Tìm chỗ ăn chơi ven Hà Nội: Cháy phòng, hao hao những bản sao

Theo chuyên gia nhận định, du lịch nghỉ dưỡng ven đô tại Việt Nam hiện đang sở hữu những tiềm năng rất lớn, thế mạnh riêng rất khác biệt, thậm chí không thua kém du lịch biển nhưng lại phát triển rất chậm, tụt hậu hơn hẳn so với du lịch biển….

Chia sẻ tại tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng”, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi cho rằng, nguồn khách của các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô là cư dân nội thành và khách quốc tế đến Hà Nội.

Theo chuyên gia, du lịch ven đô bây giờ đã có nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn chưa thành chuỗi trong khi nhu cầu lại rất lớn. (Ảnh minh họa)

Với nhóm khách nội thành, ông Trung tính toán có khoảng 4,5 triệu người có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ven đô. Trung bình đi nghỉ dưỡng 5 – 6 lần/năm, vậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô đã có nguồn khách lên tới 25 – 30 triệu lượt khách/năm. Theo ông, đây là thị trường cực lớn và không cạnh tranh, chỉ cần làm tốt việc của mình thì khách tự đến.

Mặt khác, ông Trung cho rằng, trong tương lai, Hà Nội sẽ đón gần 30 triệu lượt khách mà chỉ có 1.200 phòng khách sạn 3 – 5 sao trong 5 năm qua. Điều này gây sức ép lớn về nguồn cung cho nội thành. Giải pháp là san sẻ nguồn khách bằng cách kết nối với du lịch ngoại ô. Và với 30 triệu lượt khách đến Hà Nội trong tương lai, "ngoại ô chỉ cần chia lửa thôi cũng đã nóng rồi".

Trong khi đó, nguồn cung của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô hiện vẫn vô cùng hạn chế. Ông Trung dẫn chứng, các vùng xung quanh Hà Nội, kể từ Hòa Bình đến Mai Châu, có chưa đầy 1.600 phòng resort, đáp ứng cho mấy chục triệu lượt khách. Đó là nguồn cung cực yếu và điều này khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày.

“Với lượng cung này, tôi tin rằng với khả năng xây dựng cực lực thì trong 10 năm tới cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Trung tính toán.

Mặt khác, vị này cũng đưa ra một lợi thế của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp. Đơn cử một resort có 3 phòng ngủ, cộng các chi phí sinh hoạt, nếu chia ra thì chỉ hết 1 triệu đồng/người/ngày.

“Mức này nhiều người chi trả được. Và nó sẽ tác động ngược lại thị trường theo hướng khiến số đối tượng đi nhiều hơn, số lần đi cũng tăng thêm. Vì thế, thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào”, ông Trung nhận định.

Nhìn nhận ở một góc cạnh thận trọng hơn, ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality cho rằng, bức tranh du lịch nghỉ dưỡng ven đô về toàn cảnh vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn vắng khách hơn cuối tuần, trong khi cuối tuần thì rất đông.

Thực tế này đặt ra cho các nhà đầu tư là làm sao để thu hút khách đầu đặn nhất. Muốn vậy thì cần phải chú trọng đến sản phẩm của mình là gì mới là quan trọng.

Bởi theo ông Khánh, hiện nay hầu như đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, chưa có những nét độc đáo, riêng biệt. Hoặc là các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu này.

Đưa ra quan điểm của mình, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho rằng, du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội, nhất là khu đô thị, thành phố bị áp lực vì môi trường, công việc, cuộc sống mà cần có chi phí thấp, thời gian ngắn để giải quyết thì du lịch ven đô trong tương lai sẽ phát triển tốt. Song, việc phát triển du lịch ven đô cần phải có sự chủ động, đi trước đón đầu của các nhà đầu tư bởi du lịch ven đô bây giờ đã có nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn chưa thành chuỗi.

Cùng với đó, ông Thản cho rằng, để phát triển bền vững mô hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven đô cần có sự đồng hành và liên kết chặt chẽ giữa 3 bên, đó là chính quyền, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Minh Thư

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.