Từ DN "vô danh tiểu tốt", Asanzo vọt top 3 TTĐT Việt Nam nhờ hàng TQ đội lốt hàng Việt?

Tivi Asanzo là 1 tân binh trên thị trường sản xuất Tivi tại Việt Nam, tuy nhiên những ngày gần đây, Tivi Asanzo đang đứng trước thông tin bị nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”.

Tivi Asanzo được quảng cáo là đỉnh cao công nghệ Nhật Bản nhưng CEO Phạm Văn Tam cho biết, trong một chiếc tivi Asanzo có khoảng 70% nhập khẩu và 30% là được sản xuất trong nước.

Asanzo của nước nào?

Tivi Asanzo là 1 tân binh trên thị trường sản xuất Tivi tại Việt Nam hiện được người dùng khá quan tâm. Tuy nhiên, trước thông tin bị nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”, rất nhiều người tiêu dùng đã hỏi, vậy thương hiệu tivi Asanzo của nước nào?

Cuối năm 2013, thị trường điện tử bỗng thấy xuất hiện thương hiệu tivi mới, thương hiệu tivi dành riêng cho người Việt, tivi Asanzo. Theo đó, Asanzo đã tập trung sản xuất các loại tivi có kích thước tầm trung từ 21,24-32 inch, tập trung vào phân khúc khách hàng ở nông thôn.

Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã đạt doanh số hơn 100.000 chiếc tivi. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần. Năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ty cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng. Đến năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017.

Theo giới thiệu thì tivi Asanzo được sản xuất và lắp ráp dựa trên công nghệ Nhật Bản hiện đại và chất lượng cao. Với lợi thế sản xuất và lắp ráp ngay tại thị trường nội địa do đó giá thành của các mẫu tivi Asanzo cũng thấp hơn nhiều so với các thương hiệu cạnh tranh khác như Samsung, Sony, LG,...

Với hơn 70 dòng sản phẩm, từ một doanh nghiệp "vô danh tiểu tốt", Asanzo đã vươn lên top 3 thị trường điện tử Việt Nam.

CEO Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam cho biết, sản phẩm Asanzo không phải “Made in Việt Nam” mà xuất xứ tại Việt Nam.

Vậy Asanzo là của ai?

Công ty CP Tập đoàn Asanzo, được thành lập vào ngày 20/10/2016 với tên gọi ban đầu là Công ty CP Tập đoàn Asan, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Cổ đông lớn nhất sáng lập là ông Phạm Văn Tam (90%) và một số cổ đông khác gồm Công ty TNHH Truyền thông Asanzo (2%); Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam (2%), Phạm Xuân Tình (2%), Phạm Văn Toán (2%) và Phạm Thị The (2%).

Công ty CP Công nghệ cao Asanzo mới thành lập trong năm 2019 với vốn điều lệ đạt 300 tỷ đồng, ba cổ đông sáng lập công ty này là Phạm Văn Tam, Dương Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Thị ý Nhi. Ngành nghề kinh doanh là Sản xuất linh kiện điện tử.

Trước nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”, CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam cũng đã thừa nhận rằng sản phẩm Asanzo không phải “Made in Việt Nam” mà xuất xứ tại Việt Nam.

Theo ông Tam, trong một chiếc tivi Asanzo có khoảng 70% nhập khẩu và 30% là được sản xuất trong nước.

Cũng theo ông Tam, mục tiêu kinh doanh của Asanzo là mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm tivi, máy lạnh chất lượng, giá cả hợp lý. Với mục tiêu đó, Asanzo có sử dụng những linh kiện, nguyên liệu từ trong nước và nước ngoài. Trong đó có linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan để lắp ráp tivi, máy lạnh.

Hiện nay, 70-80% phần cứng của tivi Asanzo là nhập từ nước ngoài, phần còn lại được sản xuất trong nước. Riêng phần mềm tivi thì được nghiên cứu, sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam.

CEO Phạm Văn Tam cũng cho biết, trước đây, thuế nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng còn cao, do vậy Asanzo đã cho xây dựng các dây chuyền lắp ráp để sản xuất mặt hàng này trong nước. Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế các mặt hàng này trở về 0, nhận thấy không có lãi, Asanzo đã không sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng này nữa mà chỉ tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là TV và điều hòa không khí.

Ông Tam cho rằng, việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì là mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ý thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Thời điểm nửa đầu năm 2018 trở về trước, Asanzo vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, Asanzo không còn lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng nữa.

PV

Thị trường sụt giảm mạnh, các công ty chứng khoán có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro

Các CTCK có nguy cơ sẽ phải đối mặt với 5 yếu tố rủi ro chính, bao gồm: Rủi ro thanh khoản; rủi ro từ danh mục tự doanh; rủi ro từ việc kiểm soát rủi ro tín dụng; rủi ro lãi suất và tỷ giá; rủi ro chính sách.

Trúng giải Jackpot Vietlott, một người ở TP Hồ Chí Minh 'ẵm' hơn 21 tỷ đồng

Duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot trị giá hơn 21 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm thấy tại kỳ quay thưởng tối 2/10. Chủ nhân của chiếc vé may mắn trúng thưởng này đã trở thành tỷ phú Vietlott thứ hai của tháng 10.

Khởi nghiệp với loài cá kiểng có tên lạ, anh Phó Bí thư Đoàn thu hàng trăm triệu đồng

Khởi nghiệp với hơn 5.000 con cá tai tượng da beo, loài cá có tên rất lạ, anh Nguyễn Trí Thức, Phó Bí thư Đoàn thanh niên ở 1 thị trấn thuộc tỉnh Hậu Giang đã gây bất ngờ với lợi nhuận thu được hơn nửa tỷ đồng mỗi năm

Giá vàng có tạo bước ngoặt trong tuần này?

Tâm lý thị trường cải thiện khi dòng tiền có xu hướng tìm nơi trú ẩn vào vàng. Nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng phục hồi, nhất là khi USD đang hạ nhiệt từ mức đỉnh 20 năm.

“Heo ăn chuối” cứu vãn 10 năm làm nông thăng trầm của bầu Đức?

Hơn 1 thập kỷ dấn thân sản xuất nông nghiệp là thời gian không hề “xuôi chèo mát mái” của đại gia phố Núi Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức)…

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT TV trong nước và xuyên biên giới sẽ cạnh tranh bình đẳng

Ngày 01/10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Mất tình anh em vì chung tiền tỷ đầu tư “lan đột biến”

Cơn sốt qua nhanh, anh Minh may mắn thu hồi được vốn, thậm chí còn có lãi. Tuy nhiên, thứ mà anh đánh mất có lẽ sẽ khó có thể lấy lại được, đó là tình cảm anh em trong gia đình mà anh chấp nhận móc tiền tỷ để đền bù

Thế Giới Di Động: 8 tháng chỉ đạt 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 năm 2022 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), doanh thu đạt 10,4 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 295 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch năm.

Một người ở Hà Nội trúng Vietlott hơn 37 tỷ đồng

Tại kỳ quay thưởng tối 1/10, Vietlott đã tìm được một chiếc vé may mắn trúng Jackpot 1, trị giá hơn 37 tỷ đồng. Người chơi đã trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 10.

Giới siêu giàu Ấn Độ chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức tiệc cưới

Nhiều tỉ phú Ấn Độ chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức tiệc cưới với hàng trăm khách, dự kiến tổ chức từ tháng 1/2023.