Xuất hiện thuốc lá né cảnh báo, bán giá đắt gấp rưỡi

Quy định in hình cảnh báo sức khỏe lên bao thuốc có hiệu lực hơn một năm nay nhưng trên thị trường, các loại bao thuốc lá kiểu cũ, không in hình cảnh báo vẫn được bán công khai với giá đắt gấp rưỡi đến gấp đôi.

Tình trạng bán công khai thuốc lá không in hình cảnh báo sức khỏe trên bao thuốc theo quy định tại Thông tư 05 diễn ra ở rất nhiều các đại lý, cửa hàng tạp hóa.

Tại phố Nguyễn Siêu chuyên kinh doanh thuốc lá lớn nhất Hà Nội, mặc dù các đại lý đều trưng thuốc lá trong các tủ kính song khi có khách mua hỏi loại thuốc lá không hình ảnh cảnh báo nguy hại sức khỏe thì cửa hàng nào cũng có, loại thuốc nào cũng được đáp ứng.

Xuất hiện thuốc lá né cảnh báo, bán giá đắt gấp rưỡi - ảnh 1

Thuốc in hình cảnh báo nguy hại sức khỏe và không in hình cảnh báo vẫn bày bán chung

Chủ một đại lý ở đây cho biết, hầu hết đại lý nào cũng bán cả hai loại hàng cũ và hàng mới. Những loại thuốc lá không in hình cảnh báo theo quy định như hình hàm răng thối, người hút thuốc, bệnh nhân, lá phổi ung thư đều là hàng cũ tồn kho từ cuối năm 2013. Được biết giá mỗi bao thuốc cũ và mới chênh nhau từ 10.000 đồng, gấp rưỡi đến gấp đôi giá thông thường.

Chẳng hạn thuốc M có in hình 22.000 đồng/bao, M không in hình cảnh báo sức khỏe giá 31.000 đồng/bao, thuốc lá V. 20.000 đồng, không in hình 28.000 đồng. Hay "3 số" nội có in hình 21.000 đồng, thuốc ngoại không in hình 35.000 đồng. Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, các đại lý, dân buôn đều đẩy giá các loại thuốc lá cũ lên gần 10.000 đồng/bao.

Một người mua ở Lò Đúc nói: “Biết là thuốc cũ bị làm giá nhưng tôi vẫn thích mua loại không hình ảnh vì nói thật mỗi lần nhìn hình ảnh gớm ghiếc như thế cũng... ghê răng”.

Có mặt tại một đại lý khá lớn ở Khâm Thiên, PV chứng kiến chỉ trong chốc lát số người mua thuốc lá không in hình cảnh báo sức khỏe không phải là ít.

Vừa dừng xe trước đại lý, một thanh niên gọi chủ hàng “cho 5 bao vina cũ”. Để mua 5 bao thuốc lá không in hình ảnh cảnh báo nguy hại sức khỏe, người mua này phải chi thêm 40.000 đồng, bằng với số tiền hai gói thuốc mới. Song người thanh niên vẫn chấp nhận bỏ thêm tiền để tránh hình ảnh cảnh báo gây ám ảnh in trên bao thuốc.

Không nhưng thế, theo lời một chủ quầy, người mua còn chuyển sang dùng những loại thuốc lá ngoại, thuốc lá lậu… để tránh hình ảnh ám ảnh, ghê rợn.

Theo những người bán, sở dĩ thuốc lá cũ có giá cao vì người tìm mua hàng cũ nhiều nhưng số lượng có hạn, hàng cũ trở thành hàng hiếm nên việc đội giá lên cũng là điều bình thường.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch 05/2013/TTLT-BYT-BCT ban hành ngày 8/2/2013, trên vỏ bao thuốc lá buộc phải in hình ảnh cảnh báo các nguy hại đến sức khỏe, với diện tích tối thiểu 50% bề mặt trước và sau trên mỗi bao bì của thuốc lá. Thông tư này có hiệu lực từ 1/5/2013.

Mặc dù các đại lý đều cho biết đó là hàng tồn của năm ngoái, song điều đáng nói hơn một năm nay khi Thông tư 05 và Nghị định 77 có hiệu lực thì số lượng hàng tồn có đủ nhiều đến mức đủ bán cả năm trời và đua nhau nâng giá?

Câu hỏi đặt ra là tại sao quy định này đã có hiệu lực hơn một năm nay nhưng trên thị trường các loại thuốc lá không in hình cảnh báo nguy hại sức khỏe vẫn bán tràn lan trên thị trường với giá cao mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng? Chưa kể, việc nâng giá vỏ bao không in hình cảnh báo cũng kích thích các công ty sản xuất vì lợi nhuận lớn.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.