Vì sao phải xếp hàng mua vé xe về quê?

Buổi chiều ngày 29/4, trong chuyến công tác quanh Hà Nội, tôi được chứng kiến cả thành phố hỗn loạn và nhốn nháo tìm đường về quê.
Vì sao phải xếp hàng mua vé xe về quê? - ảnh 1

Hàng ngàn người xếp hàng mua vé xe.

Khi đến bến xe Mỹ Đình, tôi lại bắt gặp một hàng người kiên nhẫn đứng đợi đến lượt được mua vé. Xếp hàng là thói quen có từ thời bao cấp, nhưng phải sau 20 năm đổi mới, hôm nay tôi mới lại nhìn thấy cảnh này. Nó như câu chuyện ngụ ngôn thời hiện đại, câu chuyện đủ để tôi phải suy nghĩ thật nghiêm túc về việc chờ đợi. 

Tại sao tôi phải xếp hàng? Nếu ở những nước phát triển, thì câu hỏi của tôi sẽ trở nên ngớ ngẩn. Xếp hàng, hiểu đơn giản thì đó là những gì tôi có thể làm. Tôi phải xếp hàng vì tất cả mọi người quanh tôi đều đang xếp hàng. Chứng minh cho lí lẽ ấy là khi tôi đến Nhật Bản, tôi thấy mình giống như tất cả mọi người, cũng biết xếp hàng ở bất cứ đâu, ngoại trừ đó là nơi đi xuống địa ngục. 

Một lần dự hội nghị ở Singapore, bữa ăn trưa có đông người xếp hàng lấy món bánh, tôi cũng trong đoàn người đó. Phía sau tôi có một bà cụ già chống gậy, tôi ngỏ ý nhường cho bà lên trước, nhưng bà không đồng ý với lí do bà còn đủ sức khỏe để đứng xếp hàng bình đẳng với mọi người. Qua câu chuyện này tôi nhận ra rằng, người văn minh không vì miếng bánh mà đánh mất vị trí của họ trong hàng chờ đợi.

Người Mỹ có tính thực dụng cao, họ hiểu hơn ai hết đường thẳng sẽ trở nên quá dài trong một không gian nhỏ. Vì thế mà không phải người Mỹ nào cũng muốn tuân thủ quy tắc xếp hàng. Vậy tại sao xã hội Mỹ lại rất ngăn nắp và trật tự khi xếp hàng? Trong hầu hết các dịch vụ, người Mỹ có một nguyên tắc viết tắt là FCFS, nghĩa là “Ai đến trước được phục vụ trước – First Come First Served”. Xã hội Mỹ không chấp nhận sự ưu tiên làm phá vỡ nguyên tắc FCFS. Với những người Mỹ thiếu kiên nhẫn để chờ đợi, cắt hàng sẽ được coi là vi phạm, họ sẽ được chào đón bởi những người sẵn sàng cho biết họ là ai. 

Ở những quốc gia mà tôi đã đi qua, dòng người luôn sẵn sàng tạo thành một đường thẳng. Để duy trì một đường thẳng, đòi hỏi cá nhân phải có sự kiên nhẫn nhất định. Kiên nhẫn không chỉ tạo nên kỉ luật, mà còn tạo nên sức mạnh cho đường thẳng.

Khác với ở nước ngoài, nơi làm cho tôi luôn cảm thấy hạnh phúc trong sự chờ đợi đến lượt mình; thì ở Việt Nam, tôi cũng như mọi người thường có tâm lí chỉ muốn nhảy xổ vào. Đi tìm câu trả lời cho nghịch lí này, tôi đã quan sát nhiều đám đông, nhận thấy đám đông chờ đợi thường có dạng hình nón. Hình nón đặc trưng bao giờ cũng có một người đứng đầu, những người còn lại tự điều chỉnh hành vi để có vị trí thích hợp tỏa dần ra xung quanh. Một số người tự cho rằng họ có những đặc quyền, nên họ được phép có vị trí tốt hơn, thậm chí họ sẵn sàng lật đổ những người phía trước để tranh lên vị trí hàng đầu. Đó là lí do đám đông hình nón rất khó kiểm soát, rất dễ rơi vào tình trạng tranh giành hỗn loạn. 

Rõ ràng cách thức xếp hàng chờ đợi ở mỗi quốc gia là khác nhau, vậy đó có phải do yếu tố văn hóa chi phối? Câu hỏi sẽ trở nên bế tắc, bởi nếu có yếu tố văn hóa chi phối, thì đó là yếu tố văn hóa nào để mọi người không tự động tạo thành một đường thẳng như trong trật tự của lẽ tự nhiên? Rất nhiều những công trình nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, xếp hàng là một hiện tượng văn hóa, chứ không phải là đặc điểm vốn có của con người, nên sẽ không bị chi phối bởi yếu tố văn hóa. Các nghiên cứu cũng đi đến thống nhất, xếp hàng chờ đợi có trật tự được coi là sản phẩm của xã hội công nghiệp, nó mới chỉ bắt đầu xuất hiện ở Pháp vào năm 1837, về sau nhanh chóng lan rộng ra các nước có nền công nghiệp phát triển, trở thành một hình thái xã hội.

Cho đến hôm nay, ở những quốc gia phát triển, xếp hàng được coi như là hiển nhiên trong chuẩn mực văn hóa phổ quát. Ai đó không tuân thủ nguyên tắc trong cách thức xếp hàng, thì đó là người thô lỗ hoặc không văn minh. Nhưng để có được điều đó, khoa học xã hội của họ đã không ngừng nghiên cứu để điểu chỉnh những quy tắc xếp hàng sao cho thật phù hợp với từng hoàn cảnh, tối ưu với từng tình huống cụ thể. Cùng với nghiên cứu, thì nền giáo dục của họ đã phải dành nhiều năm để dạy cho từng học sinh biết kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi.

Còn chúng ta, từ những nhà hoạch định chính sách, nhà quản lí, nhà nghiên cứu, nhà giáo, cho đến cộng đồng; tất cả mới chỉ biết lên án người Việt vô ý thức, không có văn hóa xếp hàng. Khi tôi ở nước ngoài, chỉ cần một thời gian rất ngắn là tôi đã quen với cảnh sẵn sàng chờ đợi thành từng hàng cho tất cả mọi thứ, đôi khi tôi còn không biết mình đang chờ đợi điều gì ở phía trước. Tôi mong ước điều đó sẽ xảy ra ở Việt Nam, bắt đầu từ hàng người trong bến xe Mỹ Đình chiều ngày 29/4 vừa rồi.

Bác sĩ Trần Văn Phúc

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !