U22 Việt Nam-Campuchia, 19h ngày 7/12: Thày Park sẽ "giải mã" hiện tượng Campuchia

3/4 đội bóng lọt vào bán kết SEA Games 30 có một cái tên khá bất ngờ, đó chính là Campuchia. Nếu Việt Nam được các tờ thể thao châu Á gọi là "gã khổng lồ" thì đội bóng xứ "Chùa tháp" lại là một hiện tượng của giải. Vậy thày Park sẽ giải mã ra sao?

4 đội tuyển đang có mặt ở bán kết SEA Games 30 đã không vô địch một lần nào suốt 28 năm qua.

Tương quan lực lượng trước trận đấu?

Trong buổi họp báo trước trận bán kết giữa U22 Việt Nam với U22 Campuchia, HLV Felix Dalmas của đội bạn đã... cười rất nhiều và luôn cho rằng, U22 Việt Nam là đội cửa trên.

Tuy nhiên, chiến lược gia sinh năm 1988 người Argentina luôn ẩn chứa một những lời thách thức tới thầy trò HLV Park Hang Seo rằng, U22 Campuchia "chẳng có gì để mất"; và họ sẽ chiến đấu với hơn 200%, thậm chí 300% khả năng của mình.

Thực tế, U22 Campuchia đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản và dù gọi là hiện tượng nhưng những người từng xem đội bóng này thi đấu ở giải U22 Đông Nam Á hồi đầu năm nay sẽ thấy không hề ngạc nhiên trước phong độ của họ.

Ở giải đó, dù có đôi chút lợi thế sân nhà, nhưng những gì U22 Campuchia đã thể hiện hồi đầu năm là rất ấn tượng. Họ thắng Malaysia, Myanmar ở vòng bảng, góp mặt tại bán kết và chỉ thua Thái Lan trên chấm luân lưu.

Trận tranh hạng ba với chính U22 Việt Nam, họ cầm chân chúng ta tới phút 86. Nhiều tuyển thủ U22 Việt Nam đã ra sân hôm đó vẫn còn nhớ họ kiên cường ra sao. Ngay HLV Park Hang Seo cũng dự khán giải đấu và ông cũng thừa hiểu, các cầu thủ U22 Campuchia nguy hiểm tiềm ẩn thế nào.

5 cầu thủ trong đội hình tuyển U19 Campuchia tham dựvòng loại U19 châu Á 2020 mới đây cũng góp mặt ở SEA Games này.

Ở một giải khác - vòng loại U19 châu Á 2020 mới đây 1 tháng, đội bóng xứ "Chùa tháp" thắng Thái Lan và lần đầu tiên trong lịch sử giành vé đi dự U19 châu Á. Đáng chú ý, 5 cầu thủ trong đội hình tuyển U19 Campuchia cũng góp mặt ở SEA Games 30 này.

Thực tế, 2 năm qua bóng đá Việt Nam đã thay đổi cả về chất và lượng thì bóng đá Campuchia hơn 1 năm qua cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ tương tự.

Nếu thày Park của U22 Việt Nam được coi là "phù thủy", thì HLV của U22 Campuchia với tuổi đời rất trẻ (31 tuổi) cùng dàn cầu thủ của họ cũng thừa sự khát khao. Khi lâm trận, chỉ đội bóng nào có bản lĩnh và khắc chế được sai lầm, đội đó mới giành được chiến thắng. Dường như áp lực đang dồn nhiều hơn về phía HLV Park Hang Seo và các "chiến binh sao Vàng".

Hiện tượng sẽ được giải mã?

Về lý thuyết, U22 Campuchia vẫn là đội yếu nhất ở bán kết lần này, trong khi U22 Việt Nam chính là đối thủ nặng kí cho tấm HCV. Cũng mới cách đây 2 năm tại SEA Games 29, đội tuyển chúng ta đã thắng họ tới 4-1. Nhưng đó là chuyện... 2 năm trước.

Bởi, trong bóng đá mọi thứ đều diễn ra không theo một quy luật nào, có lẽ chính điều đó làm nên sức hấp dẫn của môn thể thao vua này. Ở vòng bảng A khi giải vừa khởi tranh, ai dám nghĩ Thái Lan dễ dàng thua Indonesia và Malaysia sẽ thua Campuchia.

Ở bảng B, chính U22 Việt Nam cũng đã trải qua vài phen hú hồn tại SEA Games 30 lần này khi thắng ngược 2-1 Indonesia trong thế bị dẫn trước; hay cầm hòa 2-2 với Thái Lan trong trận cầu cực kì khó khăn và có nguy cơ bị loại, sau khi thua trước 2 bàn chóng vánh ngay chỉ 11 phút đầu trận đấu.

Một chỉ số khác cũng rất thú vị ở bán kết SEA Games 30 năm nay, 4 đội tuyển đang có mặt ở bán kết đã không vô địch một lần nào suốt 28 năm qua. Vậy thì cửa vô địch đang trải rộng cho cả 4 đội và đã vào tới bán kết, dĩ nhiên đã không còn có khái niệm đội nào yếu nữa cả.

Ông Park có đôi chút "phàn nàn" về việc danh sách các cầu thủ trước khi ra sân hay bị... lộ lọt cho báo chí, khiến đối thủ có thể "khắc chế" phần nào chiến thuật của ông.

Như vậy, bất cứ đội bóng nào với đấu pháp hợp lý, lối chơi tỉnh táo, bản lĩnh thi đấu vững vàng sẽ là đội được nở nụ cười chiến thắng sau cùng.

Và để nở được nụ cười vinh quang ấy, tối nay U22 Việt Nam sẽ phải vượt qua được hiện tượng Campuchia - một thử thách không quá khó nếu đoàn quân của ông Park không mắc những sai lầm như 2 trận gần nhất.

Nói thêm về những sai lầm, bóng đá trẻ luôn có sự thăng hoa nhưng cũng có vô số các sai lầm đến từ các cầu thủ. Trong khi đó, việc trình độc ác đội bóng trong khu vực đang ngày càng được thu hẹp, khi nhóm các độ "chiếu dưới" như Lào, Campuchia đã sẵn sàng chơi đôi công, "tất tay".

Và thực tế, họ đã có những trận đấu đánh bại các đội bóng cửa trên như Thái Lan, Malaysia..., những chiến thắng đã nhiều lên và không còn là câu chuyện "thần kì" nữa.

Với riêng Việt Nam, trong vài năm gần đây dù vẫn được đánh giá cao hơn nhưng chúng ta cũng không còn dễ dàng áp đảo, dễ dàng chiến thắng, dễ dàng làm điều mình muốn trước các đối thủ này.

Có lẽ chính vì vậy, nụ cười của HLV Felix Dalmas bên phía Campuchia trong buổi họp báo trước trận giữa 2 đội đang được coi là lời "thách thức" dành cho ông Park và các học trò của ông.

HLV Felix Dalmas và "phù thủy"Park Hang Seo tại buổi họp báo. Ảnh VOV

Đúng như HLV Felix Dalmas nói: “Bóng đá Đông Nam Á đang phát triển và có những thành quả tích cực. Các nền bóng đá đang nhích lại gần nhau, không đội nào đi xuống cả”.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo (U22 Việt Nam) cũng đã dành cho đối thủ sự tôn trọng: “U22 Campuchia là hiện tượng. Chúng tôi muốn tập trung vào trận gặp Campuchia và cố gắng hết sức để giành chiến thắng”.

Dự kiến đội hình ra sân của U22 Việt Nam?

Tại buổi họp báo trước trận, trước cáo buộc HLV Park Hang Seo cho rằng các trợ lý của U22 Việt Nam "do thám" Campuchia, ông Park đã cười rất tươi nói: "Tôi tôn trọng Campuchia. Chúng tôi rất bận và cũng không có thời gian để do thám các bạn".

Nói về phía U22 Việt Nam, ông Park có đôi chút "phàn nàn" về việc danh sách các cầu thủ trước khi ra sân hay bị... lộ lọt cho báo chí, khiến đối thủ có thể "khắc chế" phần nào chiến thuật của ông. Dĩ nhiên, đó là câu chuyện nội bộ của BHL.

Tuy nhiên, như thường lệ giới chuyên môn, truyền thông nói riêng và người hâm mộ cả nước cũng vẫn đưa ra những dự đoán về đội hình của thày Park và luôn đưa ra đội hình của mình để so sánh với sự tính toán của ông thày người Hàn này.

Với phong độ cao củaHà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh chắc chắn đây sẽ là 2 lựa chọn số 1 của U22 Việt Nam trên hàng công.

Theo giới chuyên môn, đau đầu lớn nhất của ông Park có lẽ chỉ nằm ở vị trí thủ môn, nơi cả Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản đều đã mắc sai lầm 2 trận vừa qua. Tuy nhiên, ông Park có lẽ sẽ ưu tiên Tiến Dũng - người hùng Thường Châu.

Ở hàng hậu vệ, thầy Park bố trí bộ 3 trung vệ Tấn Sinh, Thành Chung và Văn Hậu, hai cầu thủ chạy cánh vẫn là Trọng Hoàng, Thanh Thịnh. Ở hàng tiền vệ có Hùng Dũng, Hoàng Đức và sự trở lại của Trọng Hùng - cầu thủ dính chấn thương ngay sau trận ra quân tại SEA Games 30.

Hàng công thì không phải vấn đề khi đã ghi tới 17 bàn sau 5 trận. Thiếu vắng Quang Hải khiến đội bóng không có ngòi nổ tốt nhất, nhưng phong độ cao của Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh chắc chắn sẽ là lựa chọn số 1 -  Như vậy là đủ để U22 Việt Nam có thể kết liễu đối thủ.

Trận bán kết SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Campuchia sẽ diễn ra lúc 19h ngày 7/12, trên sân Rizal Memorial, còn trận bán kết còn lại giữa U22 Indonesia và U22 Myanmar diễn ra trước đó, lúc 15h (theo giờ Việt Nam).

*Dự đoán tỉ số: U22 Việt Nam 3-1 U22 Campuchia

Nam Phương

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !