Thực phẩm vào đợt tăng giá mới

Sau khi xăng tăng giá, một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu rục rịch tăng theo. Siêu thị cũng bắt đầu áp dụng đợt tăng giá mới.

Theo khảo sát tại các chợ ở Hà Nội, sau đợt tăng giá xăng, nhiều mặt hàng thực phẩm đã rục rịch tăng giá.

Thực phẩm vào đợt tăng giá mới - ảnh 1

Một số loại thực phẩm đã bắt đầu tăng giá

Tại chợ đầu mối, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định song ở các chợ lẻ, chợ cóc giá thực phẩm đã đội giá lên khá cao, tăng từ 1.000- 4.000 đồng/mớ hoặc kg.

Tại chợ Hoàng Mai, chợ cóc Hoàng Văn Thụ, một số mặt hàng đã bắt đầu tăng giá nhẹ: rau cải 7.000 đồng/mớ, tăng 2.000 đồng, cá rô phi 35.000- 45.000 đồng/kg, ngao 18.000 đồng lên 20.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, có một số mặt hàng như cà chua tăng giá mạnh từ 18.000 lên đến 25.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng so với tuần trước.

Mặt hàng thịt lợn có biến động nhẹ, tăng từ 5-10.000 đồng/kg so với tháng trước. Cụ thể, thịt lợn thăn 100.000 đồng/kg, nạc vai 90.000, ba chỉ 90.000-95.000 đồng/kg...

Chị Thủy, một tiểu thương tại chợ đầu mối cho biết, sáng nay giá măng tươi chị nhập đã tăng 5.000 đồng mỗi yến nhưng giá bán ra vẫn giữ nguyên.

 “Hiện tại chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán nhưng đợi xem, nếu tới đây nhập hàng giá cao thì chúng tôi buộc phải đẩy giá bán thì mới có chút lãi", chị Thủy nói.

Bên cạnh đó, các hãng vận tải rục rịch tính đến phương án điều chỉnh giá cước vận tải để tránh bù lỗ.

Đại diện Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, sau một số lần điều chỉnh tăng giá xăng gần đây, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ thuộc Hapro đều đã nhận được thông báo điều chỉnh tăng giá từ một số nhà cung cấp trước khoảng 15 ngày, trong đó một số mặt hàng có điều chỉnh giá như: Thủy hải sản đông lạnh, mì chính, nước mắm, gia vị và một số thực phẩm khô. Mặt hàng dầu ăn chưa tăng giá.

Căn cứ vào thông báo tăng giá của các nhà cung cấp, thì những mặt hàng nhận được thông báo tăng giá, siêu thị đã điều chỉnh tăng giá theo mức tăng do nhà cung cấp điều chỉnh khoảng từ 5% đến 7% so với giá cũ của sản phẩm.

Theo quy định chung trong hợp đồng mua bán giữa Hapro và các nhà cung cấp đề quy định rất rõ về việc bên bán phải có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản khi có bất kỳ điều chỉnh nào liên quan đến việc tăng hoặc giảm giá bán sản phẩm. Từ đó, hệ thống siêu thị kịp thời triển khai quy trình thông báo rõ ràng tới người tiêu dùng. Chính sách/giá bán mới sẽ được áp dụng sau khoảng 15 ngày từ khi nhận được thông báo của nhà cung cấp. 

Kể từ đầu năm tới nay giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã điều chỉnh 10 lần, nhưng riêng mặt hàng xăng đã điều chỉnh 5 lần. Nói về tác động của việc điều chỉnh xăng dầu liên tục này, đại diện Hapro cho biết, trong thời buổi kinh tế khó khăn việc điều chỉnh tăng giá từ các đơn vị kinh doanh trực tiếp cũng như gián tiếp đều ảnh hưởng đến hoạt động của siêu thị, siêu thị sẽ phải cân đối giá để điều chỉnh hợp lý cho người tiêu dùng. Với việc áp dụng trọng tải xe (các nhà sản xuất đã không dám chở hàng vượt quá trọng tải như trước kia), giá xăng điều chỉnh tăng, cũng đã dẫn tới các nhà sản xuất, cung cấp điều chỉnh tăng giá các mặt hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và bù lỗ vào chi phí vận chuyển.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: từ đầu năm đến nay xăng dầu đã tăng giá 5 lần, giáng thêm một đòn nữa vào sức mua. Xăng dầu tăng giá tác động vào chi phí vận chuyển, đẩy giá hàng hóa tăng và kéo theo sức mua chậm. Trong khi công nhân lương không đủ sống, hàng trăm doanh nghiệp phá sản, việc tăng giá xăng sẽ kéo theo một hiệu ứng dây chuyền tăng giá. Những người không trực tiếp không sử dụng xăng dầu cũng tăng giá bán để bù đắp chi phí. Chẳng hạn như từ bà bán nước chè cũng có thể sẽ tăng giá bán.

 “Trăm dâu lại đổ đầu tằm", mỗi lần tăng thì nhanh mà giảm thì chậm, sức mua cũng teo tóp theo.

Theo ông Phú, để đối phó với tình hình này có thể các nhà sản xuất sẽ không tăng giá mà bù lại là rút trọng lượng sản phẩm. Cuối cùng gánh nặng lại đổ lên vai người tiêu dùng.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.