Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng “không nể nang, né tránh”!

Như tin đã đưa, sáng 9/8, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 2. Lần đầu tiên là chủ tọa kỳ họp HĐND TP, ông Nguyễn Xuân Anh đã đề nghị các đại biểu “thẳng thắn thảo luận, tranh luận, chất vấn, không nể nang, né tránh, không ngại va chạm".

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2016, Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện, cải cách hành chính chuyển biến tích cực, giữ vững quốc phòng – an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng “không nể nang, né tránh”! - ảnh 1

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (Ảnh: HC)

Tuy nhiên ông Nguyễn Xuân Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, một số chỉ tiêu KT-XH chưa đạt tiến độ kế hoạch; chủ trương của Thành ủy về “TP 4 an” gắn với Chương trình “5 không, 3 có” chậm được triển khai và hiệu quả chưa cao.

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân...

Những đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn đặt ra cho kỳ họp lần này của HĐND TP Đà Nẵng khối lượng nội dung công việc rất lớn và rất quan trọng nhưng phải xử lý trong khuôn khổ thời gian ngắn của kỳ họp là 3 ngày. Do vậy, ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị các đại biểu HĐND TP, UBND TP, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân TP.

“Dành trọn tâm huyết, kinh nghiệm của mình, phát huy trí tuệ tập thể, thẳng thắn thảo luận, tranh luận, chất vấn, không nể nang, né tránh, không ngại va chạm, tham gia đóng góp những ý kiến có chất lượng cao vào các Nghị quyết của HĐND TP!” – ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng.

Trong đó, ông đề nghị các đại biểu chú trọng đề xuất, kiến nghị những định hướng lớn, mang tầm vĩ mô, những giải pháp quan trọng, cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đà Nẵng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc cho sự phát triển của TP trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cũng nêu rõ: “MTTQVN với chức năng, nhiệm vụ giám sát đại biểu dân cử, mong muốn các vị đại biểu HĐND TP thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ của mình trong phát biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn và theo đuổi đến cùng để giải quyết các kiến nghị của cử tri. Có như vậy mới đáp ứng được tình cảm và sự tin tưởng mà cử tri đã dành cho các vị”.

Trên tinh thần đó, bà Đặng Thị Kim Liên cho hay, ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp lần này tập trung vào 4 nhóm vấn đề lớn. Thứ nhất là cử tri rất quan tâm đến chiến lược đối ngoại và an ninh quốc phòng quốc gia, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng “không nể nang, né tránh”! - ảnh 2

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nghiên cứu các tài liệu tại kỳ họp thứ 2 khai mạc sáng 9/8 (Ảnh: HC)

Cử tri nhiệt liệt hoan nghênh việc Tòa Trọng tài thường trực công tâm tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi chủ quyền lịch sử đối với "đường 9 đoạn" bao gồm huyện đảo Hoàng Sa – một phần máu thịt của Đà Nẵng vẫn đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Từ đó nhân dân TP tin tưởng lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có phương pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả để bảo vệ chủ quyền và mọi quyền lợi hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.

“Nhiều nhiệm kỳ qua, HĐND TP Đà Nẵng luôn bày tỏ chính kiến của mình về vấn đề chủ quyền biển đảo. Vì vậy cử tri mong rằng ở nhiệm kỳ này, HĐND TP nói chung và đại biểu huyện Hoàng Sa nói riêng sẽ góp phần tích cực hơn nữa vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc!” – bà Đặng Thị Kim Liên nhấn mạnh.

Nhóm vấn đề thứ hai, theo bà Đặng Thị Kim Liên, là tình trạng cấp phép cho các dự án đầu tư và việc triển khai các dự án đã được cấp phép trên thực tế vẫn còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Cử tri rất quan tâm các dự án chậm triển khai tại các khu “đất vàng” làm mất mỹ quan của TP du lịch, nhưng nhiều năm qua chưa được xử lý dứt điểm.

“Gần đây, việc chuyển nhượng các dự án trong một thời gian ngắn để hưởng lợi giữa các chủ đầu tư càng làm cho nhân dân thêm bức xúc, không rõ việc chuyển nhượng này có thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, hay là dự án vẫn “đắp chiếu” và tiếp tục chuyển nhượng những lần sau nữa. Cử tri rất mong chính quyền TP chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ vấn đề này!” – bà Đặng Thị Kim Liên nói.

Nhóm vấn đề thứ ba là cử tri rất quan tâm đến việc hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động trái phép tại các điểm du lịch nổi tiếng ở một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng, cung cấp cho du khách những thông tin sai lệch, không chính xác về lịch sử, văn hóa Việt Nam,. Cử tri Đà Nẵng mong muốn chính quyền TP tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, xúc phạm lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Nhón vấn đề thứ tư là cử tri Đà Nẵng mong muốn chính quyền TP xem thảm họa Formosa là bài học đắt giá cho chính mình trong việc quản lý nhà nước về môi trường, để mục tiêu xây dựng “TP môi trường” không vấp phải những vấn đề tương tự. Đồng thời đề nghị lãnh đạo TP có giải pháp bảo vệ hiệu quả hơn nữa Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, giữ nguyên hiện trạng kết cấu hạ tầng hiện nay, không mở thêm đường lên núi, không xây thêm nhà cửa, biệt thự; rà soát thu hồi các dự án đầu tư đã cấp ở khu vực này nhưng để kéo dài không triển khai.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, những vấn đề này được tổng hợp từ ý kiến, kiến nghị tập trung nhất của các tổ chức thành viên MTTQ TP và cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa IX. Vì vậy bà đề nghị chủ tọa kỳ họp đưa vào nội dung nghị sự của kỳ họp; đề nghị UBND TP và các sở, ngành, ban liên quan tiếp thu, nghiên cứu thực hiện và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP để trả lời cho các tổ chức thành viên và cử tri biết để theo dõi, giám sát đúng với quy định của pháp luật.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !