Đức phản ứng đối với các công ty từ chối làm việc với Nord Stream 2

TASS đưa tin, chính phủ Đức gọi việc một số doanh nghiệp của Đức và Mỹ từ chối hợp tác với dự án xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là “quyết định riêng của các công ty”.

“Điều này, tất nhiên, luôn luôn là quyết định của các công ty”, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết hôm 24/2.

Ông Seibert nói thêm rằng quan điểm của Berlin về các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ vẫn không thay đổi: “chúng tôi bác bỏ chúng”.

{keywords}
Nga luôn tin rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành. (Ảnh: Izvestia)

“Tôi nghĩ những người bạn Mỹ đều biết vị trí của chính phủ Đức đang ở đâu”, ông Seibert giải thích.

Trước đó, truyền thông Mỹ và Đức dẫn báo cáo của Bộ Ngoại giao lên Quốc hội Mỹ cho biết ít nhất 18 công ty châu Âu đã rút khỏi Nord Stream 2 do Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các bên tham gia dự án.

Mới đây, một công ty con của tập đoàn lớn nhất Đức Münchener Rück, chuyên kinh doanh bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm Đức và quốc tế, đã rút khỏi hợp đồng với Nord Stream 2.

Các biện pháp trừng phạt mới

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói rằng các biện pháp trừng phạt mới mà nước này áp đặt đối với Nord Stream 2 sau báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trước Quốc hội là “chưa phải là kết thúc của câu chuyện”.

“Những gì chúng tôi đã trình lên Quốc hội không phải là kết thúc của câu chuyện”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Người này nói thêm rằng nếu cần thiết, để đáp ứng yêu cầu của các nghị sĩ, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden sẵn sàng thực hiện “các biện pháp bổ sung” đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga. “Chúng tôi sẽ chấp nhận chúng mà không do dự”, người này khẳng định.

Đức ủng hộ việc tham vấn với Mỹ về Nord Stream 2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Maria Adebar cho biết: “Tôi chưa thể báo cáo về các cuộc đàm phán ở cấp độ của các cơ quan ngoại giao với Mỹ về Nord Stream 2. Thực tế là chúng tôi muốn các cuộc tham vấn và đàm phán như vậy đã được Bộ trưởng Ngoại giao Đức nêu ra nhiều lần”.

“Chúng tôi biết thái độ chỉ trích đối với dự án Nord Stream 2 của Mỹ và các chính trị gia nước này, điều này không chỉ được chia sẻ bởi tổng thống, mà còn bởi một phần của Quốc hội Mỹ”, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, RIA trích dẫn nguồn tin tài chính cho hay, công ty Wintershall Dea của Đức, một trong những đối tác tài chính của tập đoàn Gazprom trong dự án Nord Stream 2, đã hoàn thành đầu tư vào việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt với việc phân bổ 730 triệu euro.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng, những khoản thanh toán nêu trên đã được hoàn thành trước khi sửa đổi các khuyến nghị cho Mục 232 của Đạo luật Chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Nord Stream 2 hiện tại được thực hiện đến hơn 90% và hơn 140 km đường ống cuối cùng đang được lắp đặt trong vùng lãnh hải của Đan Mạch. Mặc dù 1.230 km đã gần hoàn thành, dự án đã bị gián đoạn đột ngột vào tháng 12/2019 sau quyết định của Mỹ về việc xử phạt các công ty liên quan đến dự án.

Chính quyền Mỹ phản đối Nord Stream 2 khi cho rằng dự án này khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga, đồng thời Washington muốn tăng thị phần khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đây nói trong một cuộc họp báo rằng quan điểm của bà về Nord Stream 2 không thay đổi. Bà Merkel cũng nhắc lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dự án là không phù hợp, nhưng bà bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán với chính quyền mới của Mỹ về chủ đề đường ống.

Ông Biden bị ‘nghi ngờ’ không gây áp lực với Nord Stream 2

Ông Biden bị ‘nghi ngờ’ không gây áp lực với Nord Stream 2

Theo cổng thông tin Axios, những người phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) ở Trung và Đông Âu bày tỏ quan ngại trước chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến dự án.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !