TP.HCM: 7 giải pháp cốt lõi của cải cách hành chính
![]() |
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với TP.HCM về công tác cải cách hành chính vào tháng 9 vừa qua. |
Quán triệt tinh thần này, vừa qua UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020. Đây cũng là 1 trong 7 chương trình đột phá mà Đảng bộ TP.HCM đã đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10.
Để thực hiện mục tiêu này TP đã đề ra 7 giải pháp dưới đây:
Thứ nhất: Cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Nội dung chính của giải pháp này là xây dựng cơ chế đột phá cho thành phố theo Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 trở thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngoài ra còn nhiệm vụ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp.
Thứ hai: Cải cách thủ tục hành chính theo hướng chủ động rà soát, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, và công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính, như thủ tục xây dựng, nhà đất, cấp giấy phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, kê khai nộp thuế, hải quan, phí, lệ phí, hộ tịch, khiếu nại, tố cáo.
TP sẽ thực hiện việc công bố; cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định và bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc thù của thành phố, để nhân dân biết, thuận lợi trong thực hiện và nâng cao hiệu quả, vai trò giám sát các cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Thứ ba: Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước bằng cách tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước phù hợp với lĩnh vực quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
Đồng thời trong phân cấp phải phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời phát huy tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo sự quản lý thống nhất về quy hoạch và định hướng phát triển.
Thứ tư: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.
Thứ năm: Cải cách tài chính công, tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách thành phố theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
Đổi mới cơ chế hoạt động, nhất là cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; từng bước thực hiện chính sách điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công phù hợp; chú trọng đổi mới cơ chế tài chính của các cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế công lập theo hướng tự chủ, công khai, minh bạch. Chuẩn hóa chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo, y tế; nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo, khám chữa bệnh, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
Thứ sáu: Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước bằng cách triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp sao cho đến năm 2020, tất cả các thủ tục hành chính phải được phục vụ dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
Thứ bảy: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính sẽ được tăng cường bằng cách theo dõi, đánh giá, lấy ý kiến của người dân, tổ chức về kết quả cải cách hành chính. Triển khai xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện.