Hội Truyền thông số phải gắn với đà phát triển của Cách mạng 4.0

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, sắp tới CNTT và viễn thông phải là nền tảng, là điểm khởi đầu, đi đầu và đi cùng với cuộc Cách mạng 4.0.

Đi cùng với sự đổi mới của đất nước, của nền kinh tế Hội Truyền thông số phải là bộ phận gắn chặt không thể tách rời của Bộ TT&TT, hoạt động của Hội phải gắn với sự phát triển của Cách mạng 4.0.

Hội Truyền thông số phải gắn với đà phát triển của Cách mạng 4.0 - ảnh 1

Ngày 20/5/2017, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức Đại hội II, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự đại hội.

Hội Truyền thông số Việt Nam được thành lập theo quyết định 68/QĐ-BNV ngày 25/1/2011 của Bộ Nội vụ, sự ra đời của Hội Truyền thông số Việt Nam đánh dấu sự hình thành và phát triển của một ngành truyền thông trên nền tảng công nghệ số còn hết sức mới mẻ trong lịch sử truyền thông nước nhà, đồng thời cũng thức đẩy ngành nội dung số còn non trẻ của nước nhà.

Trong vòng 5 năm qua Hội Truyền thông số đã tổ chức các sự kiện, đào tạo, định hướng, bảo vệ quyền lợi cộng đồng, người tiêu dùng và doanh nghiệp, các hoạt động nhằm thúc đẩy ngành truyền thông số và nội dung số, các chiến lược xã hội hóa truyền thông số Việt Nam. Hội cũng giúp các hội viên nâng cao trình độ nghiệp vụ bằng cách mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ chuyên đề về truyền thông trên nền tảng của công nghệ số, tạo điều kiện học tập, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nội dung số, nội dung thông tin số trong mọi mặt đời sống xã hội.

Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng thư ký Hội Truyền thông số cho biết, hiện Hội có 8 đơn vị trực thuộc: Tạp chí điện tử Viettimes, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Truyền thông số; Trung tâm Truyền thông và tổ chức sự kiện; Trung tâm Truyền thông ký ức người lính; Trung tâm Thông tin Truyền thông số; Viện Truyền thông Văn hóa dân tộc; Trung tâm Bản quyền; Câu lạc bộ Doanh nhân kinh tế số.

Hội Truyền thông số đã rất chú trọng chăm lo công tác đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ trí thức khoa học công nghệ và truyền thông, nhận thức sâu sắc trách nhiệm, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho lớp trí thức trẻ, trọng dụng, tôn vinh những người có đóng góp thiết thực và hiệu quả.

Hội đã tổ chức gần 100 lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hội viên và hội viên về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ truyền thông số với gần 4.000 học viên tham dự. Tổ chức được nhiều đoàn đi tham quan tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Trung tâm nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức truyền thông số đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo hội viên về quản trị doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Tạp chí điện tử Viettimes, cơ quan ngôn luận của Hội, tuy mới ra đời và hoạt động chưa đầy một năm nhưng đã có những bước tiến vượt bậc cả về số lượng người truy cập, uy tín và vị thế xã hội trong lòng bạn đọc, được các cơ quan nhà nước và người dân đánh giá cao.

Hội Truyền thông số cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện có ý nghĩa thiết thực với đời sống xã hội. Tổ chức thành công chương trình “Khoảnh khoắc Việt Nam” nhằm ghi lại các khoảnh khắc đẹp của Việt Nam đất nước và con người với sự tham gia của hơn 2.000 nhiếp ảnh gia và hơn 10.000 bức ảnh được chọn. Hội đã tổ chức thành công ngày hội Gala Game 2015 thu hút đông đảo sự quan tâm của doanh nghiệp nội dung số.

Hội Truyền thông số phải gắn với đà phát triển của Cách mạng 4.0 - ảnh 2

Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức đại hội nhiệm kỳ II.

Hội truyền thông số cũng từng bước tham gia sâu rộng hơn vào việc đóng góp, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông số và nội dung số sản xuất kinh doanh, thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò phản biện xã hội.

Hội Truyền thông số đã tìm hiểu, lắng nghe các doanh nghiệp để đề đạt, đề xuất những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, rào cản về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp. Hội đã cung cấp tư liệu, tài liệu về thị trường nội dung số nói chung và các dịch vụ, sản phẩm game online cho các cơ quan hoạch định chính sách và quản lý nhà nước như Quốc hội, Bộ Tài chính và vận động, yêu cầu đưa ra khỏi dự luật thuế tiêu thụ đặc biệt mức thuế 10% đối với game online.

Đồng thời Hội cũng tích cực tham gia vào việc đề nghị đưa ra khỏi Bộ luật Hình sự 2015 điều 292 quy định tội danh “cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông”. Kết quả là ngày 1/9/2016, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bỏ điều 292 quy định tội danh “cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông”. Vì Bộ luật Hình sự đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của nhà nước và tội kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác nên nếu đưa tội kinh doanh trái phép qua mạng là không phù hợp. Đây là việc làm rất cụ thể và thiết thức trên lộ trình tham gia ngày càng tích cực hơn, thể hiện vai trò phản biện xã hội của Hội Truyền thông số.

Bên cạnh những việc đã làm được, Hội Truyền thông số cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như sự gắn kết giữa Hội và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông số và nội dung số chưa chặt chẽ, có nơi có lúc chưa tốt, chưa xây dựng được cơ chế phối hợp thống nhất. Rất nhiều lãnh đạo Hội làm việc kiêm nhiệm, nên thời gian giành cho công tác chỉ đạo, điều hành hội và các đơn vị thành viên chưa nhiều, một số công việc xử lý không kịp thời hoặc chất lượng chưa cao.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT luôn ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của Hội, trải qua 5 năm Hội đã nỗ lực vươn lên để hoàn thiện bộ máy, Hội đã tổ chức các sự kiện đào tạo định hướng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và truyền thông số, đẩy mạnh các chiến lược hỗ trợ truyền thông số, đặc biệt là khi nhà nước đang triển khai giai đoạn 2 của số hóa truyền hình. Các hoạt động của Hội tạo điều kiện đưa nội dung thông tin số vào mọi mặt của đời sống xã hội, chủ động phản biện, đóng góp, tuyên truyền về truyền thông số, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại hiện nay. Hội Truyền thông số cũng đã thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực nội dung số, đóng góp xây dựng chính sách phát triển ngành nội dung số và truyền thông số.

Cùng với khẳng định những kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng đánh giá cao việc Ban chấp hành đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong hoạt động, từ đó rút kinh nghiệm để chỉ ra những mục tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ mới. Bộ trưởng nhấn mạnh, sắp tới bước sang giai đoạn mới xã hội ngày càng giành nhiều thời gian cho truyền thông số, truyền thông số sẽ góp phần nâng cao sản xuất thương mại, nâng cao đời sống người dân, đóng góp cho GDP cả nước ngày càng cao hơn, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, truyền thông số sẽ đối mặt thách thức.

“Đặc biệt Cách mạng 4.0 sẽ vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới, với những thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất kinh doanh. Sắp tới CNTT và viễn thông phải là nền tảng, là điểm khởi đầu, đi đầu và đi cùng với cuộc cách mạng 4.0. Đi cùng với sự đổi mới của đất nước, của nền kinh tế Hội Truyền thông số phải là bộ phận gắn chặt không thể tách rời của Bộ TT&TT, hoạt động của Hội phải gắn với đà phát triển của cách mạng 4.0”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, tháng 6 Bộ sẽ tổ chức hội thảo về vai trò của viễn thông trong cuộc cách mạng 4.0, khi cách mạng 4.0 đi sâu vào đời sống xã hội các nước chỉ dựa vào khai thác tài nguyên sẽ bị tụt hậu, nếu chúng ta không thay đổi cách nghĩ, cách làm sẽ dễ bị tụt hậu rất lớn. 

Đình Anh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !