Thứ trưởng Công Thương: Nông sản “ế”, nông dân không có lỗi

Không thể trách người nông dân trong việc nông sản ế vì họ có quyền quyết định trồng cây gì trên mảnh đất của mình. Nhưng tiêu thụ nông sản, doanh nghiệp phải chủ động…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm xoay quanh câu hỏi liên quan tới vấn đề tiêu thụ nông sản tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 27/5.

Thừa nhận sự sụt giảm mạnh về xuất khẩu mặt hàng nông, lâm thủy sản trong 5 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chỉ ra nguyên nhân căn bản là do sự sụt giảm mạnh về thị trường xuất khẩu, đặc biệt ở các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật…

“Biện pháp giải cứu nông sản không phải đến giờ phút này chúng ta mới ngồi bàn, mà Bộ Công Thương được Chính phủ giao làm đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành đã có biện pháp từ lâu”- Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Công Thương: Nông sản “ế”, nông dân không có lỗi - ảnh 1

Cụ thể các giải pháp giải cứu nông sản “ế” được Thứ trưởng Công thương đề cập mở rộng thị trường thông qua đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và bước đầu đã thành công, như đã ký FTA với Hàn Quốc, vài ngày tới đây sẽ là ký Hiệp định liên minh Á – Âu; FTA giữa Việt Nam – EU có thể được ký vào tháng 6 tới…

“Việc ký kết các FTA đã mở ra thị trường xuất khẩu rộng lớn cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, ví như nhiều mặt hàng nông sản xuất sang Hàn Quốc tới đây thuế suất xuất khẩu sẽ về 0%...”- Thứ trưởng Hải hồ hởi.

Giải pháp kế tiếp là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cả thị trường trong và ngoài nước và phát triển mở rộng xúc tiến thương mại thị trường biên giới, hải đảo.

Đồng thời, cung cấp thông tin thị trường về sản phẩm xuất khẩu cụ thể để doanh nghiệp chủ động. “Tiêu thụ nông sản doanh nghiệp phải chủ động. Nhà nước, Chính phủ đưa ra định hướng hỗ trợ còn người quyết định kinh doanh, xuất khẩu hay không là ở doanh nghiệp…”- Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

 “Người nông dân không có lỗi, họ có quyền trồng gì trên đất của mình mà ngược lại muốn thu lời cao nhất. Về phía cơ quan quản lý đã làm rất nhiều việc. Nhưng muốn có quy hoạch tốt thì phải có những cánh đồng mẫu lớn để cạnh tranh xuất khẩu với những nước láng giềng…”- ông nói thêm.

Liên quan tới mặt hàng vải thiều đang vào mùa vụ thu hoạch, Thứ trưởng Công thương chia sẻ, ngay từ đầu năm 2015 Bộ đã trực tiếp họp, bàn bạc với các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… để kết nối giữa các tỉnh, thành với thị trường tiêu thụ phía Nam và mở rộng xuất khẩu sang thị trường EU như Hà Lan, Đức…

Trường Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.