Nhiều chiến hạm 'khủng nhất' của Trung Quốc xuất hiện gần tàu sân bay Mỹ

Bốn khu trục hạm "khủng nhất" của Trung Quốc có mặt gần nơi quân đội Mỹ - Nhật tập trận ngoài bán đảo Triều Tiên. 

Bốn tàu khu trục có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất của Trung Quốc đã có mặt ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, giữa lúc nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang tiến hành tập trận chung với quân đội Nhật Bản ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên.

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc bao gồm tài khoản mang tên Eagle Eye on Military Vision trên Weibo đã cho công bố những bức ảnh về hoạt động của 4 chiến hạm “khủng nhất” của Trung Quốc.

{keywords}
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Type 055 Lhasa của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Ông HI Sutton, nhà phân tích tại tổ chức Tin tức Tình báo Quốc phòng Hải quân Mỹ đã xác định 4 tàu chiến Trung Quốc là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Renhai Type 055. Cả 4 chiến hạm hoạt động trên vùng biển gần Thanh Đảo, căn cứ của Hạm đội Bắc Hải.

Type 055 của Trung Quốc được xếp vào danh sách khu trục hạm lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau chiến hạm tàng hình lớp Zumwalt của hải quân Mỹ.

Tàu khu trục Type 055 có độ choán nước hơn 12.000 tấn và dài gần 180m nên tương đương với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Mỹ. Type 055 thuộc nhóm tàu chiến nổi được trang bị vũ khí nhiều nhất và vô cùng tối tân. Việc bổ sung khu trục hạm Type 055 vào nhóm tác chiến tàu sân bay không chỉ giúp quân đội Trung Quốc tăng cường khả năng bảo vệ cho tàu sân bay, mà còn củng cố năng lực tấn công từ xa, cũng như nâng cao khả năng tác chiến trên biển. 

Ba sự kiện trùng hợp

Những bức ảnh về 4 tàu chiến Trung Quốc được dự án Copernicus của Liên minh châu Âu chụp lại và công bố giữa lúc Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành tập trận chung trên biển Nhật Bản, trong thời điểm căng thẳng ngày càng gia tăng sau loạt vụ phóng thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ và Khoa học Quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh, nhận định 4 tàu khu trục Type 055 từng hộ tống 2 tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông trên hành trình tàu Liêu Ninh trở về cảng Đại Liên để tiến hành bảo trì.

“4 chiến hạm Type 055 lần này không lập thành đội hình tiến hành tập trận, bởi một hạm đội hải quân cần có sự tham gia của nhiều loại tàu chiến”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Zhou.

Trung Quốc cho sản xuất tổng cộng 8 tàu khu trục Type 055 với 6 chiếc đã đưa vào sử dụng. Trong vòng 2 năm qua, 4 khu trục hạm Type 055 có tên Nanchang, Lhasa, Anshan và Wuxi lần lượt được biên chế vào quân đội Trung Quốc.

Điều đáng nói, sự xuất hiện của 4 tàu khu trục Type 055 của Trung Quốc gần nơi diễn ra cuộc tập trận chung của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Cuộc tập trận trùng với thời điểm Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 hay còn được gọi là “Ngày Mặt Trời”.

Hồi tháng Ba, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của hải quân Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận ở biển Hoàng Hải. Theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc, cuộc tập trận là phản ứng của Mỹ sau các đợt phóng tên lửa của Triều Tiên.

Cũng trong tháng Ba, Triều Tiên lần đầu tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) kể từ năm 2017.

Ông Zhang Liangui, Giáo sư nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, nhận định “Triều Tiên đang có ý định nối lại hoạt động phát triển tên lửa tầm xa và thực hiện các vụ thử hạt nhân từng bị tạm dừng. Bình Nhưỡng lo lắng thế giới sẽ lãng quên họ giữa cuộc chiến kéo dài ở Ukraine do tiến trình đàm phán ngừng bắn giữa Moscow và Kiev”.

Nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cho rằng, cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ - Nhật là nhằm ngăn chặn những hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ với các nước đồng minh.

“Cuộc tập trận dường như muốn chứng minh với Triều Tiên rằng mối quan hệ liên minh ít nhất là giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn vô cùng chắc chắn, đồng thời thúc đẩy những nỗ lực thuyết phục Hàn Quốc tăng cường mối quan hệ hợp tác quân sự ba bên’, ông Koh cho hay.

Chia sẻ với tờ Stars and Stripes, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ cho hay nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang tiến hành “các hoạt động song phương” với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

“Hoạt động huấn luyện tăng cường độ tin cậy vào năng lực phòng thủ truyền thống bằng cách thể hiện sức mạnh của quan hệ đối tác song phương”, ông Mark Langford, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ nói.

Những hoạt động như này nhằm “tái đảm bảo cam kết của Mỹ với các đối tác và đồng minh về việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, ông Langford nói thêm.

Ông Zhou cho rằng Triều Tiên đang đối mặt với mối đe dọa lớn về an ninh lương thực do tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây và ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine đối với chuỗi cung ứng thực phẩm trên toàn cầu.

“Triều Tiên sẽ tận dụng các vụ thử hạt nhân và tên lửa để làm con bài mặc cả trong quá trình đàm phán giải trừ hạt nhân, buộc Mỹ xóa bỏ các lệnh trừng phạt và Bình Nhưỡng sẽ nhận được thêm sự hỗ lương thực cùng nhiên liệu từ bên ngoài”, ông Zhou cho biết.

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên xuất hiện ngoài khơi bán đảo Triều Tiên sau 5 năm

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên xuất hiện ngoài khơi bán đảo Triều Tiên sau 5 năm

Sau 5 năm, một tàu sân bay Mỹ đã xuất hiện ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, giữa lúc Bình Nhưỡng liên tiếp cho phóng thử nghiệm tên lửa. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !