải pháp nào, hoặc không có cam kết trả nợ cho khách hàng, chúng tôi sẽ có buổi làm việc trực tiếp với công ty để có thể hiểu được chính xác họ đang có phương án nào.

Trong buổi làm việc sáng 10/09 với các khách hàng, Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc nói rằng việc nộp đơn xin tự thú là để được giảm nhẹ tội trước Tòa. Ông có bình luận gì về việc này?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Đấy là thông tin bên phía GNN đưa ra, nhưng theo tôi biết đến thời điểm tuyên bố đó, chưa có cơ quan chức năng nào nhận được đơn tự thú của phía ông Ngọc.

Chúng tôi hỗ trợ khách hàng làm đơn để gửi lên Công an quận Đống Đa để đảm bảo việc tài sản không bị tẩu tán. Hơn nữa, để đảm bảo mọi việc được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật thì cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Theo quy định hiện hành của pháp luật, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng lại thu hộ tiền của khách hàng sẽ cần phải tuân thủ những quy định nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Hiện tại chưa có bất kỳ một quy định nào về việc ký quỹ hay tài sản đảm bảo cho việc này. Lĩnh vực chuyển phát nhanh trước đây đa phần thuộc về các doanh nghiệp nhà nước. Chỉ mới đây các công ty tư nhân mới được phép thực hiện dịch vụ này.

Bản chất câu chuyện của GNN không chỉ đơn thuần là việc giao nhận hàng hóa mà còn bao gồm dịch vụ thu hộ (COD). Theo quan điểm của chúng tôi, việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước.

Về mặt pháp lý, rõ ràng có sự phát triển đi trước cả hệ thống pháp luật hiện hành vì hiện tại chưa có một quy định cụ thể nào cho loại hình dịch vụ này.

Rõ ràng đây là dịch vụ phát sinh từ nhu cầu của xã hội, nếu không tạo được hành lang pháp lý cho lĩnh vực này thì trong tương lai sẽ tiếp tục phát sinh những vụ việc tương tự.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Tuân

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.