Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ tới khu vực giáp biên giới Trung Quốc

Hôm nay (3/6), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm bất ngờ tới một căn cứ quân sự ở Ladakh, khu vực phía bắc Himalaya và giáp với biên giới Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Modi diễn ra sau vài tuần xảy ra sau vụ đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galwan giữa binh sĩ Trung - Ấn khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ tử vong vào ngày 15/6. Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn giữ bí mật về con số thương vong sau xung đột. Một số nguồn tin cho rằng trong vụ ẩu đả, phía quân đội Trung Quốc đã có tới 43 binh sĩ tử vong.

Tháp tùng Thủ tướng Modi có Tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ Bipin Rawat và Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ Mukund Naravane. Tại Ladakh, ông Modi cùng hai tướng quân đội Ấn Độ sẽ đánh giá lại tình hình dọc biên giới tranh chấp.

Nhân chuyến thăm tới Ladakh, Thủ tướng Modi đã tới gặp gỡ các binh sĩ tại căn cứ quân sự ở vực Nimu. Nimu nằm trên độ cao 11.000 feet và là một trong những khu vực có địa hình khắc nghiệt nhất khi bao quanh là dãy Zanskar và nằm trên bờ sông Indus.

{keywords}
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ tới khu vực giáp biên giới Trung Quốc. (Ảnh: Twitter)

Giữa lúc quân đội Trung Quốc tiếp tục tăng cường thêm quân và vũ khí tới gần khu vực tranh chấp trên Đường Kiểm soát thực tế (LAC), nơi vốn được xem là đường biên giới chia cắt Trung - Ấn, New Delhi đã thông báo sẽ mua 21 tiêm kích MiG-29 và 12 Su-30 MKI cũng như tiến hành nâng cấp 59 chiến đấu cơ MiG-29.

Tuy nhiên, Bắc Kinh và New Delhi cũng bày tỏ hy vọng có thể giải quyết tranh chấp biên giới thông qua giải pháp hòa bình.

“Trong tương lai, hai bên sẽ tiếp tục nhóm họp ở cả cấp quân sự và ngoại giao theo khuôn khổ WMCC (Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Ấn Độ - Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề thỏa mãn cả hai bên”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ chia sẻ hôm 2/7.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 1/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, “Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tiến tới mục tiêu chung, đồng thời duy trì liên lạc qua các kênh quân sự và ngoại giao, hạ nhiệt căng thẳng và làm giảm độ nóng ở dọc biên giới”.

Hôm 30/6, Thiếu tướng Liễu Lâm, chỉ huy lực lượng quân sự Trung Quốc ở khu vực Nam Tân Cương đã gặp Trung tướng Harinder Singh, chỉ huy quân đoàn 14 lục quân Ấn Độ, tại Chushul, Ladakh để thảo luận về các biện pháp giảm căng thẳng biên giới. Hai tướng quân đội đã quyết định rút bớt quân “theo từng đợt” khỏi vùng tranh chấp để hạ nhiệt căng thẳng. Đây là lần gặp thứ ba của hai tướng quân đội Trung - Ấn chỉ trong vòng 1 tháng.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng bùng phát từ đầu tháng Năm trong quá trình binh sĩ hai bên tiến hành tuần tra dọc LAC nằm giữa khu vực Ladakh do Ấn Độ quản lý và Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát. Trong hai tháng qua, căng thẳng tranh chấp biên giới Trung - Ấn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với sự xuất hiện của nhiều cuộc ẩu đả dọc tuyến đường biên giới dài 3.400 km.

Vụ đụng độ hôm 15/6 là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất giữa quân đội Trung - Ấn kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017. Địa điểm đối đầu cũng khiến Bắc Kinh vô cùng quan ngại, bởi nó nằm gần với hai khu tự trị là Tân Cương và Tây Tạng.

“Mạnh tay” xóa ảnh chụp chung với ông Tập Cận Bình

Hôm 1/7, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã quyết định xoá bỏ tài khoản Weibo cùng kho dữ liệu bao gồm ảnh chụp chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo CNA, động thái của Thủ tướng Modi được đưa ra sau khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc vào ngày 29/6.

Quan ngại về vấn đề an ninh, chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh 59 ứng dụng của Trung Quốc như TikTok, WeChat, UC Browser và Cam Scanner có thể gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền của quốc gia này.

Theo New Talk, tài khoản Weibo của Thủ tướng Ấn Độ đã hoàn toàn bị xóa sạch vào ngày 1/7 bao gồm toàn bộ 113 bài viết đăng tải trong vòng 5 năm qua cũng như một vài bức ảnh chụp chung giữa ông Modi và ông Tập. Sau 11h30 ngày 1/7, tài khoản Weibo của Thủ tướng Modi đã không thể truy cập được nữa.

Trước đó, ông Modi đã cho thiết lập tài khoản mạng xã hội Weibo vào năm 2015 nhằm tăng cường thêm mối quan hệ Trung - Ấn. Tài khoản của nhà lãnh đạo Ấn Độ có hơn 244.000 người theo dõi mà chủ yếu là người Trung Quốc. Thông điệp đầu tiên mà ông Modi đăng trên Weibo là lời chào gửi tới người dân Trung Quốc.

Weibo xác nhận đã nhận được yêu cầu chính thức từ văn phòng đại diện của Ấn Độ ở Trung Quốc về việc xóa bỏ tài khoản của Thủ tướng Modi. Weibo là một trong những nền tảng cộng đồng được sử dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc đại lục. Weibo cho biết thêm, quá trình xóa tài khoản của Thủ tướng Modi mới chỉ ở giai đoạn đầu và cần thêm vài ngày để có thể hoàn tất một quy trình rất phức tạp.

Giới chuyên gia tin rằng cuộc chiến kỹ thuật số của Ấn Độ nhằm vào các sản phẩm của Trung Quốc là phản ứng đáp trả sau vụ đụng độ biên giới hôm 15/6.

Ấn Độ điều vũ khí phản ứng nhanh tới vùng tranh chấp với Trung Quốc

Ấn Độ điều vũ khí phản ứng nhanh tới vùng tranh chấp với Trung Quốc

Ấn Độ điều động thêm hệ thống phòng thủ phản ứng nhanh, giữa lúc dàn tiêm kích và trực thăng Trung Quốc liên tiếp xuất hiện gần khu vực tranh chấp biên giới.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !