Triệu phú trồng chuối

Đó là anh Đỗ Văn Chuyên ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân (Nam Sách). Từ cây chuối, vợ chồng anh Chuyên đã có cuộc sống đầy đủ...

Để thỏa khao khát làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương, cách đây 10 năm (năm 2005), anh Đỗ Văn Chuyên ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân (Nam Sách) đã nhận thầu 6 mẫu đất bãi hoang hóa ven đê. Vợ chồng anh quyết tâm dồn hết vốn liếng, công sức vào cải tạo đất. 5 năm đầu, hai vợ chồng loay hoay trồng cà chua, cà rốt rồi cả cây thanh hao, tuy có thu nhập song không được như mong muốn, lại mất nhiều công sức.

Triệu phú trồng chuối - ảnh 1

Năm 2014, gia đình anh Chuyên thu lãi 200 triệu đồng từ cây chuối

Năm 2010, xem trên ti vi thấy nhiều người làm giàu từ cây chuối, nhận thấy chất đất phù sa quê mình cũng thích hợp với loại cây này, anh nảy ra suy nghĩ: “Họ làm được, tại sao mình không làm được?”. Và rồi anh đi thăm quan những vùng trồng nhiều chuối ở huyện Thanh Hà và nhiều mô hình trồng chuối khác ở Hưng Yên để học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau đó anh quyết định chuyển sang trồng chuối. Anh Chuyên kể: “Bấy giờ ở Nam Tân chưa có ai trồng vùng bãi như tôi, cũng không có tổ chức lớp chuyển giao kỹ thuật nào về cây chuối, vợ chồng tôi đều phải tự mày mò để làm nên vất vả lắm”. Trước tiên, anh bắt tay ngay vào việc làm đất, rồi lên Trường Đại học Nông Nghiệp 1 lấy giống. Ban đầu anh trồng 1.700 cây chuối tây. Công việc thật không đơn giản chút nào, ngày ra vùng vun xới chăm từng gốc chuối, tối về anh lại tìm tòi sách báo để đọc, rồi tiếp tục đi thực tế tới những vùng trồng chuối lâu năm để học hỏi kinh nghiệm. Không phụ công lao vất vả của vợ chồng anh, vụ thu hoạch đầu tiên đã đem lại lợi nhuận cao, trừ chi phí anh thu lãi trên 200 triệu đồng. Nhưng giống chuối tây chỉ được năm đầu tiên, đến năm thứ 2 năng suất kém dần do bị sâu. Gốc chuối tây rất cứng, thân cao và to lên việc chặt phá đào gốc cũng mất rất nhiều công sức.

Anh Chuyên lại tìm tòi rồi bỏ ra trên 40 triệu đồng sang Hưng Yên mua giống chuối tiêu hồng về thay thế. Giống chuối này năng suất cao, quả to, mẫu mã đẹp, khi chín quả vàng đều rất thơm nên dễ bán nhưng lại mất nhiều công chăm sóc. Năm đầu anh trồng thử 400 khóm, sau đó tăng dần lên. Hiện giờ trong vườn nhà anh có trên 5.000 khóm chuối. Vùng chuối cho thu hoạch quanh năm, giá bán lúc rẻ nhất cũng được 3.000 đồng/kg, vào dịp lễ Tết chuối được giá cao gấp 3. Năm 2014, cả vùng thu hoạch được trên 150 tấn chuối, trừ chi phí anh thu lãi 200 triệu đồng.

Chia sẻ về phương pháp trồng chuối, anh Chuyên cho biết: Mỗi luống cao 40 cm, giữa mỗi luống là một rạch chứa nước, luôn bảo đảm nước chảy tràn trên rãnh giữa 2 hàng chuối. Mỗi khóm chuối cách nhau từ 1,8 - 2 m khoảng cách đủ để đón nắng mặt trời. Dưới gốc phải làm cỏ sạch sẽ,  cắt tỉa các tàu lá thấp tránh để chạm vào buồng chuối làm thâm đen quả giá bán sẽ không được cao. Một năm cần bón phân cho chuối 3 lần bằng loại phân chất lượng cao. Chuối cho thu hoạch xong phải đánh gốc bỏ đi tạo điều kiện cho cây con phát triển. Anh nói: “Để năng suất cao thì phải chăm sóc cho đúng quy trình, bảo đảm đủ nước và chất dinh dưỡng sẽ được buồng chuối to, đẹp”.

Vào dịp Tết, chuối có giá bán cao, trung bình trên 200.000 đồng/buồng. Song, để có chuối vào dịp Tết sẽ gặp rủi ro cao do chuối đang phát triển vào mùa mưa bão nếu không cẩn thận sẽ trắng tay. Để hạn chế rủi ro này, hằng năm đến tháng 6 là vợ chồng anh lại mua dóc trống từng cây chuối. Thường anh chỉ để 500 buồng bán dịp Tết do chuối Tết phải chăm sóc đặc biệt từ khi chọn mắt chuối xuống giống đến khi ra buồng chỉ để tầm 3 đến 5 nải cho nải chuối đẫy, to mới đẹp mắt. Bình quân mỗi dịp Tết anh cũng thu được vài chục triệu đồng.

Ngoài trồng chuối, anh Chuyên còn có 2 mẫu ao nuôi cá giống. Anh tận dụng thân chuối, lá chuối, cỏ trong vùng làm thức ăn cho cá, mỗi năm anh cũng thu được trên 50 triệu đồng từ ao cá giống này.

Mạnh dạn tìm tòi, siêng năng lao động, anh Chuyên đã thành công trong việc đưa cây chuối, một loại cây quen thuộc trong vườn nhà thành cây làm giàu. Anh cũng nhiệt tình truyền lại kinh nghiệm cho một số hộ dân trong xã cùng trồng chuối như mình và đều đạt được hiệu quả cao.

KIM ÁNH/Báo Hải Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !