Trượt tuyết ở Afghanistan – một cảm giác mới lạ

Mặc dù là một đất nước đang còn nội chiến, nhưng rất nhiều người trượt tuyết mạo hiểm đang đến Afghanistan để ngắm tuyết đầu mùa và thịnh tình ấm áp của người dân địa phương.

Ali Shah Farhang, một thanh niên Afghanistan, luôn thường trực nụ cười trên môi và kể. ”Tôi như một con dê núi vậy. Khi còn nhỏ, tôi đã đi bộ 5 tiếng mỗi ngày để đến trường và trở về nhà - đi 5 tiếng qua rất nhiều đỉnh núi và đủ các kiểu thời tiết. Những ngọn núi này đã nằm trong máu của tôi rồi.”

Người thanh niên Afghanistan kể về câu chuyện thành công trong thể thao của mình trong ánh nắng mùa xuân rực rỡ, uống trà sữa trong bình giữ nhiệt. Đứng từ ngọn đồi này có thể thấy một khách sạn cũ kỹ, và xa hơn nữa là Tượng Phật đứng Bamiyan, thuộc vùng Hazarajat của miền trung Afghanistan.

Trượt tuyết ở Afghanistan – một cảm giác mới lạ - ảnh 1

Ali Shah, vận động viên trượt tuyết số 1 Afghanistan.

Khi anh chỉ về hướng tàn tích của Bức tượng cổ, trước đây đã bị Taliban đặt mìn và phá hủy hoàn toàn vào năm 2001, anh giải thích: “Nếu bạn sống ở một nước như Afghanistan, khái niệm về nguy hiểm của bạn sẽ rất khác. Tôi cho rằng đây là một trong những lý do tôi trượt tuyết giỏi. Tôi không hề biết sợ, tôi thích cảm giác kích thích của nó. Tôi yêu tốc độ”.

Lớn lên trong một túp lều ở Kushkak ở một ngọn núi gần đó, Ali Shah đã quen với việc sống hàng tháng trời mùa đông để chăn cừu và lo cho gia súc của gia đình anh. Đó là cho đến khi anh được tặng đôi ván trượt tuyết đầu tiên của mình. “Một người Ý đến Câu lạc bộ Trượt tuyết Bamiyan (một dự án từ thiện nhằm thúc đẩy du lịch trong khu vực) và tôi có cơ hội đi trượt tuyết. Dù khó, tôi yêu thích nó. Mọi thứ đến với tôi một cách rất tự nhiên.”

Bốn năm sau, anh đã mang danh hiệu người trượt tuyết số một của Afghanistan, và là đương kim vô địch của Giải Trượt tuyết Afghanistan diễn ra hàng năm. “Tôi cảm thấy tự do khi tôi trượt, tự do khỏi những rào cản bó buộc của đất nước tôi”. Cùng với những người bạn cùng chí hướng, Ali Shah giờ dùng những kiến thức về núi và kĩ năng trượt tuyết của mình và làm việc với tư cách hướng dẫn viên du lịch, hỗ trợ một số lượng người ngoại quốc đang lớn lên từng này đến Bamiyan để tìm cảm giác mạnh mới lạ.

Ali Shah nói đùa: “Có lẽ Bamiyan là địa điểm trượt tuyết đang lên nhất thế giới. Trước đây, chẳng ai đến đây cả, giờ thì mỗi năm vào tháng Hai và tháng Ba chúng tôi chào đón càng lúc càng nhiều khách tham quan ưa mạo hiểm từ Úc, New Zealand, Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ và cả Mỹ nữa, có lúc lên đến 30 khách trong 1 tháng. Họ thích nền tuyết khô, tốc độ cao, những cú nhảy từ những mỏm đá ở những nơi vắng. Ngay cả với những người trượt có kinh nghiệm, núi tuyết Afghanistan vẫn là một thách thức lớn”.

Trượt tuyết ở Afghanistan – một cảm giác mới lạ - ảnh 2

Bamiyan hấp dẫn nhiều khách trượt tuyết.

Để đến được những sườn núi tuyết đầu mùa ở đâu, Ali Shah dẫn khách trượt tuyết bằng đường bộ lên dốc cao của dãy núi Koh-e-Baba, một nhánh của dãy Hindu Kush, nơi có những đỉnh cao lên đến 5.000m.

Anh chỉ cười và nói:”Chúng tôi vẫn chưa xây dựng xe cáp. Thế nên, bạn sẽ mất một tiếng để đi lên và chỉ 2 phút để đi xuống! Nhưng không ai phàn nàn gì cả. Tôi dẫn cừu và mang bánh mì thịt gà trong ba lô để chia cho khách trong lúc leo lên. Trên đường chúng tôi sẽ thấy cảnh vật đẹp đẽ và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của dân địa phương: trẻ con trông đàn dê, hay người dân mang nước trên lưng lừa. Đó quả là điều khó thấy ở những nơi khác”.

Ban đầu, một số người dân địa phương có lo ngại về việc người phương Tây bước vào cuộc sống của họ. Ali nói, “Có người lo sợ người ta đến đây và định cải đạo họ sang Thiên Chúa, nhưng ý kiến họ dần thay đổi”. Giờ đây họ luôn chào đón khách du lịch vào nhà uống trà và ăn bánh, còn trẻ con trong làng thì cực kỳ thích thú với việc trượt tuyết trên sườn núi.

“Chúng bắt chước chúng tôi, tự làm ván trượt từ các miếng gỗ và buộc vào chân bằng vải hoặc dây thừng. Với chúng trượt tuyết là một phần vui thú khi sống ở đây”.

Trượt tuyết ở Afghanistan – một cảm giác mới lạ - ảnh 3

Trẻ con lấy miếng gỗ làm ván trượt tuyết.

Xuất thân khiêm tốn, Ali Shah hiện đã nhận được lời mời tập luyện tại St.Moritz, Thụy Sĩ, cùng với cơ hội đại diện cho đất nước mình trong kì Thế vận hội Mùa đông sắp tới. “Đó là giấc mơ của tôi, giành huy chương vàng và trở thành người hùng của toàn Afghanistan”.

Anh cũng rất mong muốn thay đổi hình ảnh của Bamiyan trong mắt thế giới. “Hãy quên những vụ nổ đi, nơi này cách xa rất nhiều những chuyện thị phi ấy. Bạn hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời, đặc biệt là sự mến khách thật sự của người Afghanistan. Rồi thử nghĩ mà xem, khi bạn trở về nhà, bạn khoe tem visa hộ chiếu, và kể với bạn bè mình rằng bạn là một trong số ít người dám trượt tuyết ở Afghanistan!”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo  từ The Guardian, một trong những tờ báo lớn và uy tín nhất của Anh, đặt trụ sở tại London.

Anh Tuấn (lược dịch) - The Guardian

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !