Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu

Sưu tập đồng hồ sang trọng là một sở thích tốn kém. Với một số nhãn hiệu mà sản phẩm của họ lên đến giá 1 triệu USD cho mỗi chiếc thì việc tìm kiếm được những giao dịch tốt nhất không hề dễ dàng.
Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 1

Tuy nhiên, đồng hồ giả hiện nay tràn ngập thị trường, và nó đang ngày càng tinh vi hơn, giống thật hơn.

“Giá cả của một chiếc đồng hồ giả mạo đang đắt hơn bao giờ hết”, Timothy Gordon, một thẩm định viên đồng thời là chuyên gia tư vấn toàn cầu chia sẻ trên trang Business Insider cho biết, “Chỉ cần có tiền, hàng giả lúc nào cũng tồn tại”.

Gordon là chuyên gia thẩm định trong 25 năm, hiện đang điều hành công ty Thẩm định viên Timothy Gordon. Ông đã có những lời khuyên được cho là kim chỉ nam dành cho những cá nhân đang tìm kiếm và sưu tập đồng hồ sang trọng để tránh vấp phải hàng giả.

Nghiên cứu kỹ lưỡng

Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 2

Trước khi nghĩ đến việc mua một chiếc đồng hồ sang trọng, bạn phải nghiên cứu thật kỹ về thương hiệu và sản phẩm mà bạn muốn mua.

“Khi nhìn vào những chiếc đồng hồ giả y như thật, bạn phải nhận định rằng đó là thực tế”, Gordon nói, “Bạn cần phải cảm nhận về nó, nặng bao nhiêu, âm thanh của nó như thế nào”.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ra các thương hiệu hàng đầu cũng như hình ảnh trực tuyến của các loại đồng hồ để cảm nhận sơ bộ về nó. Tuy nhiên, thường với dòng đồng hồ sang trọng sẽ được các nhà đấu giá ghi chú và phác thảo về cấu tạo, cụ thể như Christie, Sotheby, hãng Đấu giá di sản hay Bonhams… Đó là những tên tuổi đấu giá uy tín nhất trên thế giới, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, thậm chí là thế kỷ.

Ngoài ra, Gordon cũng tư vấn cho người mua để xác định và tìm hiểu kỹ lưỡng về 5 yếu tố chính của một chiếc đồng hồ:

Vật liệu: Thông tin về vật liệu, cách hoàn thiện, màu sắc của đồng hồ giả đôi khi có khác biệt với chiếc đồng hồ thật. Kể cả đồng hồ bằng vàng thì cũng phải xem tuổi của vàng.  

Trọng lượng: Đồng hồ giả thường làm từ vật liệu rẻ tiền hơn và nhẹ hơn so với bản gốc.

Mặt đồng hồ và chạm trổ: Chạm trổ trên đồng hồ thật thường sắc nét hơn và rõ ràng hơn. Còn mặt đồng hồ có thể khác nhau về kích thước và hình dạng. Những chiếc đồng hồ giả thường sẽ có lỗi trên mặt.

Chuyển động: Điều quan trọng nhất trong việc tìm ra một chiếc đồng hồ thật là bộ phận chuyển động của nó. Sẽ không có bất kỳ chiếc đồng hồ giả nào có thể có bộ phận chuyển động tốt bằng một chiếc đồng hồ thật. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia về đồng hồ, nhờ họ kiểu tra chiếc đồng hồ và cơ chế bên trong của nó.

Âm thanh: Một yếu tố khác có thể giúp bạn tìm ra một bộ phận chuyển động đồng hồ xịn chính là âm thanh của nó. Hầu hết các đồng hồ xịn đều có một cơ chế cực kỳ trơn tru, nghĩa là không có những loại âm thanh không rõ ràng thường gặp trong những chiếc đồng hồ giả. Nếu tiếng “tích tắc” của chiếc đồng hồ quá to, đừng mua!

Hiểu rõ người bán

Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 3

Rõ ràng nếu một người nào đó dẫn bạn đến một nơi mập mờ và cố gắng bán cho bạn một chiếc Rolex, rất có thể đó là đồng hồ giả. Nhưng sẽ khó khăn hơn để phát hiện một thỏa thuận mờ ám từ một người bán có vẻ ngoài tin cậy. Vì thế, không chỉ phải nghiên cứu về chiếc đồng hồ, bạn phải nghiên cứu cả những đại lý bán nó.

“Hãy tìm một đại lý có danh tiếng tốt”, Gordon nói, “Mua một chiếc đồng hồ từ một doanh  nghiệp có uy tín tuy đắt tiền nhưng luôn là tốt hơn so với việc mua một phiên bản rẻ hơn từ một thương gia không đáng tin cậy”.

Cuối cùng thì phải đảm bảo người bán hàng trong đại lý đó không có vấn đề.

Hóa đơn chứng từ

Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 4

Không phải mọi chiếc đồng hồ cổ luôn có chứng từ xác thực đi kèm, nhưng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nếu các chứng từ đó tồn tại.

“Khi đồng hồ không có giấy tờ, có thể do người chủ cũ đã làm mất”, Gordon nói, “Nhưng tôi luôn mong muốn nhìn thấy một chiếc đồng hồ có giấy chứng nhận, số seri và hộp phù hợp”.

Giấy tờ không chỉ cung cấp lịch sử của chiếc đồng hồ, nó còn định lượng giá trị của chiếc đồng hồ, giúp nó tăng thêm trị giá theo quãng thời gian mà nó tồn tại.

Tìm hiểu về những người chủ cũ

Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 5

Nếu người bán không biết gì về người chủ cũ của chiếc đồng hồ, đó là một dấu hiệu xấu. “Kiểm tra lịch sử sở hữu của chiếc đồng hồ. Nếu nó đến từ một đại lý tư nhân hoặc nhà sưu tập, nó là một bất động sản quan trọng. Hãy yêu cầu cho biết về nơi chiếc đồng hồ sinh ra hoặc được đặt làm. Một số đại lý sẽ muốn giữ bí mật, nhưng mỗi chiếc đồng hồ cổ điển đích thực luôn có một quá khứ riêng”, Gordon chia sẻ.

Những báo động đỏ cuối cùng

Thú chơi đồng hồ sang trọng: Cũng lắm công phu - ảnh 6

Giá rẻ: Nếu một chiếc đồng hồ giá rẻ, hãy đặt câu hỏi. Nếu một chiếc Cartier đẹp được một nhà đấu giá bán với giá 100.000 USD, nhưng có người đề nghị bạn mua với giá 50.000 USD, câu hỏi là tại sao bạn lại có được cái giá ưu đãi đến như vậy?

Bán quá nhanh: Đừng bao giờ vội vã mua một chiếc đồng hồ sang trọng. Nếu người bán hàng có vẻ vội vàng, đó là một dấu hiệu xấu. “Bạn không nên mua một chiếc đồng hồ trong một đêm bán thanh lý một cách vội vàng mà không phải do bạn muốn thế”, Gordon khuyên người mua hàng, “Hãy chậm lại và đừng chi tiền khi chưa có bất kỳ sự tìm hiểu nào”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Minh Anh (lược dịch)

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !