Điều đặc biệt về người phụ nữ 'đứng sau' ông Joe Biden

Bà Jill Biden là một người có sự nghiệp nổi bật không thua kém chồng và nhận được sự ngưỡng một của nhiều người.

Sự nghiệp 'đáng nể' của bà Jill Biden

Bà Jill Biden (tên thật là Jill Tracy Jacobs) sinh ngày 3/6/1951 tại Willow Grove, Pennsylvania, là chị cả trong gia đình có tới 5 chị em gái. Cha bà làm việc trong lĩnh vực ngân hàng còn mẹ ở nhà nội trợ. Ngay từ thời ấu thơ, bà đã nổi tiếng là một nữ sinh xuất sắc và biết kiếm tiền từ năm 15 tuổi với công việc bồi bàn ở Jersey Shore.

Bà Jill có tới 4 tấm bằng, cử nhân Nghệ thuật tại Đại học Delaware, hai bằng thạc sĩ, một từ Đại học West Chester và một từ Đại học Villanova và bằng tiến sĩ giáo dục tại Đại học Delaware. Bà Jill đã giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng cộng đồng và bà được đánh giá là người có đóng góp rất lớn trong lĩnh vực giáo dục ở Mỹ.

{keywords}
Bà Jill bắt ông Joe Biden phải cầu hôn 5 lần vì muốn đảm bảo chắc chắn đó phải là một cuộc hôn nhân vững chắc.

Bà thể hiện cá tính riêng trên con đường khẳng định hình ảnh của bản thân. Bà được đánh giá là mẫu phụ nữ độc lập, bản lĩnh và luôn biết cách thu hút người đối diện. Bà Jill Biden đã có một tình yêu tuyệt đẹp với chồng, là phụ tá đắc lực giúp ông Joe Biden thăng hoa trên chính trường. Dù hỗ trợ chồng nhưng bà Jill Biden không từ bỏ sự nghiệp giáo dục.

Người phụ nữ 69 tuổi này cũng tuyên bố: Nếu ông Joe Biden thắng cử, bà vẫn sẽ tiếp tục dạy học.

“Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là chính con người tôi, đã ăn sâu vào máu thịt tôi. Tôi không thể tưởng tượng ra một cuộc sống mà không đi dạy”, bà Jill viết trong hồi ký. Đồng thời, bà Jill cũng từng chia sẻ bản thân đã phải “chui vội vào chiếc váy dạ hội và đi giày cao gót” trong nhà vệ sinh tại trường học để đến tham dự một buổi tiệc ở Nhà Trắng.

Khi trở thành vợ của phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dưới thời ông Obama, bà đã tích cực hỗ trợ các gia đình quân nhân cùng những vấn đề liên quan đến phụ nữ và đặc biệt là giáo dục.

Cuộc tình “hoàn hảo” với Joe Biden - một quý ông thực thụ

Bà Jill có cuộc gặp đầu tiên với Thượng nghị sĩ Joe Biden vào tháng 3/1975 trong một cuộc hẹn hò đặc biệt do anh của ông Biden là Frank Biden sắp xếp. Trước đó, ông Joe Biden đã nhìn thấy bà trong một tấm hình quảng cáo và “yêu bà từ cái nhìn đầu tiên”.

{keywords}
Bà Jill Biden giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong việc tổ chức và triển khai các chiến dịch tranh cử cho ứng viên tổng thống Joe Biden.

Bà Jill kém ông Biden 9 tuổi. Lúc này, ông Joe Biden đã là Thượng nghị sĩ, còn bà Jill vẫn là một cô sinh viên ngành Anh ngữ. Bà Jill cho biết cảm thấy rất ấn tượng với ngoại hình và phong thái đĩnh đạc của ông so với những bạn học cùng trường. Sau khi trở về từ buổi gặp mặt đầu tiên, bà Jill đã nói với mẹ mình rằng: “Con đã gặp được một quý ông thực thụ”.

Năm 1970, bà Jill kết hôn với Bill Stevenson, một cựu cầu thủ bóng bầu dục. Nhưng họ ly hôn vào năm 1975 khi bà Jill mới 24 tuổi. Lúc ấy, bà Jill đang học năm cuối đại học và bà quyết định bỏ học luôn. Cuộc hôn nhân chóng vánh ấy lại cho bà cơ hội được gặp gỡ với chân ái của đời mình.

Cặp đôi kết hôn năm 1977, hơn 4 năm sau khi người vợ đầu và con gái của ông Joe Biden qua đời trong một tai nạn xe hơi. Tuy nhiên, bà Jill bắt ông Joe Biden phải cầu hôn 5 lần vì muốn đảm bảo chắc chắn đó phải là một cuộc hôn nhân vững chắc.

“Tôi không thể để chúng (các con của ông Biden) mất thêm một người mẹ khác. Vì vậy, tôi phải chắc chắn 100%”, bà Jill giải thích.

{keywords}
Bà Jill Biden sát cánh với chồng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020.

Bà đã giúp ông nuôi dạy các con trai riêng của chồng là Beau và Hunter trước khi hạ sinh cô con gái chung Ashley vào năm 1981. Năm 2015, bà Jill và ông Joe Biden đã phải chịu thêm một lần mất mát. Con riêng của ông Joe, Beau Biden qua đời vì bệnh ung thư não, để lại người vợ Hallie Biden và hai đứa con: Natalie và Robert.

Theo bà Jill, chính những biến cố trong gia đình đã làm nên bản lĩnh, sức mạnh và niềm tin của chồng bà. Nếu trúng cử, ông Joe Biden hoàn toàn có thể dẫn dắt một nước Mỹ bị chia rẽ vượt qua các cuộc khủng hoảng hiện tại.

Các đồng nghiệp cũ cho biết, trên con đường sự nghiệp của Joe Biden, bà Jill đóng vai trò là một trong những cố vấn chính trị có tiếng nói nhất. Ý kiến của bà luôn có ảnh hưởng nhất định đối với các quyết định của ông, cả về chính trị lẫn cá nhân.

Dáng dấp của Đệ nhất phu nhân Mỹ

Bà Jill Biden không xa lạ với sân khấu chính trị, khi là vợ thượng nghị sĩ trong thời gian dài. Bà Jill đảm nhận vai trò đệ nhị phu nhân vào năm 2009, khi chồng bà trở thành phó tổng thống của Barack Obama, tham gia các sự kiện cấp cao cùng đệ nhất phu nhân Michelle và phát triển phong cách nói chuyện thoải mái trước đám đông.

{keywords}
Bà Jill Biden năm 1987.

Với tư cách đệ nhị phu nhân, bà quảng bá và xúc tiến các trường đại học cộng đồng, vận động cho các gia đình quân nhân và nâng cao nhận thức về phòng chống ung thư vú.

Năm 2010, bà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Tòa Bạch Ốc về các trường Đại Học Cộng đồng, nhằm tìm cách “làm nổi bật vai trò của các trường Đại Học Cộng đồng trong việc phát triển nguồn lao động của Hoa Kỳ”.

Bà cũng khởi xướng chương trình Joining Forces (Hợp Lực) cùng với Michelle Obama, để tạo điều kiện cho các cựu quân nhân và gia đình của họ tiếp cận các chương trình giáo dục và tìm việc làm.

Sau khi Joe Biden trở thành ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ năm 2020, bà Jill đã có đóng góp không nhỏ vào quá trình tuyển chọn ứng viên phó tổng thống, xuất hiện cùng họ tại nhiều sự kiện khác nhau. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với CBS, bà Jill thừa nhận rằng bà và chồng “từng thảo luận về các ứng viên”. “Những quyết định cuối cùng vẫn là ở Joe”, bà Jill nói thêm.

Trong suốt cuộc chạy đua thứ ba của chồng vào Nhà Trắng, bà Jill là một trong những người đại diện hiệu quả và mạnh mẽ nhất của ông. Bà đã đi vận động không mệt mỏi trong suốt thời gian tranh cử của chồng, xuất hiện tại các bang bỏ phiếu sớm như Iowa và New Hampshire hay các bang chiến trường như Florida và Michigan trong chặng nước rút.

{keywords}
Bà Jill Biden mang dáng dấp của Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Các nhà hoạt động giáo dục hào hứng với viễn cảnh bà Jill Biden chuyển đến Nhà Trắng bởi các vấn đề về lĩnh vực này nhiều khả năng sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn. “Mỗi khi dùng bữa sáng, họ (ông bà Biden) đều thảo luận về các chủ đề giáo dục”, chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Mỹ Lily Eskelsen García chia sẻ.

Mới đây, chính cựu đệ nhị phu nhân thứ 47 của Mỹ là người đã tham gia trực tiếp vào quá trình sàng lọc và tuyển chọn bà Kamala Harris làm đối tác tranh cử cho ông Joe Biden.

Bà Biden đã tham gia cuộc đàm thoại trực tuyến với Ủy ban lập pháp của người Mỹ gốc Latin. Trong khi chồng bà hứa sẽ thông qua cải cách nhập cư toàn diện trong vòng 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền, bà Jill Biden lắng nghe nguyện vọng về các chính sách giáo dục và những lời phàn nàn, thậm chí trách móc, về việc hơn 3 triệu người gốc Latin bị trục xuất dưới thời cựu tổng thống Obama.

Vị trí của bà Jill Biden chịu trách nhiệm thu thập thông tin về những mối bận tâm của cử tri, sau đó chuyển lại cho chồng bà để cân nhắc lại các chiến lược tranh cử.

Theo ông Biden, cái chết của Beau Biden, con trai ông, vào năm 2015 đã để lại một khoảng trống lớn trong khía cạnh ủng hộ từ phía gia đình trong cuộc đua tranh cử, giờ đây khoảng trống đó đã được lấp đầy bởi những đóng góp của bà Jill Biden.

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được coi là gay cấn và kéo dài nhất thế giới. Sau ngày 3/11, nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới. Tuy nhiên trước đó có rất nhiều công đoạn diễn ra.

Thanh Bình (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !