Thiệt đơn thiệt kép khi giá xăng dầu giảm mạnh, cước vận tải "đứng yên"

Trong ba tháng qua, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp, tuy nhiên giá cước vận tải vẫn chưa giảm tương xứng, thậm chí còn đứng yên. Chuyện người tiêu dùng bị “móc túi” lại đang tái diễn…

Giá xăng dầu giảm, cước vận tải ì ạch theo sau

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá cước vận tải biến động theo giá xăng dầu là điều hiển nhiên, bởi chi phí xăng dầu chiếm 25% – 30% giá cước vận tải. Tuy nhiên có một nghịch lý là khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải liền “té nước theo mưa”, giá cước tăng theo rất nhanh. Nhưng khi giá xăng dầu giảm thì cước vận tải lại không giảm hoặc nếu có thì cũng rất chậm.

Thiệt đơn thiệt kép khi giá xăng dầu giảm mạnh, cước vận tải

Cước vận tải đang phản ứng khá chậm chạp so với mức giảm của giá xăng dầu.

Thống kê cho thấy, từ cuối tháng 7/2014 đến đầu năm 2015, sau 14 lần điều chỉnh giảm liên tục giá xăng RON 92 chỉ còn 15.677 đồng/lít, giảm 9.963 đồng/lít tương đương 39%. Nhưng nhìn lại, giá xước vận tải vẫn chưa được điều chỉnh giảm theo một cách hợp lý, chưa thật sự công bằng với người tiêu dùng.Chưa kể, các doanh nghiệp sản xuất vịn vào giá cước vận tải, chiếm tỷ trọng đáng kể chi phí đầu vào, không giảm nên giá cả hàng hóa cũng “đứng yên”.

Vì điều bất hợp lý nói trên, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cùng 50 hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đã cùng lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý, giá cước taxi vào thời điểm cuối năm 2014 đầu năm 2015 đã được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm phổ biến từ 3% - 10%, còn với cước vận tải hành khách giảm từ 5% - 10%. Riêng trong tháng 12/2014, theo đánh giá của Cục Quản lý Giá việc doanh nghiệp kê khai giảm giá cước và mức điều chỉnh giảm là phù hợp.

Đầu tháng 9/2015, giá xăng dầu lại biến động, cụ thể giá xăng RON 92 giảm 1.198 đồng/lít xuống mức 17.338 đồng/lít, xăng E5 giảm xuống còn 16.843 đồng/lít, dầu diesel 0.05S xuống còn 13.310 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S xuống còn 9.351 đồng/kg.

Như vậy, tính riêng năm nay, từ khi lập đỉnh 20.711đồng/lít vào ngày 19/6, sau 5 lần giá xăng dầu giảm liên tiếp. Thế nhưng giá cước vận tải vẫn hầu như không nhúc nhích, thậm chí nhiều hãng taxi vẫn giữ nguyên giá cước.

Cước taxi ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực

Trước việc giá xăng dầu giảm sâu, một số hãng taxi tại TP.HCM cũng đã rục rịch điều chỉnh giảm theo, nhưng nhìn chung vẫn chỉ ở mức giảm… cho có. Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc Vinasun Taxi cho biết, công ty đã có quyết định giảm giá cước 500 đồng/km, bắt đầu áp dụng từ ngày 9/9. Hãng taxi Mai Linh cũng đã có phương án giảm giá cước trong thời gian tới.

Tại buổi Tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng” diễn ra tại TP.HCM vào chiều 8/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, người tiêu dùng trong nước đang phải chịu thiệt hại không nhỏ tứ mức cước vận tải quá cao như hiện nay. Giá cước taxi trung bình trên 1km tại TP.HCM đang cao hơn 40% so với giá taxi tại Singapore.

Thiệt đơn thiệt kép khi giá xăng dầu giảm mạnh, cước vận tải

Gía cước taxi tại TP.HCM đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực.

Theo ông Hùng, lý giải cho sự chậm trễ trong việc giảm giá cước, các hãng vận tải thường đưa ra nhiều nguyên nhân. Như khi giá xăng dầu tăng thì cước taxi không tăng và lúc giá xăng dầu giảm thì cước taxi chưa thể giảm; cần thời gian để tính toán; cài đặt đồng hồ, dán decal tốn kém; bổ sung dịch vụ để bù vào… nhưng khi xăng dầu tăng thì doanh nghiệp liền phản ứng ngay. 

Đây là điều không công bằng cho người tiêu dùng, chưa kể việc chậm chạp giảm cước vận tải theo giá xăng dầu thì người tiêu dùng còn bị thiệt hại kép khi giá cả các mặt hàng liên quan khác cũng dựa vào đó để “neo giá”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại ví dụ vào tháng 6/2013, sau 2 lần tăng giá xăng dầu với mức tăng 780 đồng/lít (tương đương 3%) thì doanh nghiệp vận tải đã phản ứng rất nhanh nhạy khi sau vài ngày xăng tăng đã có thông tin các hãng taxi sẽ tăng giá.

Theo ý kiến của các chuyên gia tại buổi tọa đàm, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện như kê khai giá cước vận tải, Nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường. Các ý kiến khác lại cho rằng, giá cước vận tải nên để thị trường quyết định và các doanh nghiệp tự do cạnh tranh về giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng để đem lại công bằng giữa người sử dụng và nhà cung ứng dịch vụ vận tải, không thể phó thác cho cơ chế thị trường, bởi không loại trừ việc các doanh nghiệp “bắt tay” làm giá. Chính vì vậy cần phải có sự can thiệp của Nhà nước bằng các cơ chế phù hợp. Nhưng theo nhiều chuyên gia, quan trọng nhất vẫn là sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và người tiêu dùng, kể cả biện pháp tẩy chay những hãng vận tải chây ì trong việc giảm giá cước.

Phương Anh Linh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?