Trăm triệu gánh lỗ, ồ ạt trả mặt bằng, chủ khách cùng méo mặt

Hàng trăm triệu thuê cửa hàng mặt phố mỗi tháng nhưng kinh doanh ế ẩm, không cầm cự nổi, nhiều chủ kinh doanh phải đóng cửa, trả mặt bằng, sang nhượng cửa hàng.

Nhiều tuyến phố sầm uất như Thái Hà, Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Nghĩa Tân, Trần Thái Tông… vốn rất khó để tìm được mặt bằng kinh doanh nhưng nay nhan nhản các biển treo “cho thuê nhà”, “sang nhượng mặt bằng”.

Sau Tết, cửa hàng kinh doanh ăn uống đã phải treo biển sang nhượng cửa hàng

Một nhà hàng ăn uống khá có tiếng trên phố Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) kinh doanh tại đây đã được 5 năm nhưng từ sau Tết cũng phải đóng cửa, trả mặt bằng. Hệ thống nhà hàng này chỉ còn duy nhất 1 cơ sở tại Tô Hiệu (Cầu Giấy) là vẫn hoạt động.

Hơn một tháng treo biển cho thuê mặt bằng, chủ nhà này vẫn chưa tìm được khách thuê mới. Bởi giá cho thuê mặt bằng tại đây rất đắt đỏ, 190 triệu/tháng với diện tích 190m2 và yêu cầu bắt buộc ký hợp đồng 5 năm, 6 tháng đóng tiền một lần.

Hai cửa hàng kề nhau trên phố Hoàng Cầu cùng treo biển cho thuê mặt bằng.

Cũng treo biển sang nhượng cả tháng nay nhưng một nhà hàng trên phố Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa tìm được người thuê. Theo chủ nhà hàng, mặt bằng 100m2 có giá cho thuê hiện tại là hơn 40 triệu đồng/tháng, giá sang nhượng 200 triệu đồng. Chủ nhà hàng đã ký hợp đồng thuê nhà 5 năm và đã kinh doanh được 1,5 năm.

Do làm hàng cơm văn phòng, chỉ đông khách vào buổi trưa, còn buổi sáng và buổi tối hầu như không có khách. Kinh doanh không hiệu quả và như kỳ vọng nên chủ nhà hàng này phải sang nhượng lại. Mặt khác, tình hình dịch bệnh cũng khiến lượng khách sụt giảm mạnh, dẫn tới quán phải đóng cửa.

Mặt bằng 3 tầng, rộng 190m2 trên phố Xã Đàn có giá cho thuê lên tới 190 triệu đồng/tháng.

“Trước đây giá cho thuê hơn 40 triệu  đồng/tháng không phải là đắt nhưng do tình hình khó khăn chung, kinh doanh ế ẩm thì có khả năng phải đàm phán lại với chủ nhà, giảm giá mặt bằng xuống tầm 30 triệu đồng/tháng thì mới mong có khách thuê”, chủ cửa hàng cho hay.

Đang treo biển cho thuê mặt bằng tầng 1 rộng 40m2 với giá 25 triệu đồng trên phố Trung Kính, chủ nhà này cho biết, cũng có mấy khách hỏi nhưng vẫn chưa cho thuê được.

Trên phố Thái Hà xuất hiện nhan nhản biển cho thuê nhà

Được biết, ở những tuyến phố sầm uất này, rất hiếm khi có mặt bằng kinh doanh trống để cho thuê, dù giá thuê vô cùng đắt đỏ. Theo một số chủ cửa hàng, nguyên nhân khiến hàng quán đóng cửa, trả mặt bằng là do lượng khách giảm mạnh, doanh thu không đủ trả chi phí thuê mặt bằng. Nhiều chuỗi cửa hàng đến thời hạn hết hợp đồng thay vì ký tiếp đã chọn phương án đóng bớt cửa hàng.

Trước đây, không dễ để thuê được mặt bằng ở các con phố nhộn nhịp, sầm uất như Thái Hà, Xã Đàn...

Trước tình trạng khó cho thuê vì kinh doanh ế ẩm, chủ nhà cho thuê trên phố Thái Hà đã có động thái giảm giá mặt bằng để hút khách. Trước đây chủ nhà này cho thuê mặt bằng 3 tầng với giá 60 triệu đồng/tháng để kinh doanh thời trang nhưng do tình hình kinh doanh ế ẩm, cửa hàng đã đóng cửa. Thời điểm hiện tại, anh giảm giá thuê xuống 53 triệu đồng/tháng, dù đã giảm giá nhưng hiện vẫn chưa tìm được người thuê mới.

Mặt bằng 3 tầng này vốn cho thuê kinh doanh quần áo với giá 60 triệu đồng/tháng, hiện giá cho thuê giảm xuống 53 triệu đồng/tháng

Mặc dù tình trạng trả mặt bằng cho thuê trong thời điểm này khá nhiều nhưng không phải chủ nhà nào cũng giảm giá cho thuê

Trên phố Thái Hà đang có hơn chục cửa hàng treo biển cho thuê

Trên phố Thái Hà đang có hơn chục cửa hàng treo biển cho thuê

Một cửa hàng trên phố Trần Thái Tông cũng đang chờ khách thuê mới

Diệu Thùy

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.