Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi

Vì thế việc Tổng cục Thuỷ lợi hồ hởi đoán mò rằng trong hy vọng Trung Quốc sẽ điều tiết nước từ các hồ tích nước ở nhiều đập thuỷ điện khác hỗ trợ vào việc xả nước chỉ là một phỏng đoán không có căn cứ. Thế nghĩa là cũng chỉ "túm lươn bằng đuôi".
1.

Cuối cùng thì Trung Quốc đã phản hồi yêu cầu của chính phủ Việt Nam xả nước thuỷ điện trên dòng Mê Kông để cứu hạn cho đồng bằng sông Cửu Long. Lịch xả nước theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ đập Cảnh Hồng  bắt đầu từ ngày 15/3 đến 10/4.

Tuy nhiên, việc thông báo xả nước của Trung Quốc lúc này chưa hẳn đã giải quyết được bài toán khô hạn của đồng bằng sông Cửu Long.

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 1

 Những cánh đồng lúa chết ở đồng bằng sông Cửu Long-Ảnh Việt Trường

Và cũng đừng hoan hỉ lạc quan theo cái cách "túm lươn bằng đuôi" của Lãnh đạo Tổng cục Thuỷ lợi Việt Nam:"Ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Thủy điện Cảnh Hồng dù dung tích trữ nước không lớn nhưng đây là công trình gần với chúng ta nhất nên đề nghị họ xả nước từ đây. Trên hồ này, Trung Quốc còn rất nhiều hồ chứa nước khác và họ sẽ điều tiết nước từ các hồ tích nước phía trên để làm sao có nước xả đúng như đề nghị của mình.Theo sự tính toán của chúng tôi, với lưu lượng 2.300 m3/giây và thời gian xả như vậy thì sẽ giúp đồng bằng sông Cửu Long rất lớn trong vấn đề đối phó với hạn hán và xâm nhập mặn. Trung Quốc cứ xả nước đúng như mình đề nghị là yên tâm”

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 2

 Thuỷ điện Cảnh Hồng (Vân Nam, Trung Quốc). Ảnh: T.L

Trong thông báo phát đi từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoàn toàn không có chi tiết sẽ cung ứng nước từ các hồ chứa thuỷ điện khác ngoài thuỷ điện Cảnh Hồng, và nếu chỉ có mỗi thuỷ điện Cảnh Hồng xả nước theo tốc độ như thông báo thì 30 giờ là hết nước xả. Vì thế việc Tổng cục Thuỷ lợi hồ hởi đoán mò rằng người ta sẽ điều tiết nước từ các hồ tích nước ở nhiều đập thuỷ điện khác hỗ trợ vào việc xả nước chỉ là một phỏng đoán không có căn cứ. Thế nghĩa là cũng chỉ "túm lươn bằng đuôi".

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 3

 Những cánh đồng lúa chết ở đồng bằng sông Cửu Long- ảnh Việt Trường

Khi các chuyên gia cảnh báo lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng của Trung Quốc sẽ bị phân tán vào sông hồ của Thái Lan, Lào, Căm Pu Chia, về tận đồng bằng sông Cửu Long chả còn bao nhiêu thì Lãnh đạo Tổng cục thuỷ lợi tiếp tục hào hứng "đoán mò": Chưa có khẳng định chắc chắn các nước khác sẽ lấy nước từ nguồn xả này. Tổng cục Thủy lợi sẽ tiếp tục theo dõi các nước khác (như Lào, Thái Lan, Camphuchia) xem họ có lấy nước hay không và sẽ có sự điều chỉnh từ việc trao đổi thường xuyên với các nước này. Vâng ạ, chưa khẳng định nghĩa là vẫn xảy ra và khi xảy ra rồi thì đợi cho các bên loay hoay họp hành, kiến nghị ưu tiên dồn nước cho Việt Nam thì dòng xả nước cũng kết thúc, như thế nghĩa là vẫn theo cách "túm lươn bằng đuôi".

Tóm lại, chúng ta vẫn tuyệt đối bị động với tình hình và tình hình thế này thì chỉ là "túm lươn bằng đuôi" chả đi tới đâu.

(Xem thông tin trên ở đây: Trung Quốc xả nước như Việt Nam đề nghị là yên tâm

Đó là chưa nói tới kết quả tính toán của các chuyên gia thuỷ lợi thì sức chứa của Đập Cảnh Hồng chỉ bằng 1/10 trữ nước của thuỷ điện Sông Đà, và vì thế không có hiệu quả chống hạn cho đồng bằng sông Cửu Long như mong muốn.

(Xem thông tin này ở đây: Đập Cảnh Hồng bé hơn thuỷ điện Hoà Binh, lấy đâu nước mà xả?

Các nhà khoa học còn bi quan hơn khi cho rằng, ngay bây giờ nước có về tận đồng bằng sông Cửu Long thì cũng chả để làm gì. Ý là lúa cháy rồi, mất mùa tuyệt đối rồi, nước về cũng chỉ để nhìn nước, chả cứu được mùa màng nữa. TS Trần Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và biến đổi khí hậu (Đại học Cần Thơ):"Việc lấy nước hiện chỉ hỗ trợ cho mục đích sinh hoạt, chứ không thể cứu được diện tích đất nông nghiệp". Theo Bộ Nông nghiệp, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn, nhiều lĩnh vực kinh tế và đời sống dân sinh của 10/13 tỉnh thành phố trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng diện tích lúa thiệt hại từ cuối năm 2015 đến nay là gần 160.000 ha; 155.000 hộ gia đình (575.000 người) bị thiếu nước; nhiều trường học, trạm xá, khách sạn, nhà máy sản xuất không có nước ngọt.
(Xem thêm ở đây: Phản ứng trái chiều khi Trung Quốc công bố xả nước

Ngoài yếu tố thời tiết khắc nghiệt thì đây còn là sự trả giá của chính những nhà quản lý khi đánh giá thấp tác động của các hồ thuỷ điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ( như  bình luận ngày hôm qua trên Shop TIN), với cách kết luận thiếu trách nhiệm, hời hợt của một nhóm những nhà khoa học trong Dự án đánh giá tác hại 11 hồ đập thuỷ điện thượng nguồn Mê Kông đã khiến cho việc hoạch định chính sách, xác lập kịch bản đối phó, kịch bản thời vụ...thiếu chính xác, bị động, thụ động, chủ quan, gây tác hại gấp hơn nhiều lần dưới tác động của thời tiết.

Khi xảy ra nguy cấp, vẫn là cách tính toán trên giấy, duy ý chí, "túm lươn bằng đuôi" thì rõ là cần phải xem lại một cách quản lý dài hơn ở Bộ chuyên ngành.

Cuối cùng, dứt khoát là cần một thái độ cứng rắn, cương quyết đối với những quốc gia ( đặc biệt là Trung Quốc) vì lợi ích cục bộ của mình gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng với Việt Nam vùng cuối cùng của hạ lưu sông Mê Kông, và phải tìm kiếm một phương án pháp lý mạnh mẽ hơn, ngăn chặn, điều tiết hợp lý dòng chảy, thậm chí phải yêu cầu đền bù thiệt hại.

Nếu chỉ hoạch định chính sách và chỉ đạo sản xuất theo phương châm "hên xui", may rủi, "túm lươn bằng đuôi" thế này thì không biết tới lúc nào chúng ta mới chạm đến hai chữ chủ động.

2.

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 4

 Chị Nguyễn Phương Thảo bị Thiếu uý Trung (Công an TP Hải Dương) đánh chấn thương sọ não.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi phóng viên trực tiếp gặp các vị chỉ huy của công an Hải Dương tìm hiểu thêm vụ thiếu uý công an đơn vị này vì chuyện tình cảm mà đánh chấn thương sọ não bạn gái, một hành vi ác ôn như thế nhưng Đại tá Hoàng Đức Thuý - Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Hải Dương trả lời:"việc đó không quan trọng và tôi đang rất bận"

Đọc ở đây: Vụ thiếu uý công an đánh người chấn thương sọ não: Không quan trọng.

3.

Tôi cho rằng, không chỉ là kỷ luật, đình chỉ công tác hay đền bù, cần phải khởi tố ngay vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng này, bắt ngay những bác sĩ vô cảm, không giải thích nhiều, hay nói như câu nói của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh " hốt liền, không nói nhiều":

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 5

 Bệnh nhân Vi tại Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 15.3 - Ảnh: Thang Duy

Vụ việc nữ sinh Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ngụ tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) phải cắt bỏ một chân vì hoại tử do bác sĩ tắc trách trong công việc đang khiến dư luận bất bình, gia đình và người trong cuộc đau lòng. 

Chia sẻ với nỗi đau của Vi, trên mạng xã hội Facebook, phần lớn các luật sư, chuyên gia pháp luật cũng bày tỏ bức xúc cũng như bàn đến trách nhiệm pháp lý đối với đội ngũ y, bác sĩ gây ra “thảm họa” này.

Đọc ở đây: Nữ sinh bị cưa chân, pháp luật ra tay mới chữa được bệnh "vô cảm"

4.

Làm báo mà chỉ hăm hở bám theo kết luận điều tra, tới khi lộ sáng oan sai vẫn tiếp tục hăm hở bảo vệ những kẻ làm sai, "đạp" tới cùng thân phận một con người như trường hợp này thì nó không chỉ làm ô danh tờ báo, ô danh hai chữ phòng viên mà thậm chí cần khởi tố về tội vu khống.

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 6

 Sáng 17/3, Luật sư Phạm Công Út cho Infonet hay, ông Huỳnh Văn Nén (người bị 2 bản án oan về tội giết người) đã gửi đơn đến Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam khiếu nại về những bài báo quy kết ông Huỳnh Văn Nén.

Trong đơn viết: “Sau khi ra tù tôi mới được biết về việc Báo Công an Nhân dân đăng những bài viết “Có phải Huỳnh Văn Nén bị bắt oan?” số ra ngày 03/11/2000 và các số 93, 94 ra ngày thứ ba 03/08/2004, thứ 5 ngày 5/08/2004 đã kết tội tôi trước khi phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ án Vườn Điều được đưa ra xét xử ngày 6/08/2004, trong đó cũng tự ý chụp ảnh tôi để đăng hình ảnh cá nhân tôi trong tù và mẹ vợ tôi trong khi sự việc còn chưa được làm sáng tỏ là hoàn toàn sai phạm cả về tình, mang tính kết tội tôi trước khi tòa án đưa ra xét xử”.

Theo ông Nén, trong các bài báo kể trên đã viết: "…Với bản chất gian manh, tính côn đồ sẵn trong người, tên Huỳnh Văn Nén tìm cách chối tội bằng cách vấy bẩn thô thiển đến một số điều tra viên trực tiếp tham gia điều tra hắn trong 2 vụ án nêu trên.
Đọc thêm ở đây:Ông Huỳnh Văn Nén khiếu nại báo Công an

5.

Cứ  thích là xịt: Trước đó, ngày 8-3, Công an xã Tiên Thủy nhận được tin có một thanh niên dùng súng hơi bắn chim ở ấp Tiên Đông Thượng thuộc địa bàn xã. Ông Phạm Ngọc Cưng, Phó Trưởng công an xã này, cùng công an viên, dân phòng và xã đội… liền xuống kiểm tra. Họ phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Mười ở ấp này một cây súng hơi đang giấu ở đống củi sau nhà. Vào trong nhà, phát hiện ông Ân đang trốn trên giường, ông Cưng dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt làm ông Ân tối tăm mặt mũi.

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 7


Sau đó ông Cưng yêu cầu ông Ân đứng lên đi ra ngoài. Ông Ân nói: “Mắt tôi không thấy đường thì sao đi được?”. Nhóm người ông Cưng liền kè ông Ân ra khỏi cửa buồng ngủ và lúc này ông Ân cho hay mình bị đánh vào bụng, lưng nên quỵ xuống. Vụ việc được vợ chồng bà Nguyễn Thị Mười, ông Trần Huỳnh Sa (chủ nhà nơi ông Ân bị xịt hơi cay) chứng kiến. Bà Mười kể: “Hơn hai giờ sau khi lực lượng kiểm tra rút về, ông Ân mới có thể ra xe để bạn chở về nhưng vẫn phải nhờ hai người bạn kè hai bên”.

Đọc ở đây:Công an xịt hơi cay vào dân rồi ..."vận động" đừng tố cáo

6.

Người ta ghi trong hồ sơ tự ứng cử là "lao động tự do" mà dám nói là "người thất nghiệp" lại còn ngoạc mồm phán như....đúng rồi: anh không lo nỗi việc cho anh thì anh lo cho ai?

May những lời phát biểu "hùng hồn" của ông Trương Tùng nguyên Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội trong trạng thái "mất hồn" đã không được Hội nghị hiệp thương chấp nhận.

Đọc ở đây: Không nên đưa người thất nghiệp vào quốc hội

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 8

Hà Nội đã có danh sách ứng cử Quốc hội ở đây, trong đó có cả những ứng viên "thất nghiệp": Hà Nội thông qua danh sách ứng cử Quốc hội

7.

Vâng, ông nói phải, chết là chỗ đấy mà chính ông cũng đang là thành viên đề ra cái chính sách "chết là ở chỗ đấy" thì chỗ sống ở đâu, thưa Bộ trưởng?:

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 9

              
  Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu trong cuộc làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI.

“Với cách quản lý giá và phí như hiện nay là chúng ta đang bao cấp cho người giàu. Người nghèo chỉ được bao cấp cái thẻ bảo hiểm y tế, bằng cái giảm học phí nhưng cái mệnh giá của bảo hiểm y tế và học phí của người giàu và người nghèo lại ngang nhau. Như vậy vô hình trung lại đi bao cấp cho người giàu. Chết là ở chỗ đấy"-Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng.

Đọc về vấn đề chết ở chỗ ấy tại đây: Chúng ta đang bao cấp cho người giàu

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

Tin ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập từ trần đã gây xúc động mạnh mẽ trên mạng xã hội. Shop TIN trân trọng gửi tới gia đình nhạc sĩ tài năng Trần Lập lời chia buồn sâu sắc và xin chọn những cảm nhận của bạn đọc chia sẻ nỗi đau mất mát này cũng với những bức ảnh, lời nói để đời của Trần Lập.

*Nghiem Huyen Trang:

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 10

Trong bao nhiêu stt hiện trên news feed chiều nay, rất nhiều hình ảnh của anh, nhưng chỉ thấy ưng nhất hình ảnh này.
Chỉ gặp anh loáng thoáng trong những vụ việc, sự kiện âm nhạc từ xửa xưa... Vậy mà từ trưa tới giờ cứ thấy người rũ ra khi biết tin. Bàng hoàng và xót xa cho một tài năng, một tư cách và bản lĩnh. Một người đàn ông thế hệ 7X mà mình trân trọng...
Anh đi nhé! Có những ngày tháng 3 Hà Nội thật u ám, anh nhỉ?

*Blogradio.vn:

"Đừng sống giống như hòn đá, giống như hòn đá
Sống không một tình yêu. Sống chỉ biết thân mình".

Cuộc đời ngắn ngủi chỉ vỏn vẹn có 42 năm nhưng những ca khúc Rock đầy lửa của anh đã truyền cảm hứng sống cho biết bao nhiêu người. Từ những "Tâm hồn của đá" hay "Đường đến ngày vinh quang" đầy sôi động đến những bản slow-rock sâu lắng như "Bông hồng thủy tinh". Tất cả đã tạo nên một Trần Lập và Bức Tường rất riêng, không thể trộn lẫn.

Nhân gian chỉ là cõi tạm. Ở một thế giới khác, anh sẽ không còn bị những cơn đau giày vò thể xác, không có thuốc đắng, không còn bệnh viện. Ở một thế giới khác, anh vẫn cháy hết mình với âm nhạc phải không?

Anh sẽ mãi sống trong trái tim những người thương yêu anh.

Vô cùng thương tiếc nhạc sĩ Trần Lập.


Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 11
Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 12
Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 13

*Ký Ồ Le:

Shop TIN 18/3:Yêu cầu Trung Quốc xả nước: Hãy cẩn thận đừng túm lươn bằng đuôi - ảnh 14

 Anh là người đã ảnh hưởng rất nhiều trong đam mê của em..ngọn lửa đam mê dòng xe classic trong em được thêm lửa từ anh.
Chúc anh sẽ luôn vui vẻ ở bên kia thế giới.
‪#‎RIP‬ ANH...!!!

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !