Trung Quốc có gì để đấu với Mỹ ở Biển Đông?

Truyền thông Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh luôn sẵn sàng đối đầu trước những thách thức từ Mỹ ở Biển Đông.

Ông Wang Yunfei, sĩ quan hải quân Trung Quốc nghỉ hưu cho rằng, Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trước “các mối đe dọa” từ Mỹ ở Biển Đông. 

“Trung Quốc đã vài lần trải qua những mối đe dọa từ Mỹ ở Biển Đông với sự hiện diện của các tàu sân bay”, ông Wang chia sẻ trên Phoenix Television.

{keywords}
Trung Quốc dọa đáp trả hoạt động của tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông. (Ảnh: SCMP)

“Quyết tâm bảo vệ chủ quyền và các lợi ích trên biển của Trung Quốc không hề bị dao động sau mối đe dọa mới nhất từ phía Mỹ. Quân đội Trung Quốc hiện sẵn sàng và sẽ giải quyết mối đe dọa này một cách dễ dàng”, ông Wang nói thêm.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh hoàn toàn nắm quyền kiểm soát tình hình.

“Trung Quốc có rất nhiều loại vũ khí diệt tàu sân bay như các tên lửa được mệnh danh ‘sát thủ diệt tàu sân bay’ DF-21D và DF-26. Biển Đông hoàn toàn nằm trong phạm vi hoạt động của quân đội Trung Quốc. Việc để tàu sân bay nào của Mỹ di chuyển trong khu vực là tùy vào ý muốn của quân đội Trung Quốc”, Thời Báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Thậm chí, theo ông Wang, trong năm 2019, Trung Quốc đã cho tiến hành các cuộc tập trận phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa chống hạm phóng từ trên không và tên lửa chống hạm ở Biển Đông là nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào tàu sân bay của nước ngoài.

Ông Wang cho hay, cuộc tập trận quy mô lớn của hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan sẽ biến thành mục tiêu “thực” để hải quân Trung Quốc thử nghiệm năng lực chiến đấu.

Đáng nói, theo ông Wang, Trung Quốc có thể tiến hành thêm các cuộc tập trận ở Biển Đông trong tháng Tám tới.

Còn ông Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore nhận định, nguy cơ leo thang căng thẳng Mỹ - Trung ở Biển Đông hiện còn thấp do hai bên vẫn tránh “dùng vũ lực chống lại nhau”. Bởi theo ông Koh, Trung Quốc vẫn đang tập trung phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Mỹ “có lý do nhưng không công khai” khi điều động hai nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông tập trận. Truyền thông Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh luôn sẵn sàng đối đầu trước thách thức từ Mỹ.

Cụ thể, hôm 6/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh tình hình ở Biển Đông vẫn ổn định. Song ông Triệu cáo buộc Mỹ đang khuấy động căng thẳng giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á.

“Mỹ chủ tâm tiến hành tập trận quy mô lớn ở Biển Đông và mục đích là phô trương sức mạnh. Mỹ có nhiều lý do, nhưng không nói ra. Mỹ đang tạo ra sự chia rẽ trong khu vực và tiến hành quân sự hóa Biển Đông”, phát ngôn viên Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Mỹ.

Còn theo Chuẩn Đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, mục đích tập trận của hải quân Mỹ trên Biển Đông là “thể hiện tín hiệu rõ ràng tới các đối tác và đồng minh rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực”.

Ông Wikoff từ chối tiết lộ vị trí mà hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông. Tướng Mỹ nói thêm, các cuộc tập trận của hải quân Mỹ không chỉ là phản ứng trước quân đội Trung Quốc mà còn với hành động bành trướng quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực”.

Trước đó, trong tuyên bố thông báo về hoạt động tập trận của hai nhóm tác chiến tàu sân bay ở Biển Đông, Lầu Năm Góc nhấn mạnh “sự kiện này nhằm thể hiện quyền của tất cả quốc gia có thể bay qua, đi qua và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Đợt tập trận quy mô lớn trên Biển Đông được hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan tiến hành bắt đầu từ ngày 4/7. Đáng nói sự kiện này trùng với thời điểm quân đội Trung Quốc triển khai cuộc tập trận kéo dài 5 ngày gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) bắt đầu từ hôm 1/7.

Chia sẻ trên Twitter, quân đội Mỹ cho biết thêm, các oanh tạc cơ chiến lược B-52 cũng đã tham gia đợt tập trận với hai nhóm tác chiến tàu sân bay ở Biển Đông. Ngoài ra, hoạt động của hai tàu sân bay Mỹ không bị phía Trung Quốc quấy rối.

Điều này được thể hiện qua chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 6/7 của Chuẩn Đô đốc James Kirk từ tàu sân bay USS Nimitz.

Theo Tướng Kirk, hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan tiến hành tập trận trên Biển Đông khi gần đó là sự xuất hiện của lực lượng hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, hoạt động liên lạc với các tàu Trung Quốc vẫn được tiến hành, do đó không xảy ra sự cố hay va chạm.

“Họ nhìn chúng tôi và chúng tôi cũng nhìn thấy họ”, Chuẩn Đô đốc Kirk nói.

Hồi đầu tháng Sáu, hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ cũng đã triển khai tập trận ở biển Philippine.

Đây là lần hiếm hoi ba nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ là USS Nimitz, USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan cùng hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương trong cùng một thời điểm.

Mỹ ‘đáp trả’ cuộc tập trận 5 ngày của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ ‘đáp trả’ cuộc tập trận 5 ngày của Trung Quốc ở Biển Đông

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, hải quân Mỹ đã điều động hai tàu sân bay tới Biển Đông để tiến hành tập trận, trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang tổ chức diễn tập trên vùng biển chiến lược.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !