'Chiến thắng gây sốc năm 2016' của ông Trump khiến đảng Dân chủ lo lắng?

The Hill đưa tin, sự thay đổi khó lường trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hiện tại cũng như "chiến thắng gây sốc năm 2016" của ông Trump khiến những người ủng hộ ông Joe Biden thuộc đảng Dân chủ lo lắng.

Theo những người ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ, ông Biden không đủ sức để tranh thủ sự ủng hộ ở các bang còn trống, và người đứng đầu Nhà Trắng cũng như đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump để có thể cố gắng kiểm soát cuộc bỏ phiếu có lợi cho họ, bao gồm cả việc gây áp lực trực tiếp lên cử tri.

{keywords}
Cuộc đua Tổng thống ở Mỹ khiến đảng Dân chủ lo lắng. (Ảnh: Reuters)

“Những ngày cuối cùng của chiến dịch bầu cử đang khiến đảng Dân chủ Mỹ hồi hộp. Tuy nhiên, họ tin rằng những gì ông Biden đang làm đủ để đánh bại Tổng thống Trump và tiếp quản Nhà Trắng”, The Hill viết. 

Nhiều lo ngại của đảng Dân chủ bắt nguồn từ “chiến thắng gây sốc” của ông Trump vào năm 2016. Họ kỳ vọng rằng ứng cử viên Hillary Clinton, sẽ giành chiến thắng, nhưng bà đã không đáp ứng được kỳ vọng.

Một chiến lược gia chia sẻ với The Hill: “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm đủ để vượt qua vạch đích”. Ngoài ra, từ phía đảng Dân chủ nói rằng mặc dù lo lắng, nhưng họ cảm thấy chu kỳ bầu cử hiện tại khác với trước đây.

Ông Biden đã vận động tranh cử ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, nơi bà Clinton thất bại, và hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy ông ấy là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Cựu phó tổng thống Mỹ cũng đang vận động tranh cử cho các cử tri ở Iowa, Ohio và Florida, cũng như Texas và Georgia, nơi các thành viên đảng Dân chủ được cho là có rất ít cơ hội.

“Ở tất cả các khu vực châu Mỹ, kết quả có thể không đoán trước được”, The Hill cho biết.

Cựu phó tổng thống Mỹ đã phải ngồi ngoài trong phần lớn chiến dịch tranh cử vì đại dịch. Các thành viên đảng Dân chủ cho biết sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với ứng cử viên của họ.

Đại dịch Covid-19 đã đặt ra “giọng điệu mới” cho chiến dịch của ông Biden bằng cách cho các cử tri thấy rằng ông và nhóm của mình không giống như ông Trump, ông tin tưởng vào sự cần thiết phải tuân theo khoa học và xã hội tránh xa các cuộc biểu tình. Đồng thời, đại dịch đã ngăn cản cựu phó tổng thống Mỹ tham gia tích cực vào chiến dịch tranh cử.

Do đại dịch, trụ sở của ông Biden cũng đến muộn với các sự kiện truyền thống, bao gồm các vòng cử tri và các cuộc đối thoại trực tiếp. Vào đầu mùa thu, họ đã khiến phần còn lại của đảng Dân chủ choáng váng khi tuyên bố rằng họ sẽ chỉ tiến hành chiến dịch tranh cử dưới hình thức trực tuyến. Do đó, khi nhìn thấy ý tưởng kinh hoàng của ông Biden với các thành viên của mình, phía đảng Dân chủ vội vàng thay đổi hướng đi.

Tuy nhiên, theo chiến lược gia chính trị của đảng Dân chủ Michael Trujillo: “Ông Biden điều hành chiến dịch khi ông ấy cảm thấy thoải mái”. Đồng thời, ông Michael nói thêm rằng ông vẫn còn một số nghi ngờ về việc tiếp cận cử tri Mỹ Latinh.

“Tôi tin rằng giữa đại dịch, ông ấy đã làm mọi cách để lôi kéo cử tri ủng hộ. Nhưng tất cả chúng ta đều hy vọng số phiếu sẽ đủ để giành chiến thắng”, ông Michael nói.

Đồng thời, trong nhiều tháng, các thành viên đảng Dân chủ công khai tự hỏi làm thế nào ông Biden có thể theo kịp một đối thủ luôn di chuyển khắp nơi như Tổng thống Trump.

Trong khi trước đây ông Biden tìm cách trì hoãn các cuộc vận động tranh cử ở hầu hết các bang có số phiếu dao động, những người ủng hộ ông cũng đã bày tỏ rằng ông nên làm nhiều hơn nữa. Một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ cho biết: “Vận động tranh cử ở trong tầng hầm hoặc thậm chí tại nhà của ông ở Delaware là một lựa chọn tệ hại”.

Nhưng tuần này, trong cuộc trò chuyện với The Hill, nhà tài trợ này đã tỏ ra lạc quan hơn. “Tôi rất vui vì ông Biden sẽ đi thăm tất cả các bang do dự”, nhà tài trợ chia sẻ.

Theo chiến lược gia đảng Dân chủ Joel Payne, đảng Dân chủ đang chuẩn bị cho điều chưa biết. Bao gồm cả những áp lực có thể xảy ra đối với cử tri.

“Chúng tôi biết tổng thống sẽ hạn chế quyền bỏ phiếu. Chúng tôi không thể ngừng kêu gọi bầu cử và đấu tranh để bảo vệ cử tri khỏi những nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm gây áp lực và tước quyền của họ”, ông Payne nói.

Cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden duy trì xu hướng nhất quán trong nhiều tháng, trong đó ông Joe Biden duy trì vị thế dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò và có lợi thế dù đang bị thu hẹp ở nhiều bang chiến địa có vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được coi là gay cấn và kéo dài nhất thế giới. Sau ngày 3/11, nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới. Tuy nhiên trước đó có rất nhiều công đoạn diễn ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !