Thủ tướng: Đà Nẵng cần sửa lại những quyết sách sai, không phù hợp trước đây

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cấp ủy, chính quyền TP Đà Nẵng cần phải sửa lại những quyết sách sai và không phù hợp trước đây với thái độ cầu thị, lắng nghe nhưng tránh thay đổi các chính sách lớn một cách đột ngột, tránh những xáo trộn quá lớn!

Tránh thay đổi các chính sách lớn một cách đột ngột

Như tin đã đưa, tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 tổ chức sáng 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến dự và có những phát biểu chỉ đạo quan trọng. Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra 8 điều mà Đà Nẵng cần làm ngay, 8 điều nên tránh và 6 điều mà ông nhắn gửi cấp ủy, chính quyền TP Đà Nẵng cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (Ảnh: HC)

“Gần đây, không nói chúng ta cũng biết, Đà Nẵng có những lúc thăng trầm, những điều không vui. Nhân diễn đàn hôm nay, tôi hy vọng niềm vui, niềm hạnh phúc và cả may mắn sẽ luôn đến với Đà Nẵng. Tôi xin thể hiện điều đó bằng con số 8 cùng với con số 6, những con số may mắn thể hiện khát vọng không ngừng tiến lên của TP Đà Nẵng!” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng sớm khắc phục những yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao ý chí và sức chiến đấu của các cơ quan, tổ chức Đảng và chính quyền, đoàn thể. Tích cực thúc đẩy cải cách, loại bỏ những yếu kém, trì trệ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thay đổi, sắp xếp, cấu trúc lại bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần của Hội nghị TƯ 6 vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Những quyết sách sai và không phù hợp trước đây cần phải được cấp ủy, chính quyền TP Đà Nẵng sửa lại với thái độ cầu thị lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt là ý kiến của người dân; làm theo lời dạy của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh!".

Tuy nhiên ông lưu ý Đà Nẵng trong việc cấu trúc lại tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả thì cần tránh những xáo trộn quá lớn ảnh hưởng đến công việc. Cần tạo ra sinh khí, nguồn động lực mới cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, khuyến khích các nhân tố tích cực, nhân tố mới. Sửa những quyết sách sai trước đây nhưng đồng thời tránh thay đổi các chính sách lớn một cách đột ngột để tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư tốt hơn.

“Không thể là một tinh thần né tránh!”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý các bất cập, khiếm khuyết giữa các cơ quan, đơn vị, giữa địa phương với trung ương, phát huy tinh thần cầu thị, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. khuyến khích tinh thần doanh nhân vốn chảy trong huyết quản của người dân xứ Quảng và tinh thần phụng sự trong đội ngũ cán bộ, công chức. Phải là một tinh thần sáng tạo chứ không thể là một tinh thần né tránh.

“Trung ương vừa qua xử lý nghiêm, bắt buộc kỷ luật kể cả một số cán bộ đã nghỉ hưu, thể hiện một trách nhiệm công bằng, rõ ràng. Nhưng điều đó không cản được ý chí của chúng ta. Chúng ta làm đúng pháp luật, làm đúng quy trình, làm nhanh để tạo nên động lực phát triển. Nhân hội nghị tại Đà Nẵng, tôi cũng muốn truyền đạt tinh thần này đến các Bộ trưởng, các quan chức, công chức. Đội ngũ chúng ta hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm. dám nghĩ dám làm, sáng tạo, đổi mới chứ không phải né tránh!” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu chính quyền các cấp của Đà Nẵng phải luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, được hưởng lợi nhiều hơn từ thành quả phát triển, như Liên hợp quốc đã nói: Không để ai tụt lại phía sau! Trong mọi hoạch định về KT-XH phải chú trọng mục tiêu tạo nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ, tạo điều kiện khởi nghiệp cho người dân.

Đà Nẵng cũng cần thể hiện là một TP đa văn hóa để người tài, người dân Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc, khách du lịch bốn phương, các nhà khoa học, các nhà đầu tư mọi quốc tịch đều mong muốn đến với Đà Nẵng trong bối cảnh cạnh tranh, biến đối khí hậu, tác động của môi trường xã hội, môi trường tự nhiên hiện nay. Cho dù ở đâu nhưng đến đầu tư làm ăn ở Đà Nẵng đều thuận lợi.

Xem xét thu hồi các tài nguyên, ưu đãi đã cấp cho các nhà đầu tư kém cỏi

Đối với các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ và chính quyền Đà Nẵng tiếp tục khẳng định nhất quán với quan điểm bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tôi thấy có nhà đầu tư, cơ quan ngoại giao đề cập vấn đề này. Nhân đây tôi nói rằng không phải chỉ Đà Nẵng mà Chính phủ cũng khẳng định bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp!”.

Đồng thời ông đề nghị cần tránh tạo ra tâm lý e dè, tránh làm mất niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường sống, môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng. Tránh những cách làm phiến diện hoặc không làm gì cả, dẫn đến tâm lý hoài nghi và suy đoán cho người dân và doanh nghiệp về các nỗ lực cải cách của TP.

“Trong xử lý mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp, chính quyền TP phải theo quan điểm “con dại cái mang”. Hành xử sai của chính quyền cấp dưới kéo nhà đầu tư, doanh nghiệp sai theo thì chính quyền TP phải chịu trách nhiệm, không đổ cho ai hết. Đồng thời phải tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, thậm chí tránh việc kiểm tra chồng chéo làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh!” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Bên cạnh đó, ông đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, triển khai dự án đúng tiến độ. Tức là phải làm thật, thể hiện rõ quan điểm giữa nhà đầu tư và địa phương đều cùng thắng. Nhân dịp này, ông cũng đề nghị TP Đà Nẵng cần xem xét thu hồi các tài nguyên và ưu đãi đã cấp cho những nhà đầu tư kém cỏi để bố trí lại cho những nhà đầu tư xứng đáng hơn.

Đồng thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các nhà đầu tư về việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Điều này cực kỳ quan trọng đối với TP Đà Nẵng khi mũi nhọn phát triển là du lịch. “Chúng ta cần những nhà đầu tư tốt, tuân thủ pháp luật, quan tâm đến lợi ích cộng đồng và môi trường!” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và đề nghị các nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần “Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân và doanh nghiệp”. Nói là làm, đã ký kết thì thực hiện, không tạo ra chi phí không chính thức.

“Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với tiêu điểm là Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới với sự tham gia của 21 nền kinh tế thành viên, hàng nghìn đại biểu, nhiều phóng viên báo chí nổi tiếng, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới… Đây là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá và nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế, giới thiệu đến các nhà đầu tư quốc tế một TP trẻ, năng động, hiếu khách, một điểm đến đầu tư nhiều triển vọng, một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị chính quyền TP, các vị lãnh đạo, tân Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cần tập trung toàn bộ nguồn lực để Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh cũng như người dân TP Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung trong lòng các nhà chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Với lịch sử hào hùng của TP Đà Nẵng luôn đi lên bằng ý chí can trường và tinh thần sáng tạo, ham học hỏi, tôi có một niềm tin vững chắc về một tương lai khởi sắc của Đà Nẵng. Tôi hy vọng các doanh nhân, các nhà đầu tư có mặt tại diễn đàn này sẽ chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn!”.

(Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại “Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017”)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !