Tổ công tác của Thanh tra CP đề nghị gì về biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân?

Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ thống nhất với ý kiến của UBND TP Đà Nẵng, đề nghị tạm dừng tháo dỡ biệt phủ trái phép của “đại gia vàng” Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân để xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Nếu Thanh tra Chính phủ không đề nghị mà Đà Nẵng tạm dừng là sai!

Ngày 30/11, khu biệt phủ trị giá trăm tỉ đồng do “đại gia vàng” Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty khai thác vàng Phước Minh, Quảng Nam) xây dựng trái phép trên núi Hải Vân (tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã không bị tháo dỡ dù tại phiên họp thứ 14 (ngày 8/7), HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII đã ra Nghị quyết buộc phải tháo dỡ chậm nhất là cuối tháng 8/2015; và UBND TP Đà Nẵng có Công văn 6223/UBND-NCPC (ngày 7/8/2015) cho phép gia hạn đến hết ngày 30/11.

Tổ công tác của Thanh tra CP đề nghị gì về biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân? - ảnh 1

Đến hết ngày 30/11, khu biệt phủ do "đại gia vàng" Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên núi Hải Vân vẫn tiếp tục tồn tại, chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ! (Ảnh: HC)

Nguyên do là trước đó, ngày 28/11, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký Công văn 9381/UBND-NCPC gửi UBND quận Liên Chiểu, thống nhất chưa áp dụng biện pháp xử lý hành chính tháo gỡ khu biệt phủ trái phép này đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Theo công văn 9381/UBND-NCPC, ngày 30/10 và ngày 13/11, TTCP có các Công văn 3081/TTCP-C.II và 3376/TTCP-C.II thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND TP Đà Nẵng rà soát một số vụ việc trên địa bàn, trong đó có vụ khiếu nại của ông Ngô Văn Quang. Hiện Tổ công tác của TTCP đang làm việc với UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc và đại diện các hộ dân tại khu vực về vụ việc này.

Luật sư Đỗ Pháp (Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp thuộc Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho rằng, giữa việc thực hiện quyết định về quản lý hành chính của cấp có thẩm quyền trên địa bàn với việc thanh tra của TTCP là hai quan hệ pháp lý khác nhau. Nếu đó là thanh tra quyết định của Đà Nẵng về tháo dỡ công trình và có quyết định khác thay đổi quyết định của TP thì mới dừng tháo dỡ theo đúng hạn định, còn nếu TTCP tiến hành thanh tra trên một quan hệ pháp lý khác thì không thể dừng được.

“Quan hệ điều chỉnh của hành vi về hành chính trong những trường hợp này là trừ khi Nghị quyết của HĐND TP và quyết định của UBND TP Đà Nẵng bị phủ định bởi một cơ quan cấp trên có thẩm quyền, ví dụ như Chính phủ; hoặc TTCP có kiến nghị tạm dừng đề tiến hành làm việc thì mới có thể tạm dừng. Còn nếu TTCP không có ý kiến đề nghị tạm dừng mà TP Đà Nẵng tạm dừng là không đúng!” – Luật sư Đỗ Pháp nói.

Quận phải thực hiện quyết định tháo dỡ của TP nếu không có chỉ đạo nào khác!

Qua tìm hiểu, PV Infonet được biết, chiều 26/11, tại trụ sở UBND quận Liên Chiểu, Tổ công tác do ông Trần Văn Hồng, Phó Cục trưởng Cục II TTCP làm tổ trưởng đã làm việc với lãnh đạo quận Liên Chiểu cùng đại diện các ngành, phòng, ban của UBND TP Đà Nẵng, quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc và tổ dân phố nơi có công trình ông Quang đã xây dựng.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hồng cho hay, Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát 03 vụ việc trên địa bàn quận Liên Chiểu. Trong đó có 02 vụ khiếu nại trước đây đã được TTCP kiểm tra, rà soát và Tổ công tác đã làm việc với các cơ quan của Đà Nẵng để xem xét lại việc giải quyết khiếu nại. Riêng khiếu nại của ông Ngô Văn Quang về khu biệt phủ trên núi Hải Vân là vụ việc mới nên TTCP đề nghị UBND quận Liên Chiểu báo cáo toàn bộ vụ việc.

