Vụ dân phòng đánh người: “Còng số 8 không dùng còng tay người dân”

Ông Lê Văn Cuông, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 12, đã có cuộc trao đổi với Infonet về việc dân phòng, trật tự phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chẹt cổ, còng tay anh Trịnh Xuân Tình bán hàng rong khiến anh ngất lịm rồi bỏ mặc bên đường chiều 6/12.
Vụ dân phòng đánh người: “Còng số 8 không dùng còng tay người dân” - ảnh 1
Ông Lê Văn Cuông, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 12: “Cần phải xác định rõ việc dân phòng, trật tự còng tay, đánh dân là hoàn toàn sai và còng số 8 không phải dùng để còng tay dân”.

Mới đây xảy ra vụ việc các thành viên đội trật tự đô thị, dân phòng phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chẹt cổ, còng tay anh Trịnh Xuân Tình (34 tuổi, quê Thanh Hóa) – người bán hàng rong khiến anh này ngất tại chỗ, sau đó bỏ mặc nạn nhân khiến dư luận bức xúc. Ông có ý kiến như thế nào về việc hành xử này?

Theo tôi trước tiên phải xác định rõ việc dân phòng chỉ được sử dụng công cụ hỗ trợ được nhà nước trang bị như còng số 8, roi điện trong những trường hợp như bắt các đối tượng phạm tội quả tang. Nhưng trong trường hợp này anh Trịnh Xuân Tình chỉ là người bán hàng rong không phải tội phạm và anh Tình không đe dọa đến tính mạng của lực lượng này và không gây nguy hiểm cho những người khác thì việc còng tay và có hành vi chẹt cổ, đánh như phản ánh của người dân chứng kiến là sai. Điều này tôi thấy không thể chấp nhận được.

Việc dân phòng, trật tự đô thị sử dụng công cụ hỗ trợ để trấn áp anh Tình trong trường hợp này đã thể hiện rõ sự lạm quyền, coi thường người dân và lối hành xử côn đồ của các thành viên mang danh nghĩa giúp việc cho UBND phường 25 và phải quy trách nhiệm cho lãnh đạo phường trong việc quản lý nhân viên dưới quyền.

Vậy trách nhiệm của lãnh đạo phường trong việc này như thế nào?

Việc tuyển chọn, thành lập, quản lý đội trật tự, dân phòng là do UBND phường 25, nhưng để xảy ra trường hợp đáng tiếc như vậy thì do trách nhiệm của lãnh đạo phường. Do cách quản lý lỏng lẻo của UBND phường, lãnh đạo phường nên lực lượng này mới có lối hành xử như vậy.

Với trách nhiệm của địa phương thì UBND phường phải quản lý, giám sát chặt chẽ, thường xuyên tập huấn để cho lực lượng này biết được thẩm quyền của mình đến đâu, được làm những việc gì trong phạm vi, thẩm quyền của mình. Theo tôi, UBND phường 25 phải làm sáng tỏ, xử lý nghiêm việc này, không được bao che, thờ ơ trước việc trật tự, dân phòng đánh người.

Cần phải xử lý việc này như thế nào, thưa ông?

Cần phải xác định rõ việc dân phòng, trật tự còng tay, đánh dân là hoàn toàn sai và còng số 8 không phải dùng để còng tay dân. Việc lực lượng dân phòng, trật tự “đánh người” là vi phạm pháp luật. Anh Tình cần được đưa đi giám định xem thương tật đến mức độ nào để làm căn cứ xử lý dân phòng, trật tự đô thị và phải làm rõ nguyên nhân để xử lý trách nhiệm của các cá nhân. Nếu thương tật của anh Tình nặng thì phải xử lý hình sự, nhẹ thì cảnh cáo, đưa các nhân viên dân phòng, trật tự phường vi phạm ra khỏi lực lượng để răn đe đối với những người khác.

Theo tôi, từ những nhân chứng chứng kiến sự việc và người dân quay cả clip để làm chứng, chứng minh sự vi phạm của đội ngũ dân phòng, trật tự đánh người thì chính quyền phường phải đưa ra những hình thức xử lý như đưa những người vi phạm ra khỏi lực lượng để làm gương cho người khác. Và để xảy ra sự việc như vậy thì ông chủ tịch phường cũng phải chịu trách nhiệm, vì ông này không quản lý được nhân viên của mình. Qua báo chí tôi thấy ông Chủ tịch phường 25 trả lời là anh Tình không bị đánh ngất mà do say rượu lăn ra ngủ, điều này thể hiện việc thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu bao che cho cấp dưới.

Đã có rất nhiều vụ việc liên quan đến cách hành xử của lực lượng dân phòng, trật tự đô thị đối với người dân, khiến dư luận bức xúc, theo ông cần phải có biện pháp gì để hạn chế việc lạm quyền của lực lượng này?

Tôi cho rằng, vụ việc này phải được xử lý nghiêm để răn đe, ngăn chặn sự lạm quyền của lực lượng dân phòng, trật tự đô thị. Bên cạnh đó, phải tăng cường quản lý, sàng lọc từng người trong lực lượng dân phòng, trật tự đô thị xem ai đủ tiêu chuẩn thì giữ lại nếu không đạt nên loại bớt, làm như vậy để có đội ngũ tốt hơn.

Theo tôi cần phải có kế hoạch rà soát để đánh giá lại việc thực hiện mô hình dân phòng, trật tự đô thị xem mô hình này có thực sự hiệu quả không, tham khảo ý kiến của người dân và nếu như lực lượng này hại nhiều hơn lợi thì nên có phương án giải tán lực lượng này không để tồn tại nữa vừa đỡ tốn tiền của dân.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !