Vì sao người Việt Nam có "gu" mua nhà khác người?

Người Việt chọn mua nhà bằng cách chọn... chủ đầu tư và phong thủy – một yếu tố rất khó xếp hạng… Gu mua nhà của người Việt có sự khác biệt lớn so với người nước ngoài.

Một khảo sát của Savills và Tổ chức NHBC Foundation đã cùng thực hiện với trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh cho thấy, người mua nhà đang quan tâm tới 7 tiêu chí. Cụ thể là: Chi phí bảo trì thấp, chỗ đỗ xe, vị trí địa lý, bảo hiểm nhà mới, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và hiệu suất năng lượng. 

Người Việt mua nhà quan tâm đến yếu tố đầu tiên là vị trí dự án.

Đối với người mua nhà lần đầu đặt chương trình hỗ trợ mua nhà (chính sách hỗ trợ do chính phủ Anh triển khai) là yếu tố quan trọng nhất.

Người chuyển sang nhà lớn hơn chọn yếu tố có chỗ đỗ xe (dưới đường) là yếu tố quan trọng nhất, theo sau là yếu tố về Diện tích và thiết kế không gian sống.

Người chuyển nơi ở cũng đề cao yếu tố có chỗ đỗ xe dưới đường và những yếu tố như vị trí địa lý và chất lượng khu dân cư.

Người chuyển sang nhà nhỏ hơn chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp là yếu tố quan trọng nhất, đồng thời cũng chọn hiệu suất năng lượng là 1 trong top 7 yếu tố ưu tiên.

Trong khi đó, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

Trao đổi với PV Infonet, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên, đó là vị trí địa lý, chủ đầu tư, tiện ích, chất lượng sản phẩm bàn giao, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và nhà thầu xây dựng.

Qua nghiên cứu, ông Hiển cho hay, có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

“Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiện và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”, ông Hiển chia sẻ.

Cũng theo ông Hiển, một khác biệt nữa là khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ, bảo trì ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh.

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chưa ở đã hỏng, chậm tiến độ bàn giao sau khi mua nhà trên giấy, dự án chưa đủ điều kiện pháp lý... .

Đặc biệt, ông Hiển còn chỉ ra một sự khác biệt trong tâm lý mua nhà của người Việt, đó là khách hàng rất quan tâm đến yếu tố phong thủy.

Theo đó, người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.

Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực, đơn cử như khu vực Thủ Thiêm của TP  Hồ Chí Minh, nơi có nhiều ý kiến đánh giá là phong thủy tốt và hiện đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau khu vực quận 1. 

Minh Thư

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.