Vay tiêu dùng cá nhân đang trở thành miếng bánh béo bở

FE Credit đang dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng với 1,4 tỷ USD tín dụng trong năm 2016, chiếm 48,4% thị phần cho vay tiêu dùng của cả nước. Các đối thủ khác là Home Credit, HD Saison và Prudential với thị phần lần lượt là 15,7%, 12,2% và 8,1%.

Cho vay tiêu dùng phục vụ  nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình đã trở thành nguồn tài chính quan trọng giúp người tiêu dùng trang trải cho nhu cầu tiêu dùng như: nhà ở, đồ dùng gia đình, xe cộ, giáo dục, y tế, du lịch… Đối với người tiêu dùng, cho vay tiêu dùng giúp họ họ có cơ hội tiếp cận các hàng hoá, dịch vụ tại thời điểm đó họ không thể chi trả cùng lúc. Đối với các công ty tài chính, hoạt động tín dụng tiêu dùng mang lại một khoản lợi nhuận không nhỏ. Với đặc điểm đối tượng khách hàng của loại hình tín dụng này phân bố rộng khắp trên cả nước, ở cả thành phố lớn và các vùng nông thôn, nên các tổ chức tài chính sẽ rất dễ dàng trong việc mở rộng thị trường cho vay cũng như phân tán rủi ro.

Theo thống kê của Stoxplus, do tác động của mạng lưới và hiệu quả quy mô trong mô hình cho vay phân phối, FE Credit đang dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng với 1,4 tỷ USD tín dụng trong năm 2016, chiếm 48,4% thị phần cho vay tiêu dùng của cả nước. Các đối thủ khác là Home Credit, HD Saison và Prudential với thị phần lần lượt là 15,7%, 12,2% và 8,1%. Ngoài ra, còn có một số đối thủ nhỏ hơn như Mirae Asset Finance, JACCS và Toyota finance.

Về phân khúc theo lĩnh vực, “miếng bánh” béo bở nhất trong cho vay tài chính tiêu dùng là tiêu dùng cá nhân và sinh hoạt, chiếm 42,5%, sau đó là hàng hóa gia dụng, 28%, và phương tiện giao thông, 19,6%. Về tốc độ tăng trưởng, cho vay để mua phương tiện giao thông và sửa chữa nhà ở tăng mạnh nhất trong năm 2016 khi cùng tăng 42%, trong khi cho vay tín chấp tăng 68%.

Theo dự báo của Tổ chức Business Monitor International (BMI), tài chính tiêu dùng sẽ diễn biến khả quan vì từ 2016-2019, thu nhập cá nhân đạt tăng trưởng kép hàng năm 13,2%. Ngân hàng bán lẻ và tài chính tiêu dùng hoạt động tại các phân khúc thị trường rất khác biệt, dù việc đối đầu là không thể tránh khỏi về tín dụng theo đối tượng sản phẩm như: điện thoại, điện máy, vay mua ô tô, xe máy.

Cũng theo BMI, đối tượng nhắm đến của tài chính tiêu dùng là người dân trong độ tuổi lao động, dự kiến sẽ đạt 56,2 triệu người vào năm 2020. Độ tuổi này trong năm 2015 là 54,4 triệu người.

Vay tiêu dùng cá nhân đang trở thành miếng bánh béo bở - ảnh 1

Dư nợ tài chính tiêu dùng tại Việt Nam (tỷ USD).

Tài sản tài chính tiêu dùng chiếm 12,4% tổng tài sản năm 2016. Tính đến cuối năm 2016, giá trị tài chính tiêu dùng đạt 598.500 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2015. Trong đó cho vay tín chấp đạt 453.100 tỷ đồng, chiếm 76%.

Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam năm 2016 chiếm khoảng 9,8% GDP, trong khi tại các nước trong khu vực, con số này cao hơn 320 điểm cơ bản. Về loại hình tín dụng, tiền mặt được dự báo sẽ giảm từ 89% năm 2016 xuống 81% tổng tín dụng vào năm 2019 do mất thị phần về tay hình thức thẻ tín dụng. Mặt khác, tài chính bán hàng nhiều khả năng sẽ duy trì được thị phần ổn định trên thị trường tín dụng.

Vay tiêu dùng cá nhân đang trở thành miếng bánh béo bở - ảnh 2

Cơ cấu thị trường tài chính tiêu dùng theo sản phẩm tại các công ty tài chính tiêu dùng 2016 (trái) vàTăng trưởng thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam 2011-2016.

Về cấu trúc thị trường, tài chính tiêu dùng được phân chia bởi các ngân hàng bán lẻ và các công ty tài chính thuần về tài chính tiêu dùng. Theo mô hình hiện nay, các ngân hàng có xu hướng thành lập một công ty cho thuê hoặc công ty con chuyên về tài chính tiêu dùng. Tuy nhiên, tài chính tiêu dùng có cơ cấu doanh nghiệp khác biệt vì có lãi suất cao hơn và rủi ro cao hơn đáng kể.

Trong số các ngân hàng lớn, MBBank nổi lên thời gian qua với việc mua lại Công ty Tài chính Sông Đà (SDFC) và đổi tên thành MCredit vào tháng 3/2016. Tháng 11/2016, sau khi MBBank bắt tay với đối tác Shinsei Financial (Nhật Bản), Mcredit lại được đổi tên thành MB Shinsei với phần vốn góp 51% thuộc về MBBank.

Trước đó, 2 công ty tài chính được mua bán, tái cơ cấu thành công đã “làm mưa làm gió” thị trường cho vay tiêu dùng là FE Credit và HD Saison. Theo đó, VPBank mua lại công ty TNHH MTV tài chính Than - Khoáng sản vào tháng 6/2014 và đổi tên thành FE Credit, đồng thời chuyển toàn bộ hoạt động tín dụng tiêu dùng sang công ty này.

Đối với trường hợp HD Saison, HD Bank mua lại Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société Générale tháng 11/2013, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV HD Bank (HD Finance). Tháng 4/2015, HD Bank bán lại 49% cổ phần cho tập đoàn tài chính Credit Saison và HD Finance được đổi tên thành HD Saison.

Trong các năm gần đây, Việt Nam không cấp giấy phép nào cho hoạt động tài chính tiêu dùng thuần túy, đây là một rào cản đối với việc thâm nhập thị trường. Do vậy, để thâm nhập thị trường Việt Nam, Shinsei cũng như Credit Saison đã phải đi đường vòng như đã nói trên.

Ngân Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.