Việt Nam ở đâu trong mắt khách du lịch Nga?

Việc Nga hủy các chuyến bay đến Ai Cập và căng thẳng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ khiến khách du lịch Nga quan tâm nhiều hơn đến khu vực Đông Nam Á. Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ đang là những sự lựa chọn hàng đầu đối với du khách Nga.
Việt Nam ở đâu trong mắt khách du lịch Nga? - ảnh 1

Khách du lịch Nga tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Xét mối tương quan “chất lượng - giá cả”, ba nước này không thể cạnh tranh được với Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng trong bối cảnh hiện nay, các nước này hoàn toàn có thể được du khách Nga chấp nhận.

Theo Hiệp hội các công ty du lịch Nga (ATOR), sau khi các chuyến bay đến Ai Cập bị hủy bỏ vì sự vụ rơi máy bay A321, nhu cầu tìm kiếm các tour du lịch của khách Nga đã có sự thay đổi không nhỏ.

Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ là ba quốc gia được khách du lịch Nga tìm hiểu nhiều nhất trên trang Sletat.ru (trang chuyên các thông tin về du lịch).

Theo xếp hạng của ATOR trong tháng 11/2015, trong danh sách các quốc gia được khách du lịch Nga tìm kiếm nhiều nhất, Thái Lan đứng vị trí đầu tiên, Ai Cập tụt xuống vị trí thứ hai, thứ ba là Ấn Độ.

Việt Nam vươn lên đứng vị trí thứ tư trong danh sách này. Thổ Nhĩ Kỳ tụt hai bậc, từ vị trí thứ 3 trong tháng 10/2015 xuống vị trí thứ 5, Dominica đứng ở vị trí thứ 7 và Nga đứng ở vị trí thứ 8.

“Số lượng du khách tìm hiểu Thái Lan như điểm đến tiềm năng đạt 20,7%, tăng 4,1% so với tháng 11.2014 và tăng 8,3% so với tháng 10.2015. Số người tìm hiểu về Ấn Độ tăng thêm 3,9% so với tháng 10.2015 và đã tăng gấp 2 lần so với tháng 11.2014. Số khách tìm hiểu về Việt Nam cũng tăng 3,8% so với tháng 10.2014”- báo cáo của ATOR viết.

Tuy nhiên, theo ATOR, so với tháng 10/2015, nhu cầu của khách du lịch đã giảm đi đến 40%. “Trong tháng 11/2015, chỉ có 13 trong số top 30 quốc gia được khách du lịch yêu thích nhất ghi nhận có sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch, gồm Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Sri Lanka, Israel, Mexico, Bulgaria, Andora, Abkhazia, Áo, Trung Quốc và Jordan”.

Theo Karen Goncharov, Chủ tịch Hiệp hội phát triển du lịch Innovation Russia, do thị trường Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ không còn nên việc khách Nga phải tìm kiếm các địa điểm du lịch khác là điều bình thường.

Trong số này, Việt Nam và Thái Lan là các địa điểm được du khách lựa chọn nhiều nhất trong số các tour theo xu hướng “mùa hè - mùa đông”. Tuy nhiên, hai thị trường này, do khoảng cách địa lý xa xôi, thời gian đi lại lâu và giá thành cao nên vẫn chưa thể cạnh tranh được nếu so với Ai Cập.

Theo Goncharov, giá thành các khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á vẫn cao hơn nhiều nếu so với Ai Cập. Nếu như các nước này có thể thực hiện các biện pháp giảm giá thành thì sẽ hoàn toàn có thể trở thành “Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ của Đông Nam Á” đối với khách du lịch Nga.

Goncharov cũng nhấn mạnh rằng những số liệu do ATOR đưa ra mới chỉ là con số khảo sát chứ không phải về số lượng các tour du lịch đã được bán.

Còn theo người phụ trách mảng du lịch Đông Nam Á và Tunisia của công ty “Inturist” - Philipp Mironov, hiện các nước Đông Nam Á đang trở thành một trong những địa điểm dễ chấp nhận nhất đối với khách du lịch Nga. Nếu so sánh giữa Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, Ấn Độ vẫn có nhiều lợi thế hơn cả vì gần Nga và giá thành vé máy bay rẻ nhất.

Về tổng thể, xu hướng chính đối với khách du lịch Nga trong năm 2016 sẽ là lựa chọn các địa điểm du lịch theo hướng tiết kiệm nhất. Nếu như năm 2014, khách Nga có xu hướng lựa chọn khách sạn 5 sao thì trong năm nay, khách sạn 4 sao được lựa chọn nhiều hơn.

Philipp Mironov cho rằng lợi thế của các nước trong khu vực Đông Nam Á là Nga có mối quan hệ hữu hảo với cả Thái Lan và Việt Nam. Khách Nga khi đi đến các nước này du lịch sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Việt Nam ở đâu trong mắt khách du lịch Nga? - ảnh 2

Khách Du lịch Nga được chào đón nồng nhiệt tại Phú Quốc, Việt Nam

Còn theo Artur Muradian, Tổng Giám đốc Công ty du lịch SpaceTravel, địa điểm được khách du lịch Nga lựa chọn nhiều nhất vẫn là Thái Lan. Vị trí thứ hai không phải là Ấn Độ hay Việt Nam mà là UAE.

“Khí hậu theo mùa cũng là yếu tố rất quan trọng. Nếu xét thời điểm hiện nay thì UAE sẽ là sự lựa chọn thứ hai của khách Nga. Ở phía Đông Nam, Sri Lanka đã ghi nhận sự tăng trưởng gấp hai lần của khách du lịch Nga. Đối với Ấn Độ, nhu cầu của khách Nga đối với thị trường này đã giảm trong hai năm qua nhưng hiện đang có dấu hiệu hồi phục” - Artur Muradian cho biết.

Xét về mặt giá cả, theo Artur Muradian, các nước Caribe sẽ không phải là đối thủ cạnh tranh với các nước Đông Nam Á vì chi phí đắt đỏ.

Tính trong tháng 12/2015, chi phí cho một khách đi du lịch ở Việt Nam trong 10 ngày là khoảng từ 15-20 nghìn ruble nhưng về tổng thể, chi phí cho một khách du lịch đến Việt Nam sẽ khoảng từ 25 nghìn ruble trở lên.

Chi phí cho đi du lịch Thái Lan đắt hơn Việt nam 20%, khoảng từ 30-35 nghìn ruble, chi phí đến UAE khoảng từ 35-40 nghìn ruble. Đây là giá thành tính dựa trên các điều kiện du lịch thông thường như ở khách sạn 2-3 sao và chỉ tính riêng bữa ăn sáng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.