VinFast: Người Việt Nam làm được và làm tử tế

Đánh giá sự kiện VinFast, hãng ô tô thương hiệu Việt, giới thiệu 2 mẫu xe tại sự kiện quy mô bậc nhất của ngành ô tô thế giới, bà Vũ Kim Hạnh, CT Hội DN hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng đây là kết quả của cách làm tử tế, tận lực và nghiêm túc.

- Là người bền bỉ ủng hộ hàng Việt suốt mấy chục năm qua, cảm xúc của bà thế nào khi Việt Nam cuối cùng cũng đã có một thương hiệu Việt trong ngành ô tô, và thương hiệu ấy đã tự tin ra mắt tại Paris Motor Show?

Paris Motor Show là triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, hai năm diễn ra một lần tại Paris với hơn 1 triệu người tham quan và 10.000 nhà báo cho show gần nhất năm 2016. Phải nói là suốt 22 năm theo đuổi việc hỗ trợ, xúc tiến cho hàng Việt, góp phần xây dựng thương hiệu Việt, tôi khó hình dung có một ngày, những chiếc ô tô thương hiệu Việt lại xuất hiện đĩnh đạc ngay tại cuộc triển lãm toàn cầu này.

- Chỉ mất hơn 1 năm mà chúng ta đã hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, một tốc độ kỷ lục trong ngành ô tô toàn cầu. Tiến độ này cho thấy điều gì, thưa bà?

Chỉ cách đây hơn một năm, nghe anh Phạm Nhật Vượng nói về công việc anh đang triển khai cho VinFast, tôi cảm thấy như anh trút hết tâm sức, tình yêu cho khát vọng về một chữ VIỆT, một sản phẩm VIỆT lần đầu tiên sẽ được bạn bè thế giới ghi nhận là đã có mặt xứng đáng.

Từ tháng 9/2017 khởi công đến đầu tháng 10/2018 xuất xưởng và đưa được ô tô thương hiệu Việt trình diễn quốc tế ở một triển lãm danh giá của ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast nói với mọi người: Người Việt nói được làm được và làm tử tế. Thực tế đã chứng minh, đó là ý chí Việt Nam, khả năng tổ chức thực hiện của Việt Nam.

- Khả năng tổ chức thực hiện đó được thể hiện cụ thể trong dự án VinFast như thế nào, thưa bà?

Hai chiếc ô tô mẫu là một cách thể hiện về thành quả của Vinfast. Nhưng đến tận nơi, mà cách đây hơn một năm chỉ là đầm tôm, đồng muối ven biển, giờ là một công trường khổng lồ, với phân khu chức năng rõ ràng thì thấy chiến lược thực hiện: Xe Việt - Thiết kế Ý- Công nghệ Đức - Tiêu chuẩn quốc tế, thực sự do người Việt điều khiển, cho người Việt, cho khách hàng sử dụng đã được tiến hành khẩn trương nhưng cẩn trọng và chuyên nghiệp. Từ khu vực sản xuất xe gắn máy chạy bằng điện cho đến khu sản xuất ô tô, nhà xưởng cao, thoáng, tinh tươm và dây chuyền chạy đều với rất ít công nhân.

Đi qua các khu vực từ sản xuất (các khu hàn khung xe, sơn, dập, lắp ráp,...) đến trung tâm đào tạo và trung tâm R&D, khu vực công nghiệp phụ trợ... toàn khu công trường rầm rập những xe và máy tiếp tục xây dựng ở diện tích mở rộng về phía bờ kè ven biển.

Có thể thấy rõ dù chỉ mới một năm, việc hình thành đồng bộ các cấu phần của toàn bộ mô hình của VinFast, trong đó có chú trọng việc sản xuất, cung ứng phụ tùng trong mục tiêu nội địa hóa cao, hoạt động nghiên cứu - phát triển và việc tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh là một nỗ lực lặng lẽ mà đồng bộ, kiên quyết. Thấy 2 chiếc xe triển lãm là sản phẩm cuối cùng, và thực tế thấy mọi việc ở nhà máy Vinfast đang được tiến hành theo kế hoạch, đúng “ca ta lô” với hoạt động của 4 nhánh: khâu sản xuất, khâu công nghiệp phụ trợ, khâu đào tạo và R&D để cuối cùng lắp ráp, kiểm tra, tôi nghĩ những chiếc ô tô Việt thương hiệu VinFast sẽ sớm có mặt phục vụ người tiêu dùng Việt và thế giới.

Có 5 hãng hàng đầu thế giới của Đức cung cấp thiết bị, dây chuyền và công nghệ cho các khâu sản xuất, 1.200 robot Thụy Điển và cuối dây chuyền là công ty hàng đầu thế giới kiểm tra toàn bộ thành phẩm qua tất cả các khâu. Trung tâm dạy nghề lớn nhất Đông Nam Á, theo tiêu chuẩn Đức vừa khai giảng khóa đầu tiên. Có 200 học viên được tuyển chọn từ 1.000 ứng viên đã trúng tuyển vào khóa học trong chương trình 2 năm rưỡi. Họ được Vinfast trả lương trong thời gian học tập để yên tâm rèn luyện. Nhưng họ cũng phải trải qua quá trình sàng lọc với các kỳ sát hạch khắt khe nhằm bảo đảm khi tốt nghiệp, họ được cấp bằng quốc tế và có thể làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp ô tô nào trên thế giới.

- Làm tử tế, như bà nói ở trên, để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đó là phần sản xuất. Nhưng còn về thị trường thì sao, thưa bà?

Điều tôi suy nghĩ sau khi đi thăm nhà máy nghiêng về câu hỏi là mức ủng hộ của người tiêu dùng Việt đến đâu. Tiếp đến là chính sách ủng hộ mặt hàng Việt đặc biệt này ra sao? Tôi được biết Vingroup đang có 4 triệu khách hàng thân thiết trong hệ sinh thái của họ. đây sẽ là những khách hàng mục tiêu cho giai đoạn đầu của VinFast. Nhưng, với tầm nhìn và sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường của người đứng đầu Vingroup, tôi tin khách hàng của VinFast sẽ không chỉ khoanh vùng trong đường biên giới quốc gia.

- Xin cảm ơn bà!

Minh Tuấn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.