Tránh dịch, giám đốc, bà chủ... đi bán dưa mắm cà

Những tuần qua, chị Lê "tạm gác" vai trưởng phòng thu ngân của một công ty vận tải, trở thành... cô bán mắm tôm, đậu phộng.

Bạn bè, người thân bắt đầu quen với hình ảnh bán mắm tôm, đậu phộng (lạc)... của chị Nguyễn Ngọc Lê, trưởng phòng thu ngân một công ty vận tải ở TPHCM. Đầu mùa dịch, khi hoạt động của công ty bị ảnh hưởng mạnh do nhu cầu đi lại giảm chị đã "ôm thêm" công việc này.

 
 

Nhiều quản lý, giám đốc, bà chủ chuyển qua đi bán thực phẩm khô, hải sản

Nhiều quản lý, giám đốc, bà chủ chuyển qua đi bán thực phẩm khô, hải sản

Quê chị ở Nghệ An, có các loại thực phẩm như mắm tôm, mắm tép, đậu phộng, măng khô... rất đặc trưng. Trước chị cũng đã ấp ủ kinh doanh các sản phẩm quê nhưng không có thời gian, lúc này quá thuận lợi khi chị cần việc, cần tiền mà người dùng cần thực phẩm. 

Đợt đầu, mẹ chị chuyển vào 50kg đậu phộng hạt, 100 chai mắm tôm,  30kg măng khô, chị rao bán trong chung cư là... không kịp bán. Giờ nhà chị dành hẳn một phòng chất đầy đồ quê, bán lai rai trong đợt công ty cho nghỉ hoàn toàn đến giữa tháng 4. Công ty giảm lương 50% nhưng nhờ bán mắm cà, tổng thu nhập lên gần gấp đôi. 

"Những ngày nghỉ mà không có nguồn thu sẽ rất khó khăn. Chị giám đốc kinh doanh ở công ty tôi cũng bán thịt cá, các loại bột làm bánh, còn khoe vui hơn làm giám đốc", chị Lê kể.

Trước tác động của dịch bệnh, hàng loạt dịch vụ tạm "khóa sổ" nhưng nắm bắt nhu cầu về ăn uống, thực phẩm lại tăng mạnh nên rất nhiều người, trong đó có cả những giám đốc, bà chủ... chuyển qua bán dưa cà, mắm muối, hải sản, trái cây. 

Nhiều quản lý, giám đốc, bà chủ chuyển qua đi bán thực phẩm khô, hải sản

Trong các bài giới thiệu hàng hóa của các giám đốc, ông bà chủ, rất có rất nhiều bình luận: Nay ông chủ đi bán cá, bà giám đốc mà bán dưa cà thì đắt hàng phải biết... 

Trường học là nơi ảnh hưởng nhất khi học sinh được nghỉ học ngay từ đầu dịch. Khi trường đóng cửa, anh N.N.Đ, chủ hệ thống trường mầm non tư thục TPHCM cho biết, cá nhân anh và trường không còn bất cứ một nguồn thu nào, trong khi vẫn nhiều thứ phải chi như mặt bằng, lương giáo viên. 

Em gái anh Đ có một vựa hải sản lớn, có sẵn nguồn hàng, rủ anh thử bán. Lúc đầu anh lắc đầu nguầy nguậy bảo ngại, biết gì mà bán. 

Chủ một hệ thống trường mầm non tư thục rao bán tôm cua, hải sản

Sau anh rao thử cho vui "Ông chủ đi bán cá có ai ủng hộ không nào?", không ngờ tiềm năng thật, người đặt ào ào làm anh háo hức, hưng phấn. Anh nhập cuộc, từ ông chủ trường thành chủ bán cá, làm quen với nghề như rao, chốt đơn, ship hàng... Có ngày, anh bán được cả trăm kg cá tôm cua các loại, bỏ túi vài triệu đồng. 

Chưa kể, anh còn kết nối với nhiều giáo viên trong trường để họ lấy hàng từ vựa nhà mình đi bán trong đợt nghỉ dịch để tất cả cùng chủ động kiếm thu nhập, giảm ảnh hưởng của dịch bệnh đến mức tối đa. 

Một số cô giáo "mát tay", bán được nhiều. Ngoài hải sản họ bán thêm các mặt hàng thực phẩm khác, thu nhập gấp mấy lần lương đi dạy. Anh Đ. lo, sau mùa dịch mình mất nhân sự. 

Trong khi đó, chị Trần Ngọc Anh, quản lý một khách sạn nhỏ ở Q.1, TPHCM làm thêm nghề... bán dưa, cà. Khách sạn đợt rồi toàn trống phòng, thu nhập giảm và buồn nhất là không có việc để làm. Chị nhận thấy, mọi nhu cầu của các gia đình lúc "ở yên một chỗ" gói gọn quanh việc ăn uống. 

Chị Anh có khả năng muối dưa cà, kim chi rất đặc biệt, thường hay muối dùng với biết anh em họ hàng. Đợt rảnh, chị làm cầu kỳ hơn, đăng khoe, không ngờ rất nhiều người vào đặt hàng. Chị... làm tới, đi bán dưa cà.

Chị cho biết, tính chị cẩn thận, đảm bảo sạch, công thức đặc biệt, công sức đổ ra rất nhiều.... nên xác định giá bán không rẻ. Thế nhưng, đơn hàng vẫn đến dồn dập. Bố mẹ, chồng con được huy động cùng hỗ trợ nhưng vẫn làm không xuể. Riêng cà muối thôi, đã có cả chục loại như cà muối héo, cà muối xổi, muối mặn, trộn mắm... 

Chị cho biết, thu nhập từ nghề mới hiện tại đã cao hơn nhiều so với lương quản lý của chị. Nếu chị còn có ý định đầu tư phát triển, có thể chị sẽ nghỉ việc mình đã gắn bó hơn 10 năm qua. Chị mê muối dưa cà từ bé, và đây là lúc nghiêm túc nghĩ đến việc khởi nghiệp từ sở thích, năng lực của mình. 

Chị Anh cũng xác định, nghề nào cũng có cái cực, bắt tay vào mới biết, không "ngon lành" như mình hình dung, làm ra, bán, ngồi thu tiền. Đặc biệt là bán thực phẩm, đồ ăn rất phức tạp, tiêu chuẩn người dùng ngày càng cao. Mới bán đây, cũng có khi gặp sự cố, khách phản hồi... là chị thấy nặng lòng cả ngày. 

Theo Hoài Nam (Dân Trí)

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.