Tin thế giới 6/3: Vòng sắt đỏ đặc biệt trên tàu Carl Vinson có ý gì?

Đô đốc Scott Swift cho rằng, Trung Quốc chưa minh bạch trong ngân sách quốc phòng năm 2018; Tàu sân bay Carl Vinson đánh dấu đỏ nơi đặt thi thể nhuốm máu của trùm khủng bố Osama bin Laden; ... là những thông tin mới nhất về tin thế giới 6/3.

Trung Quốc:

*Theo các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tại London (Anh), Trung Quốc chứ không phải Nga mới là quốc gia đang ngày càng thỏa mãn những tiêu chuẩn cao mà chính phủ Mỹ đặt ra đối với lực lượng quân độicủa mình.

Ông Tập Cận Binh mong muốn mở rộng năng lực quân sự và phạm vi hoạt động ở nước ngoài của quân đội nước này.

*Những người có mặt ở sân bay quốc tế Xương Bắc Nam Xương ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã bị một phen hoảng hồn khi chứng kiến phần mái của sân bay đổ sụp chỉ cách đám đông một quãng ngắn hôm 4/3.

*Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, việc phái đoàn Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng là “chuyện tốt đẹp” và “Bắc Kinh hy vọng cuộc gặp sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực”.

*Trung Quốc cho hay, nước này sẽ chi khoản ngân sách quốc phòng năm nay ở mức cao nhất trong 3 năm qua khi mà ông Tập Cận Bình muốn có một đội quân “đẳng cấp thế giới”để triển khai hoạt động ngoài lãnh thổ quốc gia.

*Giới phân tích nhận định các nước khác trong khu vực, vốn đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh hoặc lo ngại sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc, hiện không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng kinh phí quốc phòng của mình.

*Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho rằng Trung Quốc chưa minh bạch trong ngân sách quốc phòng khi thông báo tăng chi 8,1% trong năm 2018.

Triều Tiên:

*Ông Kim Jong-un đã đồng thuận tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên dành hơn 4 giờ đồng hồ để gặp gỡ phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vào cuối ngày 5/3.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vui vẻ gặp gỡ quan chức Hàn Quốc vào cuối ngày 5/3.

*Lầu Năm Góc "lạc quan thận trọng" nhưng vẫn khuyến khích đối thoại Hàn - Triều diễn ra, sau khi phái đoàn của Seoul gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Công việc của chúng tôi là đảm bảo duy trì các hoạt động quân sự, bảo vệ bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ vai kề vai với đối tác Hàn Quốc trong liên minh Mỹ - Hàn", Robert Manning, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ngày 5/3. "Chúng tôi lạc quan thận trọng và khuyến khích đối thoại Hàn - Triều diễn ra".

Tình hình Syria:

*Tờ Washington Post cho hay hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trì một cuộc họp bàn về phương án tấn công mới nhằm vào Damascus trước cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công ở Đông Ghouta.

Vũ khí hóa học bị tình nghi đã được sử dụng trong cuộc chiến ở Đông Ghouta. (Ảnh minh họa)

*Dù thừa nhận đã điều động các cố vấn quân sự tới giúp Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố, song Tehran vẫn nhiều lần khẳng định cáo buộc của Israel và Mỹ về sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria là vô căn cứ.

*RT cho hay quân đội Nga khẳng định, những cáo buộc liên quan tới việc “ném bom bệnh viện” ở Đông Ghouta là vô căn cứ sau khi Nhà Trắng cho rằng Nga đang “tàn sát dân thường vô tội” ở Syria.

*Chia sẻ với Sputink, Chủ tịch Hội đồng Afrin Canton Behchet Ebdo cho biết, 48 dân quân chính phủ Syria đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vớiquân đội Thổ Nhĩ Kỳvà nhóm vũ trang đối lập Quân đội Syria tự do (FSA).

*Phiến quân Hồi giáo Syria công bố hình ảnh một máy bay không người lái (UAV) của Nga trên mặt đất và khẳng định đã bắn hạ nó.

Nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động ở phía bắc tỉnh Homs ngày 5/3 tuyên bố bắn hạ một UAV của Nga ở khu vực thị trấn al- Dahab,Almasdar News đưa tin.

Phiến quân công bố trên mạng xã hội hình ảnh hai tay súng đang xem xét một chiếc UAV cỡ nhỏ màu xám bị gãy rời trên mặt đất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hình ảnh do phiến quân công bố cho thấy chiếc UAV không bị trúng đạn và nhiều khả năng bị rơi do lỗi kỹ thuật.

Australia:

*Cơ quan y tế Australia cho hay 3 người đã thiệt mạng và 12 người khác phải nhập viện sau khi ăn dưa lưới được trồng trong nước bị nhiễm vi khuẩn listeria - một loại vi khuẩn đường ruột. Khả năng số ca nhiễm bệnh sẽ còn tăng.

Tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng:

*USS Carl Vinson là một trong 10 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitzđược hải quân Mỹ trang bị nhiều loại vũ khí tối tân tham gia hàng loạt chiến dịch quân sự quy mô lớn trên toàn cầu bao gồm Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.

Hôm 5/3, nhóm tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN- 70), tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG-57) và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer (DDG-108) cùng các sĩ quan, thủy thủ thuộc lực lượng hải quân Mỹ đã đến Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm chính thức thành phố biển này trong 5 ngày.

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của hải quân Mỹ.

*Tàu sân bay Carl Vinson đã đánh dấu đỏ nơi đặt thi thể nhuốm máu của trùm khủng bố Osama bin Laden trước khi hải táng. 

Quan chức Lầu năm góc tiết lộ với truyền thông rằng chính tàu sân bay USS Carl Vinson đã đưa thi thể của Osama in Laden, lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda, ra ngoài biển để hải táng, theo ABC.

Một số thủy thủ tham gia việc hải táng cho biết: "Xác của trùm khủng bố được trực thăng chở đến tàu sân bay vào đêm ngày 1/5/2011. Và vòng sắt được gắn trên boong tàu để cố định máy bay chiến đấu và trực thăng chính là điểm xác của hắn ta được đặt xuống".  

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !