Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đội giá” 339 triệu USD?

Với rất nhiều lý do tác động, tổng mức đầu tư dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông đã tăng lên gần 900 triệu USD, “đội giá” khoảng 339 triệu USD so với ban đầu.
Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đội giá” 339 triệu USD? - ảnh 1

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng 339 triệu USD

Thông tin trên được phía chủ đầu tư đưa ra tại buổi giao ban báo chí thành ủy Hà Nội chiều 9/9.

Với chiều dài 13,05 km, dự án Đường ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông do BQL DA đường sắt (Bộ GTVT) là đại diện chủ đầu tư. Về nguồn vốn đầu tư, quyền Tổng giám đốc BQL DA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay của Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng mức đầu tư ban đầu dự án trên 8.796 tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD, trong đó vốn vay của Trung Quốc 419 triệu, còn lại hơn 133 triệu USD là vốn đối ứng của Việt Nam. Tuy nhiên đến năm 2014 tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án đã lên tới 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Lý giải về việc công trình đội giá hơn 300 triệu USD, ông Hùng cho biết, thời điểm tính mức đầu tư ban đầu, 1 USD chỉ khoảng 15 nghìn đồng, đến nay đã tăng hơn 20 nghìn.

Theo ông Hùng có nhiều lý do khiến tổng mức đầu tư tăng lên, như xây dựng nhà ga bổ sung có giá 13,5 triệu USD, ga Yên Nghĩa trước chỉ làm tạm nhưng giờ làm quy mô hơn với mức chi phí thêm 2 triệu USD, đầu tư đào tạo chuyển giao công nghệ 2,9 triệu USD…

Đặc biệt công tác GPMB chậm làm tăng giá nhiều chi phí, rồi bị tác động do trượt giá giữa tiền tệ và đô vì lúc ký hợp đồng cứ 7,1 Nhân dân tệ đổi lấy 1 USD, nhưng nay chỉ 6,1 “ăn” 1. Mức trượt giá giữa đồng tệ và đô chiếm 16%.

Trả lời câu hỏi về mức giá đầu tư 1 km đường sắt của Việt Nam so với các nước trên thế giới là bao nhiêu, ông Hùng cho rằng rất khó để có thể đưa ra con số so sánh, vì tính chất mỗi dự án của mỗi nước khác nhau.

Liên quan đến vấn đề nhân lực, ông Hùng cho biết, triển khai dự án này chỉ có nhà quản lý là người Trung Quốc, còn toàn bộ lao động và nhà thầu phụ là của Việt Nam. Sau ảnh hưởng từ vấn đề Biển Đông, số người tham gia dự án từ Trung Quốc đã làm việc trở lại bình thường, và thậm chí tiến độ còn đẩy nhanh hơn.

Cũng theo quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng, tổng số lao động để vận hành tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông là 600 người. Toàn bộ số lao động này sẽ được đi đào tạo nghiệp vụ ở Trung Quốc. Tổng mức chi phí đào tạo 5 triệu USD. Trước mắt trong tháng 9 này sẽ bắt đầu đưa 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo, thời gian đào tạo nhiều nhất 315 ngày.

“Toàn bộ kinh phí đào tạo đều nằm trong kinh phí dự án và đã tính toán đầy đủ” – ông Hùng nói.

Dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông được khởi công từ 10/10/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ 31/12/2015. Thời gian triển khai dự kiến ban đầu 5 năm, đến năm 2013 hoàn thành, như vậy công trình chậm khoảng 2 năm so với dự kiến. Nhà thầu tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị của dự án là Công ty TNHH giám sát xây dựng  Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Đến nay dự án đã hoàn thành 299/419 trụ cầu, hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 nhà ga. Dự án được đưa vào vận hành từ cuối năm 2015. 

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !