Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Tại sao không thiết kế đô thị hình lòng chảo?

Cực chẳng đã người dân mới phải bỏ tiền mua xe máy. Rõ ràng nếu tính lợi ích kinh tế sử dụng phương tiện công cộng tiết kiệm, an toàn hơn nhưng tại sao người dân không lựa chọn dịch vụ này? Và trong 2 cái xấu, dĩ nhiên người ta chọn cái đỡ xấu hơn.

Giữa hai cái xấu chọn cái bớt xấu hơn

PGS. TS Nguyễn Hùng, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, Hà Nội có quy hoạch tổng thể nhưng trên thực tế trong quá trình thực hiện phát sinh nên những người thực hiện quy hoạch xin điều chỉnh. Điều đáng tiếc là những sự điều chỉnh ấy lại không dựa trên  nguyên tắc mật độ xây dựng  bao nhiêu, hay nội đô có nên xây nhiều chung cư cao tầng nữa hay không?.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Tại sao không thiết kế đô thị hình lòng chảo? - ảnh 1

PGS. TS Nguyễn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội

Hệ quả của tình trạng xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô theo PGS Hùng sẽ gây ra áp lực dân cư, tạo ra sự tắc nghẽn về giao thông. Trong khi đó, hạ tầng đô thị cũ cải tạo rất khó và tốn kém  khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn. Điều này gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt của họ.

Không đồng tình với ý kiến cho rằng do phương tiện cá nhân phát triển quá nhanh cũng là một nguyên nhân gây tắc đường, GS Đặng Hùng Võ khẳng định, Hà Nội có những đặc thù rất riêng với những ngõ quá hẹp, phương tiện công cộng không thể vào được. Nếu cấm phương tiện cá nhân thì người dân sinh sống ở những khu vực này không biết đi bằng gì?  trong hoàn cảnh của Hà Nội nếu không có biện pháp mạnh khó giải quyết được việc này.  

“Rõ ràng câu chuyện cấm xe máy phải song hành cải thiện hạ tầng ở các ngõ hẻm để không còn cảnh nông thôn trong lòng đô thị thì chúng ta mới thực hiện được việc đó” – GS Hùng Võ nhấn mạnh.

PGS Nguyễn  Hùng cũng lưu ý, phương tiện tham gia giao thông quá nhiều như hiện nay “là lỗi tầm nhìn”. Bởi “đáng lẽ khi phương tiện cá nhân chưa nhiều anh phải tổ chức phương tiện công cộng ngay, thậm chí bắt đầu hơi đắt nhưng tiện. Cực chẳng đã người dân mới phải bỏ tiền mua xe máy (nhà ít cũng phải 2 xe) chưa kể tiền xăng dầu cho từng xe. Rõ ràng nếu tính lợi ích kinh tế sử dụng phương tiện công cộng tiết kiệm, an toàn hơn (trong điều kiện mưa gió, rét mướt, chẳng ai muốn đi xe máy làm gì). Nhưng tại sao người dân không lựa chọn dịch vụ này? Là bởi vì nó có quá nhiều bất cập. Và trong 2 cái xấu, lẽ dĩ nhiên người ta chọn cái đỡ xấu hơn”- PGS Hùng nhấn mạnh.

Tại sao không xây dựng đô thị hình lòng chảo?

“Muốn giao thông không bị tắc nghẽn thì cần phải xây dựng đường xuyên tâm. Con đường ấy phải lớn, nhưng điều này ở Thủ đô Hà Nội lại không làm được. Ví dụ như đường chùa Bộc trước đây hay đường Lê Văn Lương mới đây mỗi bên chỉ 2, 5 làn xe là quá hẹp. Bởi hiện tại các chung cư dọc hai bên đường chưa được xây dựng hết đã tắc rồi chứng tỏ hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế” – PGS Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PGS Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, những con đường như  Lê Văn Lương đều là đường độc đạo. Điều này khiến cho khi xảy ra ùn ứ, người tham gia giao thông không có đường tránh. Tắc càng tắc thêm. Để khắc phục tình trạng này, PGS Hùng cho rằng cần phải mở những đường có kết nối ô vuông tạo hình bàn cờ để giải tỏa trong trường hợp bị tắc.

Đồng thời, PGS Hùng cũng đặt câu hỏi “Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo giống như Paris và các nước khác cũng thế?”. “Theo đó trong nội đô, khu vực hành chính cũ họ thường xây dựng nhà thấp tầng, càng vươn ra xa thì mới xây dựng nhà nhiều tầng (tập trung từ các đường vành đai trở ra)”-  PGS Hùng băn khoăn.

Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường cũng lưu ý, ở các nước phát triển quy hoạch đô thị bao giờ cũng có hình lòng chảo. Tại Hà Nội thì từ thời Pháp đã kiến trúc như thế rồi, ở đó  đáy lòng chảo chính là hồ Hoàn Kiếm xung quanh cao dần lên từ Nhà hát lớn đến Ngân hàng Nhà nước không có chuyện cao vượt hẳn lên. Hay như xung quanh Bờ Hồ không có nhà cao 5- 6 tầng mà chỉ ngang đến ngọn cây là cùng.

“Hà Nội nên học tập như kinh nghiệm của Pais khoanh khu vực nội đô cũ, cố gắng giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch.  Theo đó mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư lên tới 70- 80 tầng còn từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ lấy Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo” – GS Đặng Hùng Võ nói.

N. Huyền

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !