Vụ Đà Nẵng ghi sai sổ đỏ hàng loạt: Có hướng “mở” để giải quyết

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Võ Thị Như Hoa, văn bản số 396 ngày 28/8/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có hướng “mở” cho Đà Nẵng kiến nghị kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất đai!

Việc giải quyết hậu quả rất khó

Sáng 19/12, đã có hơn 300 người dân, doanh nghiệp không chỉ ở Đà Nẵng mà còn ở Hải Phòng, Hà Nội… đến tham dự buổi tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng nhằm đề đạt ý kiến, kiến nghị liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp nhận đơn kiến nghị của các cử tri, doanh nghiệp về những thiệt hại liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất (Ảnh: HC)

Qua 45 ý kiến tại buổi tiếp xúc cho thấy vướng mắc chủ yếu rơi vào các trường hợp đất sản xuất kinh doanh đã được cấp sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất lâu dài và đã nộp tiền sử dụng đất bằng 70% giá trị đất ở; đã nộp 100% tiền sử dụng đất (tức là đã nộp theo giá đất ở); đã thế chấp toàn bộ sổ đỏ cho ngân hàng; đã triển khai xây dựng trên đất được cấp sổ; đã chuyển nhượng; chưa chuyển nhượng…

Rất nhiều người dân, doanh nghiệp, luật sư… đã bày tỏ bức xúc, thậm chí có người đã khóc khi sổ đỏ đất sản xuất, kinh doanh của họ được chính quyền TP trước đây cấp có thời hạn lâu dài, nhưng bị Thanh tra Chính phủ kết luận sai quy định của Luật Đất đai năm 2003 nên phải sửa lại thời hạn sử dụng đất là 50 năm, khiến đất đai bị mất giá, các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, xây dựng… đều đang bị “đóng băng”.

Các cử tri liên tiếp đứng lên và chung một khẳng định: Việc ghi sai thời hạn sử dụng đất thuộc trách nhiệm của chính quyền TP Đà Nẵng trước đây, nhưng nay họ lại là những người phải gánh chịu hậu quả. Nhiến người không chỉ thiệt hại nặng nề mà còn có nguy cơ phá sản, trắng tay. Đồng thời việc này đang gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường đầu tư của Đà Nẵng và uy tín của chính quyền TP.

“Việc ghi sai thời hạn sử dụng đất này kéo dài hơn 10 năm nên việc giải quyết hậu quả rất khó, vì phải xử lý như thế nào để vừa đảm bảo quy định pháp luật, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. TP Đà Nẵng một mặt vừa phải thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, mặt khác phải làm sao đảm bảo quyền về tài sản của doanh nghiệp và cá nhân!” – Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng nói.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Võ Thị Như Hoa, văn bản của Văn phòng Chính phủ có hướng "mở" cho Đà Nẵng kiến nghị khi thực hiện kết luận trước đây của Thanh tra Chính phủ về đất đai (Ảnh: HC)

Văn phòng Chính phủ có hướng “mở” cho Đà Nẵng kiến nghị

Theo bà Võ Thị Như Hoa, quyền về tài sản cá nhân là quyền được ghi nhận trong Hiến pháp và trong luật. Theo quy định của pháp luật dân sự, những người nhận chuyển nhượng đất có sổ đỏ ghi sai thời hạn sử dụng đất là những người thứ ba ngay tình và họ được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên trong kết luận của Thanh tra Chính phủ lại không tách ra những trường hợp đã chuyển nhượng hay chưa/không chuyển nhượng, mà kết luận chung tất cả các trường hợp cấp sổ đỏ ghi sai thời hạn sử dụng đất đều phải thu hồi và sửa đổi. Do đó dẫn đến bức xúc của những người đã nhận chuyển nhượng đất.

Để xử lý tình hình hiện nay phải rà soát, phân loại cụ thể từng trường hợp UBND TP Đà Nẵng đã thấy vấn đề chứ không phải không thấy. Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các ngành Thanh tra, TN-MT, Tư pháp… nghiên cứu và cũng đã có kiến nghị với Chính phủ. Tại buổi tiếp xúc lần này, chúng tôi tiếp tục ghi nhận các kiến nghị, nghiên cứu, đối chiếu kỹ với các quy định pháp luật để tham mưu cho Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tách bạch ra từng trường hợp cụ thể để giải quyết cho hợp tình, hợp lý!” – Bà Võ Thị Như Hoa cho hay.

Về việc xử lý thiệt hại của người dân và doanh nghiệp do sổ đỏ bị ghi sai thời hạn sử dụng đất, bà Võ Thị Như Hoa cho rằng, pháp luật về đất đai đã quy định rất cụ thể. Đối với những trường hợp người có thẩm quyền mà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai thì tùy theo mức độ sẽ phải xử lý trách nhiệm về hành chính, hình sự.

"Xin các cử tri hãy yên tâm, tin tưởng chúng tôi sẽ làm hết sức mình, sẽ cố gắng có tiếng nói giúp cho Đoàn đại biểu Quốc hội TP có kiến nghị để Chính phủ xem xét lại những nội dung chưa hợp lý trong kết luận của Thanh tra Chính phủ!” – Bà Võ Thị Như Hoa nói, và cho biết ngày 28/8/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 396 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến vấn đề này.

Trong đó giao UBND TP Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét, có ý kiến chỉ đạo. Theo bà Võ Thị Như Hoa, đây cũng là thông tin tốt để “yên tâm” là Văn phòng Chính phủ vẫn có hướng “mở” cho Đà Nẵng nghiên cứu và có kiến nghị nếu có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện!

Kiến nghị đến cùng để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng nói thêm, để Đoàn sớm có tổng hợp tình hình, báo cáo, kiến nghị Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ thì rất cần các cử tri, tổ chức, doanh nghiệp sớm cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan để tiến hành thẩm tra, xác minh.

“Đoàn đại biểu Quốc hội cam kết sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri trên địa bàn TP. Chúng tôi khẳng định bất cứ những ngăn trở nào làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn thì Đoàn đại biểu Quốc hội TP, cá nhân các đại biểu Quốc hội của TP đều không đồng tình và cương quyết đeo đuổi kiến nghị đến cùng nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp!” – ông Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh.

Theo ông, những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất ở Đà Nẵng không chỉ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến niềm tin đầu tư, đến tổng sản phẩm xã hội, đến thu ngân sách của TP và thu nhập của người dân… Đó là những sự ảnh hưởng cần phải hết sức quan tâm, suy nghĩ.

“Từ đánh giá cho rằng việc xử lý các vấn đề về chính sách đất đai của Đà Nẵng thời gian qua đâu đó có gây ra thiệt hại thì có phải là thiệt hại thật hay không? Và cái thiệt hại đó có được bù đắp hay không? Hay là chúng ta tính ở chỗ này mất đi 10 đồng, nhưng ở chỗ khác tăng lên 3 đồng, 5 đồng, thậm chí 30 đồng thì lại không được tính toán? Cái này cũng phải được xem xét, cân đối!” – Ông Nguyễn Bá Sơn nói.

Ông cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ tổng hợp toàn bộ ý kiến của các cử tri và có ý kiến chính thức bằng văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Chính phủ cùng với TP Đà Nẵng bàn phương án tháo gỡ những vướng mắc đang nảy sinh trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ như nêu trên.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.