UNESCAP: Lạm phát năm 2015 ở Việt Nam chỉ 2,5%

Mặc dù dự báo của UNESCAP, lạm phát năm 2015 của Việt Nam có thể xuống mức 2,5% nhưng theo TS. Võ Trí Thành thì lạm phát có thể ở mức 3 đến 4%.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc (UNESCAP) công bố chiều nay, trong năm 2015 và 2016, tăng trưởng dự báo tăng nhẹ lên mức 6,1-6,2% (Năm 2014 là 6%, 2013 là 5,4%)  nhờ vào xuất khẩu và đầu tư, sức mua của hộ gia đình và các ngành kinh tế định hướng phục vụ nhu cầu trong nước. 

Giá cả ổn định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Lạm phát đã giảm mức hai con số năm 2011 xuống 4,1% trong năm 2014 và được trông đợi sẽ tiếp tục xu hướng giảm xuống mức 2,5% năm 2015.

UNESCAP: Lạm phát năm 2015 ở Việt Nam chỉ 2,5% - ảnh 1

Lạm phát năm 2015 được dự báo ở mức 2,5%

Bên cạnh đó, UNESCAP cũng cho biết, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ tình trạng giá dầu thô toàn cầu giảm sút. Diễn biến quan trọng nhất đối với triển vọng kinh tế trung hạn là quá trình tái cơ cấu các ngân hàng và các doanh nghiệp Nhà nước đang diễn ra, cũng như tác động của nó đối với sự phát triển của khu vực tư nhân trong nước.

Trong năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã hạ các mức lãi suất điều hành cũng như trần lãi suất huy động nhằm giúp hạ lãi suất cho vay. Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp này còn hạn chế do tỷ trọng nợ xấu vẫn ở mức cao. Ngân hàng Nhà nước đang trực tiếp hỗ trợ hoạt động mua bán sáp nhập một số ngân hàng khó khăn với mục tiêu giảm 50% số lượng ngân hàng thương mại trong vòng 3 năm tới.

Theo UNESCAP nguyên nhân cản trở sự tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia đang phát triển tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam đó là thiếu cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, năng lượng, nước và các dịch vụ vệ sinh môi trường.

Đánh giá Báo cáo của UNESCAP, TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho biết: Báo cáo về kinh tế Việt Nam của UNESCAP cũng tương đồng với nhìn nhận của nhiều chuyên gia, các cơ quan của Việt Nam. Thứ nhất, sự phục hồi đã rõ nét, tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt 6,1%, không xa mục tiêu, cũng như dự báo khác của các tổ chức khác về kinh tế Việt Nam. Thứ hai là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, tuy rằng đánh giá lạm phát của UNESCAP có vẻ thấp hơn nhìn nhận, dự báo gần đây về lạm phát của Việt Nam năm 2015. UNESCAP đánh giá là 2,5% nhưng có lẽ là từ 3 đến trên dưới 4%.

TS Thành cho biết, nhìn vào số liệu quý 1 và 4 tháng đầu năm thì tăng trưởng tiêu dùng đã có xu hướng tăng trở lại, mặc dù chưa đạt được mức như trước đây (nếu trừ yếu tố giá cả tăng trên 10%) nhưng 4 tháng đầu năm nay mức tăng tiêu dùng chỉ tăng 8% (trừ yếu tố giá cả). Tổng đầu tư xã hội vẫn không cao so với những năm trước, khoảng 35-36%. Còn lại nhu cầu rất lớn liên quan đến xuất khẩu. Nhưng cái này đang có nhiều tín hiệu lẫn lộn. Một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đang có tín hiệu tốt như Hoa Kỳ, bên cạnh đó có một số thị trường chưa tốt, hoặc hồi sinh chưa tốt như EU, Nhật Bản. Một số thị trường tăng trưởng thấp như Trung Quốc và thậm chí tăng trưởng âm như Nga”, ông Thành cho biết thêm.

Bên cạnh thị trường là mức thay đổi tỉ giá trong bối cảnh đồng đôla lên giá, một số thị trường cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu và du lịch. Hiện tại, xuất khẩu nông sản thấp đang gây áp lực lên mục tiêu tăng trưởng 10% của tổng kinh ngạch xuất khẩu trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế Nga, Châu Âu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách du lich quốc tế tới Việt Nam.

Trước lo ngại việc tăng giá một loạt các mặt hàng sẽ dẫn tới việc tạo ra mặt bằng giá mới và ảnh hưởng đến lạm phát như thế nào, ông Võ Trí Thành lạc quan: “Rất nhiều dự báo cho rằng lạm phát năm nay có thể từ 3 đến 4%, mức lạm phát thấp. Mức ấy đã tính đến khả năng điều chỉnh giá một số mặt hàng do nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, giáo dục. Cộng với việc có thể điều chỉnh tiếp theo ít nhiều giá điện, xăng dầu. Tuy nhiên mức lạm phát vẫn được xem có thể là thấp và rất nhiều khả năng có thể đạt mục tiêu dưới 5%”.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.