“Với các bạn Việt Nam thì không chỉ dừng lại ở mối quan hệ đối tác kinh doanh!”
Tại lễ khai trương FPT Complex - Trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất khu vực miền Trung sáng 22/4 (Infonet đã đưa tin), trước 85 vị lãnh đạo đại diện cho 40 công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Đức, Slovakoa.... là khách hàng của FPT, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân trận động đất hôm 14 và 16/4 vừa qua tại Kumamoto (đảo Kyushyu, Nhật Bản).
Ông Yamazaki Hideji, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Hitachi Solutions phát biểu tại lễ khánh thành FPT Complex sáng 22/4 (Ảnh: HC) |
“Tôi tin tưởng với ý chí kiên cường và tinh thần đoàn kết luôn sẵn có trong trái tim của mỗi người Nhật Bản, các bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được hậu quả của trận động đất và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa!” – ông Trương Gia Bình nói. Ông Bình cho biết thêm, hiện nay lãnh đạo FPT đang vận động quyên góp trong toàn Tập đoàn cũng như tại FPT Nhật Bản để chia sẻ khó khăn với các bạn Nhật Bản sau các trận động đất vừa qua.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cũng thông qua các đại biểu Nhật Bản tham dự buổi lễ gửi đến nhân dân tỉnh Kumamoto (đảo Kyushyu, Nhật Bản) lời chia buồn, chia sẻ sâu sắc trước những thiệt hại to lớn về người và của mà hai trận động đất ngày 14 và 16/4 đã gây ra.
Trước những tình cảm này, thay mặt các đại biểu Nhật Bản tham dự buổi lễ, ông Yamazaki Hideji, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Hitachi Solutions nhắc lại chuyện tháng 11/2015, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng và Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã cùng nhân viên Công ty Hitachi Solutions đến thăm vùng Fukushima từng chịu thảm họa kép động đất, sóng thần hồi năm 2011.
“Tôi muốn nhân dịp này bày tỏ sự cám ơn chân thành các bạn đã đến thăm và động viên người dân Fukushima bị nạn, qua đó chia sẻ để người dân Việt Nam hiểu rõ thực trạng của Fukushima. Mặc dù thảm họa đã trôi qua cách đây 5 năm nhưng đến nay các bạn vẫn luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ vùng đất Fukushima, nơi đang diễn ra quá trình xây dựng và tái thiết. Chúng tôi vô cùng biết ơn các bạn về điều đó!” - ông Yamazaki Hideji nói.
Rồi ông tiếp tục nhấn mạnh: “Chúng tôi cảm nhận sâu sắc rằng với các bạn Việt Nam thì không chỉ dừng lại ở mối quan hệ đối tác kinh doanh mà còn là mối quan hệ thâm tình ngày càng sâu sắc trên tất cả các mặt. Đến lễ khai trương hôm nay, chúng tôi tiếp tục được nghe những lời chia sẻ sâu sắc sau vụ động đất ở Kumamoto. Chúng tôi xin chân thành cám ơn và trân trọng những tình cảm của các bạn!”.
Trong khi đó, theo tường thuật của Apple Daily (Hồng Kông) được nhiều báo Việt Nam dẫn lại, sau trận động đất xảy ra ở đảo Kyushu, Nhật Bản hôm 16/4 làm hàng chục người chết, 200.000 người mất nhà cửa thì một số nhà hàng, công ty Trung Quốc đã treo biển quảng cáo theo hướng kích động sự hả hê trước thảm họa động đất ở Nhật Bản, tìm cách kiếm lời dựa trên tâm lý chống Nhật,
Một công ty chuyên cung cấp sản phẩm bảo mật ở miền Tây Trung Quốc dùng mạng xã hội weibo treo quảng cáo giảm giá "ăn mừng động đất ở Nhật Bản". Quảng cáo còn đưa ra mức khuyến mãi tăng dần theo mức động đất và thiệt hại ở Nhật Bản. Hai công ty khác ở Thiểm Tây và Chiết Giang cũng đăng quảng cáo giảm giá vì động đất. Một nhà hàng ở Trung Quốc còn treo biển: "Nhiệt liệt chúc mừng động đất ở Nhật Bản. Tối nay ai ghé cửa hàng sẽ được một thùng bia miễn phí". Mặc dù các quảng cáo này sau đó bị gỡ bỏ nhưng vẫn gây nhiều sự phẫn nộ!