Trung Quốc thừa nhận đập Tam Hiệp lần đầu tiên xả lũ trong năm

Chính phủ Trung Quốc thừa nhận đập Tam Hiệp lần đầu tiên xả lũ trong năm nay để đảm bảo khả năng chứa nước khi những cơn mưa lớn vẫn không ngừng đổ xuống.

Trung Quốc ngập lụt nặng, đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ?

Trung Quốc ngập lụt nặng, đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ?

Trung Quốc đang trải qua đợt mưa lớn gây lũ lụt bất thường làm xuất hiện tin đồn đập Tam Hiệp có nguy cơ không chịu nổi và bị vỡ.

Sau khi các đoạn video ghi lại hình ảnh nhiều thành phố ở hạ lưu đập Tam Hiệp của Trung Quốc bị chìm trong nước vào cuối tuần qua và người dân phàn nàn về việc họ đang phải hy sinh để cứu con đập, hôm 29/6, chính phủ Trung Quốc lên tiếng thừa nhận dự án thủy điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang đã lần đầu tiên xả lũ trong năm nay.

Cụ thể, vào ngày 27/6, nhiều đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy, cảnh tượng ngập trên diện rộng ở thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc, khu vực nằm ngay phía dưới đập Tam Hiệp. Người dân địa phương nghi ngờ tình trạng ngập úng xuất hiện do đập Tam Hiệp tiến hành xả lũ khẩn cấp để bảo vệ an toàn cho công trình thủy điện.

{keywords}
Trung Quốc thừa nhận đập Tam Hiệp lần đầu tiên xả lũ trong năm 2020. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ban đầu, chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh đập Tam Hiệp vẫn chỉ thực hiện các hoạt động “sản xuất điện” theo tiêu chuẩn. Nhưng tới ngày 29/6, chính quyền Bắc Kinh đã thừa nhận đập Tam Hiệp vừa hoàn thành đợt “xả lũ” đầu tiên trong năm 2020. Dòng nước xả từ con đập đã đổ xuống khu vực rộng 1 triệu km2. Việc xả lũ nhằm tăng khả năng tiếp nhận cho hồ chứa nước Tam Hiệp và sẽ được tiến hành dần dần để tránh áp lực kiểm soát lũ ở hạ nguồn.

Theo Tân Hoa Xã, việc xả lũ bắt đầu từ lúc 8h sáng ngày 29/6. Theo đó, đập thủy điện mở 2 cửa xả lũ sâu với lượng nước được giải phóng lên tới 35.000 m3/giây.

Cũng theo Tân Hoa Xã, vào lúc 8h ngày 29/6, 34 máy phát điện tại nhà máy thủy điện đập Tam Hiệp đã cùng hoạt động và gần đạt công suất tối đa.

Dự báo từ ngày 1 – 2/7, những cơn mưa ở mức trung bình và lớn sẽ đổ xuống các nhánh ở thượng lưu sông Trường Giang. Nhiều khả năng, hồ chứa nước ở đập Tam Hiệp sẽ trải qua đợt ngập mới trong khoảng thời gian từ đầu cho tới giữa tháng Bảy.

Vào sáng nay (30/6), Tổng cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã ban bố cảnh báo xanh về tình trạng mưa lớn ở khu vực phía nam và tây nam Trung Quốc trong khoảng thời gian từ lúc 8h ngày 30/6 cho tới 8h ngày 1/7. Đây là ngày thứ 29 liên tiếp Trung Quốc ban bố cảnh báo mưa lớn trên toàn đất nước.

Tân Hoa Xã cho biết thêm, gần đây những trận mưa lớn cũng đã đổ xuống sông Ngô, sông Dân và sông Đà thuộc các nhánh thượng lưu sông Trường Giang. Theo đó, lượng nước đổ vào hồ chứa của đập Tam Hiệp đã bắt đầu tăng từ chiều ngày 27/6.

Cụ thể, vào lúc 14h ngày 28/6, lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 40.000 m3/giây, lớn gấp 2 lần so với ngày hôm trước. Để đảm bảo khả năng chứa nước, đơn vị vận hành đập Tam Hiệp quyết định để lượng nước được giải phóng khỏi hồ chứa tăng từ 25.000 m3/giây lên khoảng 35.000 m3/giây.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !