Pulitzer 2014: New York Times thất thu nặng

Trái ngược với năm ngoái khi New York Times có đến 4 giải Pulitzer, năm nay thời báo này chỉ mang về được 2 giải “hơi hẻo” ở hạng mục Báo ảnh xuất sắc nhất và Báo ảnh Tin nóng xuất sắc nhất.

Giải thưởng Pulitzer 2014, giải báo chí danh giá nhất nước Mỹ đã được trao vào ngày 14/4 vừa qua tại trường Đại học Columbia, Mỹ.

Giải thưởng Pulitzer bao gồm 14 hạng mục được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất thuộc các thể loại báo chí, kịch nghệ, âm nhạc, thơ ca và sách. Tuy nhiên, nhắc đến Pulitzer, người ta thường nghĩ ngay đến giải thưởng báo chí cao quý nhất vì tính uy tín và tiếng vang của giải thưởng Pulizer trong lĩnh vực này.

Pulitzer 2014: New York Times thất thu nặng - ảnh 1

Huy chương của giải Pulitzer cao quý

Tên của giải được đặt theo tên của Joseph Pulitzer, cựu nhà báo kiêm nhà xuất bản nổi tiếng, người đã để tài sản của mình cho Trường Báo chí Columbia và làm quỹ hoạt động cho giải thưởng.

Kết quả cuối cùng của giải Pulitzer được “định đoạt” bởi 19 thành viên giám khảo có trình độ chuyên môn cao và uy tín trong làng báo.

Năm 2014, trong khi có tới 2 tờ báo được vinh danh ở hạng mục giải Báo chí Hành chính công, tờ The Guardian (Anh) và tờ The Washington Post, vì giúp đưa ra ánh sáng những vụ bê bối trong chương trình giám sát công dân của chính phủ Mỹ. Có thể nói, hai giải thưởng này đều mang đậm "dấu ấn Edward Snowden". 

Pulitzer 2014: New York Times thất thu nặng - ảnh 2

Edward Snowden để lại nhiều dấu ấn trong các giải báo chí năm 2014

Những tiết lộ của Snowden đã không chỉ khiến nước Mỹ "mất ngủ", mà còn khiến cả thế giới không yên, vì đến cuối cùng, những nghi ngờ bấy lâu nay về "Big Brother" đã chính thức được xác nhận. Vì đóng góp to lớn này, hồi đầu tuần trước, Snowden cũng đã được vinh danh với giải thưởng Telling Truth, một giải thưởng nằm trong hệ thống giải thưởng báo chí Ridenhour.

Ngoài giải thưởng một giải thưởng kể trên, Washington Post còn ăn mừng thêm một giải Pulitzer khác của nhà báo Eli Saslow ở hạng mục Báo chí Giải thích. Với 2 giải thưởng ở hai hạng mục quan trọng, The Washington Post có thể coi là tờ báo thành công nhất trong mùa giải Pulitzer năm nay..

Giải Tin nóng được trao cho The Boston Globe Staff vì những nỗ lực vượt bậc của tờ báo này khi đưa tin về vụ đánh bom ở Boston. “Đây là câu chuyện không một ai trong tờ báo muốn phải đưa tin cả”, Tổng biên tập Boston Globe Brian McGrory nói khi nhắc về sự kiện thảm khốc này.

Giải thưởng báo chí điều tra, một trong những giải thưởng có sự cạnh tranh cao nhất, được trao cho Chris Hamby của Center for Public Intergrity, Washington D.C. vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hamby về sự gian lận đầy nhẫn tâm của một số luật sư và bác sĩ người Mỹ. Họ đã dùng nhiều thủ thuật để đang tâm từ chối quyền được chữa trị của những người thợ mỏ đang phải chống chọi với căn bệnh phổi đen ở Mỹ.

Chris Hamby đã vượt qua hàng loạt những tên tuổi báo chí lớn, trong đó có cả Reuters, để giành giải thưởng cao quý nhất trong hạng mục này.

Giải Báo chí Quốc tế được trao cho Jason Szep và Andrew R.C. Marshall Reuters. Đây cũng là giải Pulitzer duy nhất của Reuters năm nay.

Pulitzer 2014: New York Times thất thu nặng - ảnh 3

Bức ảnh chụp nạn nhân của vụ đánh bom ở Boston nằm trong loạt ảnh Báo chí xuất sắc của New York Times

Không chỉ có Reuters, New York Times có lẽ cũng đang trong tâm trạng “không vui vẻ gì” khi bị “thất thu” trong mùa giải năm nay. Trái ngược với năm ngoái khi New York Times có đến 4 giải Pulitzer, năm nay thời báo này chỉ mang về được 2 giải “hơi hẻo” ở hạng mục Báo ảnh xuất sắc nhất và Báo ảnh Tin nóng xuất sắc nhất.

Những tên báo địa phương liên tục được xướng lên trong buổi lễ trao giải Pulitzer cho thấy báo chí của năm 2014 sẽ vẫn tiếp tục là năm của các tờ báo địa phương. Hàng loạt những cái tên không quá lớn như The Tampa Bay Times (giải Báo chí Địa phương), Detroit Free Press (giải Báo chí Bình luận), The Philadelphia (giải Báo chí Phê phán), The Gazette (giải Báo chí Trong nước) được vinh danh ở những hạng mục quan trọng cho thấy phần nào sức mạnh thực sự của những tờ báo địa phương.

Mặc dù giá trị tiền thưởng mang về của người thắng giải Pulitzer chỉ là 10.000 USD nhưng điều đặc biệt hơn cả, Pulitzer luôn là mơ ước của tất cả những người làm nghề, là “đỉnh cao danh vọng” trong giới báo chí.

Không chỉ các nhà báo, các tòa soạn và các chủ đầu tư cũng không kém phần “khao khát” giải thưởng Pulitzer vì đó là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng và chuẩn mực của mỗi tờ báo.

Lê Hương

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !