Vinalines xin giảm đầu tư xuống 68.000 tỷ đồng
Vinalines xin giảm đầu tư xuống 68.000 tỷ đồng
Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?
Ngày 10/5, Vinalines đã báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về kế hoạch đầu tư tàu giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Vinalines cho rằng giá cước có thể hồi phục vào cuối năm 2012 và tăng trở lại trong giai đoạn 2016 – 2020. Vì thế trong tương lai đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư các tàu trẻ, có tính năng khai thác hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các công ước quốc tế.
Vinalines vừa lên kế hoạch giảm mức đầu tư tàu xuống 68.000 tỷ đồng |
Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt cho biết, theo kế hoạch thì trong thời gian tới Vinalines sẽ đầu tư khoảng 1,5 triệu DWT với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2011 – 2015, và 3,5 triệu DWT với tổng mức đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng giai đoạn 2016 – 2020, thông qua hình thức mua tàu đang khai thác và đóng mới trong nước.
Tuy nhiên trong bối cảnh sau quý I/2012, tình hình kinh tế thế giới cũng như vận tải biển quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Giá cước vận tải biển vẫn ở mức thấp, dù có tăng nhưng không đáng kể so với mức đáy của năm 2008.
Trên cơ sở đó, Vinalines đã xây dựng lại kế hoạch đầu tư tàu giai đoạn 2011 – 2015, định hướng 2020.
Giai đoạn từ 2011 – 2015 Vinalines chỉ đầu tư khoảng 1,1 triệu DWT với 22 nghìn tỷ đồng, trong đó có 29 tàu đóng mới, với tổng tải trọng hơn 920.000 DWT và mua tàu đang khai thác khoảng 190.000 DWT. Đến năm 2015, trọng tải đội tàu của Vinalines đạt khoảng 3,9 triệu DWT, tương đương khoảng 44% trọng tải đội tàu quốc gia.
Bước sang giai đoạn 2016 – 2020, Vinalines dự kiến nền kinh tế thế giới cũng như vận tải biển bắt đầu hồi phục, các doanh nghiệp vận tải biển sẽ có điều kiện tăng tích lũy. Vì thế giai đoạn này Vinalines sẽ đầu tư khoảng 2,5 triệu DWT, với khoảng 46 nghìn tỷ đồng thông qua hình thức mua và đóng mới trong nước. Đến 2020, trọng tải đội tàu của Vinalines 5,6 triệu DWT, cũng tương đương khoảng 44% tổng tải trọng tàu quốc gia.
Ông Việt cho biết, nguồn vốn đầu tư được huy động chủ yếu từ nguồn vốn vay thương mại, vốn huy động từ thị trường chứng khoán và vốn tự có, không sử dụng vốn cấp từ ngân sách nhà nước.
Ngoài ra trong trường hợp cần thiết, Vinalines sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với những biến động trên thị trường.
Nguyễn Dũng