Bình ổn giá thịt lợn: cần rút ngắn khâu trung gian trong khâu cung ứng

Để bình ổn giá thịt lợn, cần tập trung các giải pháp tăng đàn, tái đàn lợn hướng tới cân đối cung cầu mặt hàng này trên thị trường.

Giá thịt lợn liên tục tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số giá tiêu dùng. Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 23/5, nhiều đại biểu đánh giá cao việc chỉ đạo của Chính phủ trong điều hành bình ổn giá thịt lợn cũng như nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) với các giải pháp tăng đàn, tái đàn lợn hướng tới cân đối cung cầu mặt hàng này trên thị trường. 

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giá thịt lợn chịu sự điều tiết của thị trường với quy luật cung - cầu, chính vì vậy để điều tiết phải có giải pháp về kinh tế.

“Chúng ta đã chấp nhận cơ chế thị trường quan hệ cung cầu trừ khi điều tra phát hiện có sự thao túng, có sự độc quyền và việc này Chính phủ đang chỉ đạo rồi. Tôi cho rằng, trong thời gian qua Bộ Nông nghiệp triển khai rất quyết liệt trước tình hình như vậy, có những dự báo đó thì khi trình Chính phủ là thiếu nguồn cung để tìm ra giải pháp. Trước mắt là phải nhập khẩu thịt lợn để cân bằng nhu cầu trong nước. Về giải pháp lâu dài, trong thời gian qua đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề tái đàn, đặc biệt là công nghệ sinh học nhân giống, thậm chí giống của chúng ta chưa làm được thì yêu cầu nhập khẩu giống trong một thời gian tới. Có như vậy mới có thể tái đàn nhanh và cung cấp cho thị trường”, ông Đỗ Văn Sinh nói.

binh on gia thit lon: can rut ngan khau trung gian trong khau cung ung hinh 1

Để bình ổn giá thịt lợn, cần rút ngắn khâu trung gian trong chuỗi cung ứng.

Đồng tình với quan điểm giá cả do quy luật điều tiết của thị trường nhưng đại biểu Nghiêm Vũ Khải, đoàn Hải Phòng cho rằng, giá thịt lợn tăng cao do khâu trung gian nhiều nơi, nhiều chỗ chưa minh bạch, do đạo đức kinh doanh và trục lợi của thương lái, vì vậy các biện pháp quản lý thị trường cần phải đẩy mạnh làm sao để tránh tình trạng “thổi giá”, “bơm giá” thịt lợn để trục lợi.

“Xét về mặt nguồn cung thì ngành chăn nuôi và chính quyền địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để tăng đàn về con. Vấn đề là thực phẩm, thức ăn làm sao để giá thành tăng đàn và giá thành thịt lợn hơi giảm đi thì giá thịt lợn ngoài chợ cũng sẽ giảm xuống. Các biện pháp quản lý thị trường cần có sự kết hợp của Bộ Công Thương, sở Công Thương và chính quyền địa phương”, ông Nghiêm Vũ Khải cho hay.

Còn đại biểu Nguyễn Lệ Thủy, Ủy viên Thường trực Ủy ban khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội nêu ý kiến, công việc của các cơ quan trong thời gian tới là phải làm sao rút ngắn được các khâu trung gian, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

“Chuỗi cung ứng phải theo quy luật. Nếu nói là doanh nghiệp đi thẳng đến người dân thì rất khó. Mạng lưới phân phối là bắt buộc trong kinh doanh, một loại sản phẩm nào nó cũng phải cần có một mạng lưới phân phối và cũng phải qua khâu trung gian. Vấn đề là cần làm cách nào để giám sát được, các khâu trung gian đó càng ngắn đi thì lợi ích cho người dân sẽ càng nhiều”, đại biểu Nguyễn Lệ Thủy chia sẻ.

Giá lợn hơi tăng chưa từng có, khó chờ giá giảm

Giá lợn hơi tăng chưa từng có, khó chờ giá giảm

Ngày 20/5, giá lợn hơi có nơi đã chạm mốc 100.000 đồng/kg. Giá lợn giống cũng tăng chóng mặt, hiện ở mức 3,5-4 triệu đồng/con.

Theo vov.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.