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị, khu đất có biệt phủ của ông Ngô Văn Quang có lịch sử hình thành từ năm 1995 do nhận chuyển nhượng dần của các hộ dân, trong đó có những hộ đã sử dụng đất từ trước 1975. Trên khu đất này hiện có hơn 30 hộ gia đinh đang ở, có hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu vực này nằm trong khu du lịch sinh thái, giữa khu du lịch Làng Vân, Suối Lượng, chùa Nam Hải.

Những thiếu sót của quận Liên Chiểu để xảy ra vụ việc xây dựng trái phép của ông Quang thì quận đã có xử lý. Ông Quang đã có đầu tư giúp đỡ nhân dân trong khu vực như xây dựng đường, hỗ trợ dân nghèo. Hiện người dân ở đây kiến nghị cho phép ông Quang được tồn tại khu biệt phủ đã xây dựng.

Theo Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Lương Nguyễn Minh Triết, chính quyền địa phương có trách nhiệm trong việc để ông Quang xây dựng công trình khi chưa có giấy phép. Việc UBND TP Đà Nẵng xử lý vụ việc là đúng thẩm quyền, đúng quy định. HĐND TP Đà Nẵng cũng đã có Nghị quyết buộc ông Quang phải tự tháo dỡ. Trách nhiệm của quận là phải thực hiện Nghị quyết của cấp trên nếu không có chỉ đạo nào khác với văn bản 6223/UBND-NCPC (ngày 7/8) của UBND TP Đà Nẵng cho phép gia hạn thời gian tháo dỡ công trình đến hết ngày 30/11.

Tổ công tác của TTCP đề nghị tạm dừng tháo dỡ, chờ chỉ đạo!

Theo biên bản, tại cuộc họp chiều 26/11, ông Lương Nguyễn Minh Triết “đề nghị TTCP, Chính phủ xem xét có hướng xử lý phù hợp, tránh lãng phí tài sản của xã hội”. Ông Võ Nguyên Chương (Phòng Nội chính, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cũng cho rằng, HĐND TP Đà Nẵng đã có Nghị quyết yêu cầu tháo dỡ nhưng người dân trong khu vực, đại diện các ban ngành có kiến nghị cho phép công trình được tồn tại vì nếu cưỡng chế tháo dỡ sẽ lãng phí tài sản.

Ông Võ Nguyên Chương cũng như Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng đều đề nghị Tổ công tác của TTCP cho ý kiến về việc có tạm dừng xử lý hay không trong khi chờ ý kiến chỉ đạo chính thức của Thủ tướng Chính phủ và Tổng TTCP.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Cục II TTCP Nguyễn Tất Thành, thành viên Tổ công tác, việc ông Quang xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xảy ra kéo dài nhưng chính quyền địa phương buông lỏng quản lý. Tại cuộc họp lần này, ý kiến của người dân trong khu vực đều cho rằng ông Quang đã đầu tư nhiều tài sản trên khu đất, mặt khác diện tích khu đất có nhà dân, gần khu vực du lịch sinh thái, tâm linh. Họ cũng đề nghị cho phép ông Quang tiếp tục đầu tư công trình để tạo cảnh quan và công ăn việc làm người dân địa phương.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Văn Hồng, tổ trưởng Tổ công tác cho hay, về vụ việc này, ngày 17/11, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 9105/UBND-NCPC báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND TP cho ý kiến chỉ đạo theo hướng tạm dừng việc xử lý vào thời điểm 30/11 để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và TTCP.

Tổ công tác thống nhất với ý kiến của UBND TP Đà Nẵng tại công văn 9105/UBND-NCPC ngày 17/11, đề nghị tạm dừng việc xử lý tháo dỡ để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng TTCP và Thủ tướng Chính phủ.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !